Bảo vệ người tiêu dùng

Tư vấn tiêu dùng

Bí quyết chọn sữa tốt nhất cho người cao tuổi

author 08:03 16/09/2014

(VietQ.vn) - Sữa cho người cao tuổi cần phải phù hợp với từng đối tượng cụ thể nhằm tăng cường sức khỏe cho người sử dụng. Vậy nên lựa chọn và sử dụng sữa như thế nào cho đúng và đạt hiệu quả cao?

Khi bước qua tuổi 60, cơ bắp và hệ thống xương khớp của người già bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa, hệ miễn dịch suy giảm, canxi mất dần gây loãng xương, xuất hiện các dấu hiệu bệnh khớp,… Vì vậy, vấn đề chọn sữa cho người cao tuổi không đơn giản như trẻ em hay người trưởng thành. 

Chọn sữa cho người cao tuổi cũng cần phù hợp với từng đối tượng cụ thể

Chọn sữa cho người cao tuổi cũng cần phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Ảnh minh họa

Theo TS.BS Nguyễn Hữu Toản (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết, khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già. Trong khi đó, người già cũng rất cần uống sữa để bồi bổ, tăng sức đề kháng và phòng chống loãng xương. Canxi từ sữa rất dễ hấp thu nên người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày (khoảng 1 - 2 ly) để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, người dùng cũng nên lưu ý một số điều sau để uống sữa đạt hiệu quả cao.

Không uống sữa thay bữa ăn chính

Người cao tuổi cần nhận đủ canxi hàng ngày để phòng tránh loãng xương. Mặc dù canxi có trong nhiều thực phẩm khác nhau (cá nhỏ ăn luôn xương, tôm tép ăn cả vỏ, rau xanh, đậu hủ…), nhưng người cao tuổi thường ăn ít hơn lúc trẻ nên lượng canxi đưa vào cơ thể từ chế độ ăn hàng ngày sẽ không đủ, trong khi đó nguy cơ loãng xương của họ lại cao. Canxi từ sữa rất dễ hấp thu nên người cao tuổi cần uống sữa thường xuyên mỗi ngày (khoảng 1-2 ly) để bổ sung canxi cho cơ thể, giúp phòng tránh loãng xương.

Mặc dù sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng chỉ có thể bổ sung như là bữa phụ chứ không thể thay thế cho bữa chính hàng ngày được vì sẽ mất cân đối do sữa không có đủ những dưỡng chất khác mà cơ thể cần như chất sắt, kẽm, chất xơ, một số vitamin… Nếu chỉ uống sữa mà không ăn bữa chính sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. 

Chọn sữa tuỳ tuổi, tuỳ bệnh

Thông thường sữa cho trẻ em và người bình thường là dạng sữa nguyên kem, chất béo của sữa là chất béo no nguồn gốc động vật nên sẽ chứa nhiều cholesterol không thích hợp đối với người già nếu uống thường xuyên mỗi ngày. Tuy nhiên đối với người gầy, không có bệnh mãn tính không lây như: rối loạn lipid máu, cao huyết áp, đái tháo đường… và chế độ ăn rất ít thực phẩm nguồn gốc động vật chứa nhiều cholesterol (thịt heo, thịt bò, mỡ…) thì uống loại sữa này vẫn được.

Chọn sữa cho người cao tuổi phụ thuộc vào tuổi tác và bệnh tật

Chọn sữa cho người cao tuổi phụ thuộc vào tuổi tác và bệnh tật. Ảnh minh họa

Việc chọn loại sữa nào còn phải tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của từng người. Đối với những người mắc bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường thì nên chọn loại sữa không béo, không đường. Lượng sữa uống mỗi ngày sẽ phải cân đối với các thực phẩm khác để bảo đảm đường huyết ổn định. Người chỉ bị viêm khớp thì có thể vẫn uống được sữa hơi béo, hơi ngọt nếu thích. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với người thừa cân, béo phì nếu dùng sữa béo, ngọt sẽ làm tăng cân nhanh chóng và sẽ tăng sức chịu đựng đối với các khớp chịu sức nặng cơ thể như khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân nên sẽ khó điều trị khỏi tình trạng viêm và đau khớp.

Uống sữa đúng cách để tránh nguy hại

Sữa là thực phẩm giàu canxi ở dạng dễ hấp thu. Chỉ khi nào lượng canxi đưa vào cơ thể quá dư thừa thì mới bị đào thải qua đường thận gây sạn thận. Trường hợp này ít gặp trong chế độ ăn thông thường mà do dùng thuốc canxi liều cao, kéo dài. Do vậy, khi sử dụng nhiều thực phẩm giàu canxi hoặc uống thuốc canxi phòng loãng xương thì cần chú ý uống nhiều nước để phòng sạn thận.

Một số người khi uống sữa hay bị đau bụng, tiêu chảy… thường là do cơ thể thiếu men lactase để hấp thu loại đường lactose có trong sữa. Trong trường hợp đó, nên giảm lượng sữa trong mỗi lần uống (có thể dưới 100ml/lần) và tăng dần lên khi thích ứng. Nếu vẫn không tiêu hoá được thì có thể chuyển sang dùng sản phẩm khác của sữa như yaourt, sữa chua, phô mai… hoặc có thể dùng sữa đậu nành.

Mặt khác, người tiêu dùng nên căn cứ theo độ tuổi, loại bệnh và sức khoẻ của từng người để mua các loại sữa ít (hoặc không) béo, ít (hoặc không) đường, ít (hoặc không) cholesterol nhằm tránh các bệnh về tiêu hoá, đương huyết và tăng cholesterol trong máu sẽ là loại sữa  tốt cho người già.  Ngoài việc chọn loại sữa cũng nên lưu ý đến các hãng sản xuất, hạn sử dụng và tem nhãn của các loại sữa để có chất lượng sữa tốt nhất.

Linh Nguyễn (Tổng hợp từ Vietnam Net và Tạp chí tiêu dùng)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang