Bí quyết chọn và giữ hoa chơi Tết được lâu

author 10:35 09/02/2013

(VietQ.vn) - Chuẩn bị cho ngày Tết, ngoài bánh chưng, thức ăn ngon để cúng ông bà tổ tiên và đãi khách... trong mỗi gia đình đều không thể thiếu các loại hoa. Không chỉ để trang hoàng cho không gian đón Tết của gia đình thêm tươi mới và ấm cúng, hoa trong ngày Tết còn được nhiều người coi như một thú chơi tao nhã.

Cách chọn hoa mai

- Dáng cành đẹp: Mai đẹp không chỉ ở hoa mà quý ở dáng cây. Nên chọn những cây nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc.

- Đừng “tham” cây nhiều nụ: Hãy chọn cành hoặc cây mai có nụ nhiều vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành. Các nụ hoa phải đủ “bụ bẫm” để nở kịp ba ngày Tết.

- Hoa mai đẹp: Cánh hoa mịn, đều nhau. Màu sắc và độ to của hoa rất đa dạng, tùy vào sở thích mỗi người mà chọn lựa cho phù hợp.

- Lá mai: Một cành mai đẹp không thể là cành mai trụi lá hoặc lá xanh um nhiều như hoa. Tốt nhất nên chọn cành mai nhiều hoa và nụ, điểm những chiếc lá non xanh mềm hoặc đỏ tía.

 

Cách chọn hoa đào

Đối với hầu hết các gia đình ở miền Bắc thì ngày Tết trong nhà thường không thể thiếu hoa đào và cây quất cảnh (tắc kiểng), bởi hai loài hoa cảnh này khá đặc trưng cho không khí xuân thêm phần tươi đẹp, ấm áp.

- Loại đào cành: Bạn nên lưu ý khi mua dù chọn cành to, nhỏ tùy theo không gian trong nhà mình thì điều quan trọng nhất đó là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều.

Khi cách tết khoảng từ 3-5 ngày bạn mới nên mua đào vì lúc cành đào nở hoa rộ sẽ vào đúng dịp mấy ngày tết. Nên cho vào lọ nước vài viên thuốc B1, một chút kali… để có chút dinh dưỡng nuôi hoa.

- Loại đào cây: Để chọn loại đào này cũng gần giống với đào cành, nên mua các cây có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

 

Cách chọn quất cảnh (tắc kiểng)

Quất đẹp là cây phải đủ… tứ quý, nghĩa là có: Dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá, lộc xanh mơn mởn và đặc biệt có chút nụ, hoa.

- Nếu mua quất tại vườn: Bạn nên đặt mua các cây có dáng thông vì dáng này là mốt của nhiều năm nay. “Nhất dáng…”.

- Nên chọn cây có độ sai quả vừa phải, vì khi cây quá sai, quả sẽ nhỏ và nếu như trên cây có độ một ít quả xanh, quả ương nữa thì thật tuyệt, bởi nó tựa như các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

 

Hoa lan:

Hoa lan (phong lan và địa lan) là một trong những loài hoa đẹp, bền được nhiều người yêu thích, được mua nhiều trong dịp Tết. Trên thị trường có rất nhiều loài hoa lan khác nhau, mỗi cây lại có hình dạng, màu sắc và một số đặc điểm riêng nhưng nhìn chung, khách hàng có thể dựa vào một số đặc điểm để chọn lựa.

Nên chọn cây lan đứng vững chãi trong chậu, không có cảm giác lỏng lẻo như mới được gá vào. Cây trông phải khoẻ mạnh, không có dấu hiệu bị rệp, đốm đen do cháy nắng hay bị vi rút. Chọn những cây khoẻ, xum xuê, bẹ lớn, nhiều thân, nhiều củ so với cả khay.

Chậu và giá thể trồng lan nên có độ ẩm vửa phải, nếu quá ẩm ướt và có vẻ mục ruỗng, bạn nên chọn giò lan khác.

Nên chọn giò lan có hoa mới nở, tức là có những bông đã nở và một số bông đang ở dạng nụ. Điều này đảm bảo thời gian chơi lan được lâu. Không nên chọn giò lan có bông hơi ngả vàng hoặc cánh bị nhăn.

Nên mua cây lan đã trưởng thành hơn là cây “mới lớn”. Điều này đặc biệt quan trọng với những người chưa có nhiều kinh nghiệm khi nuôi trồng hoa lan.

Rễ cây tuy không phải là phần để trưng bày ngắm nghía nhưng là phần quan trọng nhất của cây lan. Rễ lan là một bộ phận đặc biệt giúp cây hấp thu nước và dưỡng chất để phát triển. Rễ lan khỏe mạnh có màu xanh lá cây nhạt khi khô và xanh lá cây đậm khi độ ẩm cao. Cây lan có phần rễ bị thối sẽ không thể tồn tại. Nếu là những cây rễ trần (Lan hồ điệp), một vài rễ có thể khô héo, nhưng còn lá và kẽ gốc có mầm non xanh hay rễ mới nhú cũng là cây khỏe mạnh.

Lá cây lan khỏe mạnh dày dặn, có màu xanh gần giống như trái táo xanh và tất cả lá trên cây đều màu như nhau. Lá cây lan quá bóng là do hấp thụ dư thừa dinh dưỡng và khó có thể trổ bông. Lá cây cũng không được có dấu hiệu bị nhện, rệp…

Chăm sóc lan khi mới mua về: Sau quãng đường di chuyển, giò lan của bạn cần được nâng niu kĩ một chút trước khi chúng “bình phục” hoàn toàn. Vì thế trong tuần đầu tiên, bạn không nên để lan tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, không tưới lan quá ẩm ướt. Cây lan cần có đủ độ ẩm để phát triển nhưng nếu quá ẩm ướt rất dễ bị nhiễm nấm và những bệnh gây hại khác.

 

Các loại hoa khác:

Thủy tiên: Bên cạnh các loại hoa đào, hoa mai, một số người vẫn ưa thú chơi của người Hà Nội xưa, trên bàn ngày Tết bao giờ cũng có một bình hoa thuỷ tiên. Đây là loại hoa màu trắng cùng với mùi hương rất dịu nhẹ, tạo cho không gian một vẻ thuần khiết. Khi chọn Thủy tiên bạn phải chọn củ trắng to, cành khỏe, lá sẫm màu, nhiều nụ hoa chưa nở và hơi chúi về phía cành.

Tuy líp: Phải chọn sao cho có đa số các bông hoa chớm nở, nhụy ở giữa vẫn còn màu xanh lá cây, lá và cánh hoa tươi sáng bóng.

Hoa hồng: Phải chọn sao cho các búp đầu hoa tròn trịa, những chiếc lá non không bị rách, phía trên cành không có tì vết, nụ hé nở, trên cành có vài chiếc lá màu xanh thẫm.

Hoa ly: Phải chọn sao cho có một số bông hé nở, nụ hoa sẫm màu, không có nhụy vàng rơi vãi, cành lá không bị khô và không lốm đốm vết thâm.

Thược dược: Phải chọn sao cho có đa số các bông hoa chớm nở, nhụy ở giữa vẫn còn màu xanh lá cây, chưa có phấn hoa.

Tại Hà Nội, bạn có thể mua hoa tươi tại các cửa hàng hoa và chợ hoa, còn mua hoa giả bạn có thể đến các cửa hàng ở phố Hàm Long.

 

Cách giữ hoa tươi lâu ngày Tết:

- Chọn hoa thật tươi khi mua. Với huệ, lay-ơn nên chọn những cành nhiều búp. Với hoa cúc, hoa hồng không nên chọn những hoa nở to, nên lựa kỹ từng bông trong một bó.

- Rửa sạch bình trước khi cắm hoa, nước cắm hoa có thể pha với nước cốt chanh, đường, thuốc tẩy theo tỷ lệ 2 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng đường, ½ muỗng thuốc tẩy cho 1 lít nước. Cũng có thể pha các loại nước súc miệng vào nước cắm hoa theo tỷ lệ 60g/lít nước, muốn hoa tươi lâu hơn có thể nghiền nát một viên vitamin B1 và cho vào nước. Nên thay nước mỗi ngày.

- Tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào hoa, giữ hoa ở nơi thoáng mát và xa quạt máy, ban đêm nên đem hoa ra ngoài trời.

- Muốn hoa giữ nguyên hình dáng, không rụng cánh chỉ cần lấy keo xịt tóc xịt vào hoa hướng từ dưới lên và cách hoa 30cm.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang