Bí quyết của công ty gia đình đứng vững suốt 500 năm

authorMinh Nguyệt 06:04 08/08/2016

(VietQ.vn) - RJ Balson & Son là công ty gia đình lâu đời nhất tại Anh khi tồn tại từ năm 1515. Đâu là bí quyết kinh doanh giúp họ tồn tại hơn nửa thiên niên kỷ?

Vài thế kỷ trước, gia súc gia cầm vẫn còn được giết mổ công khai và bán ngay tại chỗ. Sau hơn 500 năm trôi qua, thời thế có nhiều thay đổi. Phần đông trong chúng ta giờ đây mua thực phẩm tại các siêu thị có ánh sáng tốt, lối đi lành lạnh và chọn những gói thịt đóng gói rút chân không chuẩn mực.

Thực tế này không ngăn cản công việc của ông Richard Balson. Ở cận tuổi lục tuần, ông là thế hệ thứ 26 trong gia đình duy trì hoạt động kinh doanh của cửa hàng thịt RJ Balson & Son, ra đời từ năm 1515. Cửa hàng tọa lạc tại thị trấn Bridport, Dorset và là doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất Anh quốc. Họ bán đủ thứ, từ thịt, gia cầm đến game, báo Thanh niên dẫn nguồn CNBC cho biết.

RJ Balson & Son bắt đầu kinh doanh từ thế kỷ 16. Ảnh: AFP

RJ Balson & Son bắt đầu kinh doanh từ thế kỷ 16. Ảnh: AFP

“Hồi năm 1515, thực sự không có bất kỳ cửa hàng hay đường cao tốc nào ngoài những con ngựa và các giỏ hàng”, ông Balson nói với CNBC. Đề cập đến độ tuổi của doanh nghiệp gia đình, ông cho hay RJ Balson & Son bắt đầu hoạt động khi Henry VIII là vua nước Anh, chỉ 23 năm sau thời điểm Christopher Columbus khám phá ra châu Mỹ vào năm 1492.

Richard Balson cho biết thêm: “Tôi là thế hệ thứ 26 của người hàng thịt làm việc tại cửa hàng. Lúc này tôi thấy mình như người lưu giữ pháo đài, cho đến khi con trai, cháu trai của tôi hay ai đó khác tiếp quản triều đại”.

Chọn người tiếp quản là một trong những quyết định quan trọng nhất của một doanh nghiệp gia đình. Viện Kinh doanh Gia đình cho rằng đây là “thách thức khó khăn nhất và quan trọng nhất” mà nhiều doanh nghiệp dạng này đối mặt. Cuộc khảo sát các nhà quản lý kinh doanh gia đình được PwC thực hiện năm 2014 cho thấy chưa đầy một nửa doanh nghiệp lên kế hoạch chuyển cả quyền sở hữu lẫn quản lý cho thế hệ tiếp theo, báo Vnexpress đưa tin theo CNBC.

Ông Richard Balson trước cửa hàng gia đình đứng vững hơn nửa thiên niên kỷ. Ảnh: Daily Mail

 Ông Richard Balson trước cửa hàng gia đình đứng vững hơn nửa thiên niên kỷ. Ảnh: Daily Mail

Tuy vậy, ông Balson có vẻ thoải mái: “Câu hỏi tiếp quản là câu hỏi lớn và tôi luôn được hỏi, vì khi bạn là doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất nước Anh, câu hỏi luôn sẽ là “Ai sẽ tiếp quản hoạt động kinh doanh từ bạn và điều gì sẽ xảy ra trong tương lai?”. Bạn biết không tôi chẳng quá bận tâm về nó vào lúc này, vì tôi còn nhiều thời gian… con trai tôi giờ đang có công việc khác, nhưng không có gì nói rằng cửa hàng gia đình sẽ bỏ qua một thế hệ để đến đời con của con tôi”.

Lòng đam mê và trung thành với nghề là những yếu tố rất quan trọng, và sẽ thật đau lòng nếu phải dừng việc kinh doanh sau hơn 500 năm, Balson bổ sung. "Nhưng may mắn là cửa hàng vẫn hoạt động tốt và chúng tôi đang được làm công việc mình yêu thích. Nếu phải làm cái mình không muốn, bạn sẽ không thể nỗ lực 100% và cũng chẳng bao giờ nhận lại được 100% thành quả", anh nói.

Tuy nhiên, đâu là bí quyết kinh doanh thực sự của một doanh nghiệp tồn tại qua cả nửa thiên niên kỷ, sống sót giữa bệnh dịch, chiến tranh, lũ lụt và mọi sự biến khác? “Chúng tôi muốn bán thịt bò, thịt cừu và thịt lợn địa phương có chất lượng hàng đầu mà ngày nay có thể được truy nguồn từ cánh đồng lên tận bàn ăn. Khách hàng muốn biết thực phẩm đến từ đâu, và càng địa phương thì lại càng tốt”, ông Balson nói.

Mối quan hệ tốt với khách hàng cũng rất quan trọng. “Chất lượng của thứ bạn bán là tối quan trọng, nhưng có thể những gì chúng tôi phát triển là cung cấp một dịch vụ thân thiện, cá nhân, nơi khách hàng bước vào sẽ được đối đã bằng sự tôn trọng… chúng tôi muốn biến mua sắm thành niềm vui”, ông Balson kết luận.

9X điển trai kiếm bộn tiền nhờ chế hoa giả ăn được(VietQ.vn) - Với đôi bàn tay tài hoa và sự khéo léo, chàng trai Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã làm nên những sản phẩm hoa giả không chỉ đẹp mắt mà còn có thể ăn được.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang