Bí quyết của người Đức: Làm ít, chơi nhiều, hiệu quả cao

author 08:40 27/12/2014

(VietQ.vn) - Trong khi người dân ở nhiều quốc gia phải làm việc 12h/ngày để có thể mua được nhà lầu, xe hơi, sống cuộc sống thoải mái thì người dân Đức lại chỉ phải làm việc 35h/tuần và nghỉ phép tới 24 ngày trong năm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi người Mỹ cũng như thế giới nghĩ về nước Đức, những ký ức về chiến tranh thế giới thứ 2 và chủ nghĩa phát xít Hitler thường ngay lập tức xuất hiện. Thế nhưng, một điều nữa mà thế giới phải công nhận, đó là nước Đức chính là cái nôi của nền công nghiệp châu Âu, là nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm chất lượng cao xuất sang các nước trên thế giới. Chính nước Đức đã cứu khu vực đồng Euro thoát khỏi đổ vỡ vào năm 2012 khi khủng hoảng tài chính nổ ra.

Người lao động Đức cũng được bảo vệ tốt nhất và có thời gian làm việc ít hơn so với người lao động của các nước. Họ làm việc trung bình 35 giờ mỗi tuần nhưng lại có năng suất lao động cao hơn nhiều so với thế giới. Lý do nằm ở đâu?

Giờ làm việc nghĩa là giờ làm việc

Một chân lý rất đơn giản, nhưng không phải nền sản xuất nào cũng “thấu” được chân lý này. Trong văn hóa doanh nghiệp của Đức, khi một công nhân làm việc, họ chuyên tâm vào công việc hơn là bất cứ một thứ gì khác. Lướt facebook, tán chuyện với đồng nghiệp và sau đó vẽ lăng nhăng ra giấy khi thấy sếp bước vào phòng đều bị xem là những hành vi không thể chấp nhận đối với người lao động ở Đức.

Đối với các nước công nghiệp khác, thói quen chuyên tâm công việc có thể được rèn giũa qua người quản lý nhưng đối với người Đức, đây được xem như bản tính vốn có. Trong bộ phim tài liệu “Hãy biến tôi thành một người Đức” của BBC, một phụ nữ Đức trẻ đã lý giải cú sốc văn hóa mà cô gặp phải trong một chuyến trao đổi công việc ở Anh: “Tôi đến Anh trong một chuyến trao đổi công tác…Tôi ở trong văn phòng và thấy người ta nói chuyện suốt cả buổi về những thứ rất riêng tư, chẳng hạn như tối nay bạn sẽ làm gì, rồi họ uống café suốt cả buổi”. Người Đức không như vậy và họ cảm thấy ngạc nhiên về những điều đó.

Trao đổi thẳng thắn

Người Đức có thói quen trao đổi rất thẳng thắn trong công việc. Trong khi người Mỹ đánh giá cao cuộc nói chuyện trong phạm vi nhỏ và luôn cố gắng duy trì bầu không khí lạc quan thì người Đức lại hiếm khi vòng vo. Họ sẽ trao đổi trực tiếp với quản lý về việc đánh giá hiệu suất công việc, đi thẳng vào vấn đề trong các buổi họp  và sử dụng những câu nói trực diện mà không cần nghĩ tới việc nói giảm hay nói tránh.

Nếu người Mỹ nói: “Tôi sẽ rất vui nếu anh có thể mang đống tài liệu này đến đây lúc 3 giờ chiều”, thì người Đức sẽ nói: “Tôi cần văn bản này lúc 3 giờ chiều”.

Trong giờ làm, người Đức làm việc một cách tập trung và chăm chỉ do đó họ có thể đạt được hiệu suất cao trong thời gian ngắn.

Cuộc sống ngoài công việc

Người Đức làm việc lăn xả và ăn chơi cũng nhiệt tình. Nếu trong thời gian làm việc, họ thực sự tập trung và chăm chỉ, thì đến lúc nghỉ ngơi, họ cũng nghỉ ngơi thực sự thoải mái. Cũng bởi văn hóa công sở rất khác biệt, nên nhân viên không cần đi chơi với nhau sau giờ làm. Họ đánh giá cao sự phân định rạch ròi giữa công việc và đời tư.

lễ hội uống bia ở đức

Cảnh huyên náo tại Lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 179 tại thành phố Munich, Đức.

Thậm chí Chính phủ Đức còn đang xem xét lệnh cấm gửi các email liên quan đến công việc sau 6 giờ tối để ngăn người sử dụng lao động bóc lột nhân viên của họ.

Người Đức thường tụ tập ở những quán bar để gặp gỡ những người có cùng sở thích. Sở thích của họ thường là chơi thể thao, ca hát, chăm sóc động vật (chủ yếu là nuôi thỏ và bồ câu) hay chỉ đơn giản là đi dạo. Thay vì cắm đầu vào TV sau khi đi làm về, người Đức thích giao lưu với mọi người và tham gia các hoạt động giúp tâm hồn được thư thái.

Người Đức có số ngày nghỉ phép nguyên lương khá nhiều. Trung bình họ được trả nguyên lương 25 – 30 ngày nghỉ trong năm (Luật pháp Đức quy định là 20). Việc kéo dài kỳ nghỉ giúp các gia đình có nhiều thời gian bên nhau và đi chơi thoải mái hơn.

Chế độ thai sản lý tưởng

Hệ thống Elternzeit (Thời gian nghỉ thai sản dành cho cả bố và mẹ) là điều mơ ước đối với những người lao động trên khắp thế giới. Trong khi Mỹ không có chế độ dành riêng cho các bà mẹ thì Đức lại sở hữu chính sách bảo vệ bà mẹ nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.

Ở Đức không có khái niệm lao động tự do. Bất kỳ người lao động nào cũng phải ký hợp đồng với nhà tuyển dụng. Do đó, tất cả những người đã ký hợp đồng lao động được một năm đều sẽ nhận được ưu đãi từ hệ thống Elternzeit. Người lao động trong thời gian có con nhỏ có thể được nghỉ tới 3 năm không lương mà không bị hủy hợp đồng. Đó chính là lý do khiến các nhà tuyển dụng thường từ chối tuyển nhân viên nữ bởi e sợ họ sẽ lạm dụng quyền ưu tiên. Chế độ đãi ngộ quá tốt khiến các bà mẹ chỉ muốn ở nhà mà không muốn đi làm.

Nó cũng là yếu tố khiến Đức là quốc gia có hệ thống quản lý mà nam giới chiếm đa phần. Dù Chính phủ đã có những bước để cân bằng lại tỉ lệ này nhưng cho đến thời điểm này, Đức vẫn là quốc gia có nam giới nắm vai trò lãnh đạo lớn nhất trong số các quốc gia phát triển.

Với những người lao động làm việc bán thời gian trên 30 giờ/tuần, họ cũng sẽ nhận được những ưu đãi đầy đủ như những người làm việc toàn thời gian khi nghỉ thai sản. Các bậc cha mẹ có thể nghỉ làm tới một năm, cả 2 chứ không chỉ riêng người mẹ được hưởng đặc quyền này.

Ngoài ra, để bảo vệ hợp đồng cho người lao động, nhà nước cũng sẽ đứng ra chi trả 67% lương của họ (trung bình 1.800 euro/tháng) trong vòng 14 tháng. Các gia đình có thể tùy chọn họ muốn nhận tiền vào tháng nào.

Tóm lại: Tắt Facebook trong giờ làm, không tán gẫu, tập trung khi làm việc, trao đổi thẳng thắn, phân định rạch ròi giữa giờ làm và giờ chơi chính là bí quyết để làm ít, chơi nhiều của người Đức.

H.Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang