Bí quyết dạy con ngoan của các bà mẹ Nhật

author 17:02 14/10/2014

(VietQ.vn) - Tham khảo phương pháp dạy con dưới đây của các bà mẹ Nhật để phát triển toàn diện năng lực và nhân cách phù hợp cho trẻ.

Trẻ em Nhật Bản được dạy từ bé về sự công bằng và tính tự lập thông qua nhiều hoạt động và công việc mà bé được bố mẹ dạy và tự làm từ khi còn nhỏ. Mọi học sinh ở Nhật đều tự đi bộ hoặc xe bus chung của trường để đi học. Không hề có việc cha mẹ đưa đón con em mình đến trường bằng xe riêng. 

Người Nhật giáo dục trẻ em trở thành một người tốt, một công dân tốt trước khi dạy cho trẻ em kiến thức của việc học tập. Trẻ em ở Nhật được dạy tránh làm tổn thương người khác, dẫn đến việc nghĩ xấu về người khác, nhấn mạnh đến sự lắng nghe và hiểu biết dành cho người giao tiếp; đồng thời cũng khẳng định cá nhân có thể khẳng định được giá trị của mình qua sự yêu thương từ cộng đồng. 

Dành thời gian trò chuyện với con

dạy con kiểu nhật

Dành thời gian nói chuyện với con để hiểu rõ con trẻ là một trong những cách dạy con của phụ huynh Nhật. Ảnh minh họa

Khi đi ngủ, ăn uống, hay ngay cả khi thay tã cho con, hãy nói chuyện với con vì đó là những thời điểm thích hợp. Hãy dành thời gian có cuộc trò chuyện dài với con. Việc này càng thường xuyên càng tốt.Sự trưởng thành lành mạnh của con trẻ không chỉ đơn thuần dựa vào điều kiện sinh hoạt vật chất đầy đủ mà còn rất cần đến sự chăm sóc và giao lưu tình cảm của bố mẹ.  

Bố mẹ tránh tình trạng ngồi chơi với con mà vẫn nghĩ đến chuyện khác như công việc, hẹn hò cùng bạn, đi mua sắm… Tâm hồn con trẻ rất nhạy cảm, sự thiếu nhiệt tình và hưng phấn của ba mẹ khó qua nổi mắt chúng.

Cùng chơi trò chơi với bé

Hằng ngày hãy cùng con chơi “ú òa”. Đặt bé ngồi đối diện với bạn. Sau đó, bạn đặt tay lên mặt và nói “ú...”. Khi bỏ tay ra khỏi mặt bạn sẽ kêu “òa” thật to với bé, vừa chơi vừa kết hợp sắc thái và âm thanh, làm nhiều lần cũng được, khi nào trẻ không hứng thú nữa thì thôi. Gương mặt của bố mẹ phải có sắc thái phong phú, không nên chỉ có một kiểu biểu cảm, thay đổi biểu cảm khác nhau để cho trẻ vận dụng trí não đoán xem mỗi lần tay mẹ mở ra sẽ có biểu cảm gì. 

dạy con kiểu nhật

Chơi trò chơi cùng bé để kích thích trí thông minh cũng là một trong những cách dạy con được bà mẹ Nhật áp dụng. Ảnh minh họa

Trò cưỡi ngựa nhong nhong cũng hay được các bậc phụ huynh Nhật Bản áp dụng. Để bé trên lưng và chơi trò cưỡi ngựa, những bé hiếu động sẽ rất thích trò này. Vừa bò vòng quanh, mẹ (hoặc bố) vừa nói lớn: Nhong, nhong liên .Trò chơi này sẽ giúp cho trẻ có khả năng cân bằng, phát triển hệ thần kinh vận động

Dạy trẻ biết nghe lời

Dạy con hiểu và biết dừng lại khi người lớn nói “dừng”. Khi nghe đến hiệu lệnh yêu cầu dừng, con phải biết dừng mọi động tác. Cách dạy này có giá trị rất quan trọng trong lĩnh vực giáo dục con.

dạy con kiểu nhật

Giao tiếp với bé đúng cách thì bé sẽ học được cách nghe lời. Ảnh minh họa

Trong lúc đối thoại, hãy nhớ dùng một thái độ cởi mở khoan dung, đừng tỏ ra uy nghiêm của người lớn khiến cuộc đối thoại trở nên nặng nề, điều này chỉ khiến trẻ giảm đi mong muốn giao tiếp với bố mẹ mà thôi. Ngoài ra, bạn cũng nên đứng ở góc độ của trẻ mà nhìn vấn đề, cho dù trẻ làm sai nhưng khi con có thể đưa ra lý do rất tốt thì hãy tha thứ, thậm chí bạn có thể chủ động “nới lỏng” nguyên tắc một chút, cho trẻ thêm nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống.

Coi bé như người lớn

Không dùng ngôn ngữ trẻ con để nói với bé. Bé lắng nghe tất cả những gì bạn nói và “lưu trữ” vào cái đầu bé nhỏ nhưng có dung lượng lưu trữ khổng lồ... Thay vì sử dụng những từ ngữ “trẻ con” theo ngôn ngữ của bé, hãy trò chuyện với trẻ như đang giao tiếp với người lớn, dùng ngôn ngữ của người lớn. Hãy nói chậm rãi, rõ ràng, và cố gắng càng đơn giản càng tốt.

Giữ lời hứa

Khi cha mẹ hứa một điều gì đó thì thường điều ấy gắn liền với một mong muốn, một nhu cầu của trẻ nên trẻ rất khát khao được cha mẹ thực hiện. Và trẻ sẽ ghi nhớ rất kỹ những gì cha mẹ đã nói. Vì vậy những việc đã hứa thì nhất định phải thực hiện, chỉ có như thế mới dạy cho con bạn biết giữ lời hứa.

Bố mẹ không nên có thái độ coi thường việc giữ lời hứa với bé. Điều đó chứng tỏ bố mẹ thiếu sự quan tâm đến bé. Đôi khi nó có tác động trở lại, làm bé dần dần sẽ không tin tưởng bố mẹ.

Bố mẹ nên cố gắng hứa ít, làm nhiều, để con vừa tin tưởng bố mẹ, vừa hiểu được giá trị lời nói của người lớn. Bố mẹ tôn trọng bé, giữ lời hứa với bé cũng chính là tôn trọng bản thân mình.

Nguyễn Huyền (tổng hợp từ lamsao.com, vtc.vn)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang