Bí quyết dùng người của cổ nhân: Tuyệt chiêu dùng 'kẻ xấu'

author 07:16 15/01/2017

(VietQ.vn) - Bí quyết dùng người của cổ nhân: Một số trường hợp, không thể "cao tay" hơn thuật lấy độc trị độc.

Sự kiện: Kỹ năng sống

Bất kỳ người lãnh đạo nào đều sẽ gặp những gian thần, kẻ tiểu nhân rất khó đối phó. Muốn đối phó, trước phải học cách nhận biết kẻ tiểu nhân.

- Kẻ tiểu nhân lời nói, việc làm hay thay đổi đối xử với người không có trước sau, thái độ lật lọng khác thường, hành vi thiếu đạo đức,

- Kẻ tiểu nhân “ít kiến thức, không dám quyết; tài năng kém không thể thành công lớn; chỉ biết những cái nhỏ mồ không biết cái lớn” họ chí giá bộ thông minh mà không thể giải quyết được việc lớn; loa mắt trước năng lực lớn, chỉ biết tới những việc nhỏ bé ngay dưới mũi của mình chứ không hiểu được những đạo lý lớn lao.

- Kẻ tiếu nhân “chỉ biết chuyện người khác nhưng lại không khuyên can mình, xử sự không công bằng”. Loại người này cũng nói ra những lời can gián nhưng đều là những lời vô tích sự, bề ngoài tỏ ra rất đạo mạo, nhưng thực tế làm việc lại không công bằng. Họ làm như vậy chẳng qua là để tìm kiếm chút tiếng tăm cho mình, nên có thể bất chấp để cầu danh lợi.

bi-quyet-dung-nguoi-cua-co-nhan-tuyet-chieu-dung-ke-xau

Đối với loại cấp dưới, nhân viên này, lãnh đạo cần phải có thái độ chính xác là:

Tùy thế mà lợi dụng, tuỳ bệnh mà bốc thuốc, nhiệt tình giúp đỡ, phê bình nghiêm khắc, tích cực thúc giục họ sửa chữa lỗi lầm, chuyển hoá theo hướng tốt.

Nhưng ở một số lãnh đạo đối xử với họ như vậy chưa chắc đã làm được, không thể "cao tay" hơn thuật lấy độc trị độc.

Bởi là sử dụng biện pháp thứ hai, một là có thể tiết kiệm được không ít tinh lực và thời gian của lãnh đạo; hai là có thể hoá "hại" thành "lợi" biến đồ bỏ đi thành của quý, tranh thủ đầy đủ những nhân viên này để phục vụ cho mình; ba là chế ngự triệt để những nhân viên này; bốn là thông qua điều khiển họ, thu được không ít niềm vui.

Vì thế, những lãnh đạo này, điều rất thù vị với việc vận dụng thuật lấy "độc trị độc" để đối phó với những nhân viên xấu.

Cái gọi là: "lấy độc trị độc" chính là lợi dụng khuyết điểm sai sót của nhân viên để chế ngự họ; hoặc là lợi dụng mâu thuẫn giữa các nhân viên để lấy nhân viên này chế ngự nhân viên khác. Người lãnh đạo không cần phải ra tay. Các thủ thuật thường thấy là:

Lấy độc trị ngay cái độc của người đó

Nhân vật A rất thích đưa tin về gia đình lãnh đạo, bán rẻ người khác. Nhằm vào điểm xấu này, cố ý cung cấp tin giả, mượn ngay cái miệng của anh ta để truyền đến tai của lãnh đạo khác, tạo nên sai lầm quyết sách của lãnh đạo, từ đó để anh ta bị lãnh đạo này trừng phạt.

Nhân vật B rất thích làm "tay chận" của một vị cấp trên nào đó, theo ý đồ của cấp trên, anh ta "tấn công" những người phản đối cấp trên của anh ta. Nhằm vào thói xấu này, cố ý tạo giả tượng, khiến anh ta nảy ra công kích người nào đó phản đối cấp trên, thực ra người này lại là một kẻ tâm phúc của cấp trên. Kết quả là anh chàng B này định giúp đỡ "sếp" thì lại ngược lại, anh ta sẽ tự cảm thấy sai lầm, đau khổ.

Dùng kẻ ác trị kẻ ác.

Một nhân viên nào đó ác tâm, không chịu bất cứ cái gì, không ai trị được anh ta. Người lãnh đạo đem riêng anh ta giao cho một người lãnh đạo cấp trung gian cũng "ác" không kém trị anh ta. Không cần mất nhiều thời gian, nhân viên này sẽ trở thành tử tế.

Lấy người "đanh đá" trị người "đanh đá"

Nhân viên C làm việc không chăm chỉ, lại lắm mồm, giỏi khua môi múa mép, không chịu làm việc. Nhân viên D làm việc chậm chạp, làm một ngày, nghỉ một ngày. Lãnh đạo đưa cả hai người vào một bộ phận quy định quy chế các chỉ tiêu chặt chẽ cho họ và chỉ nhân viên D "quản" nhân viên C. Như vậy không ai dựa dẫm vào ai nữa, không hoàn thành nhiệm vụ thì bị phạt, lãnh đạo không phải nói nhiều, mà họ đều trở nên chăm chỉ.

Lấy gian thần trị gian thần

Một nhân viên nào đó chỉ thích nhỏ to ở nhà "sếp". Lãnh đạo chủ tâm bố trí cho anh ta vào một bộ phận mà người phụ trách cũng thích kiểu đó. Cả hai đều có tật này, sẽ sinh ra đề phòng nhau, cùng tố giác nhau, cùng tự cảm thấy đau khổ và tự rút ra bài học, dần dần tự thấy vô nghĩa mà bỏ "tật" đó đi.

Lấy kẻ bình thường trị kẻ có tài kiêu ngạo

Một nhân viên A rất tài hoa, nhưng rất kiêu ngạo, coi thường tất cả mọi người. Để chế ngự anh ta, lãnh đạo chủ tâm để anh ta tiếp nhận một nhân viên, một nhân viên dưới quyền tài đức bình thường. Người tài gặp kẻ hèn kém, có lý nói không cũng không có đất dụng võ…Lâu dần, nhuệ khí giảm đi, gai nhọn cũng mòn dần…

Lấy người tài trị người tài

Nhân viên A tài hoa xuất chúng, nhưng rất kiêu ngạo, thường xuyên va chạm với lãnh đạo. Nhân viên B tri thức cũng uyên bác, năng lực hơn người, thường xuyên phát biểu ý kiến không đồng ý trước mặt ban lãnh đạo. "Được hai người từ nay về sau không thể gặp trực tiếp lãnh đạo nữa. Từ nay, hai người sẽ được giao cho một trưởng phòng "đa mưu túc kế" quản lý xem các anh có còn kiêu ngạo được nữa không?".

Lấy kẻ tham trị kẻ tham

Nhân viên A giân trá giảo hoạt, với ai cũng muốn chiếm phần hơn, chưa bao giờ chịu thiệt. Nhân viên B cũng tương tự như thế. Lãnh đạo chủ tâm xếp họ vào một phòng ban, chỉ định anh A quản lý anh B. Do hai người đều có tật xấu này, không ai chịu thiệt, ai cũng muốn giành phần hơn. Dần dần, hai người sẽ hiểu ngầm với nhau, lợi ích chia đều, không ai giành phần ai.

Tranh cãi quanh hành động 'nhạy cảm' của Hoàng Kiều với Ngọc Trinh(VietQ.vn) - Bức ảnh mà tỷ phú Hoàng Kiều đăng tải đã vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích từ cộng đồng mạng khi khoảnh khắc ông ôm vai Ngọc Trinh từ phía sau..

HL (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang