Bảo vệ người tiêu dùng

Tư vấn tiêu dùng

Bí quyết giữ rau củ quả tươi lâu

author 14:36 20/03/2014

(VietQ.vn) - Là những thực phẩm tươi, chứa nhiều chất dinh dưỡng và các chất chống oxy nên rau xanh và trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được chọn lựa, dự trữ đúng cách, giá trị dinh dưỡng của các loại rau, củ, quả sẽ giảm sút rất nhanh chóng, thậm chí hư hỏng…

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

1. Nhận biết lợi ích của rau củ quả theo màu

Mỗi màu sắc của rau củ quả tươi đều tượng trưng cho một loại Phytonutrient - những chất dinh dưỡng tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau quả, rất có ích cho sức khỏe của chúng ta.

Màu xanh lá: từ bắp cải xanh, xà-lách, cải xoăn, trà xanh,… chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ thị lực và làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, một trong những nguyên nhân dẫn đến mù lòa.

Màu đỏ: từ cà chua, hành đỏ, củ dền, củ cải đường,… chứa hợp chất Lycopene giúp làm giảm triệt để nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Rau xanh và trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Rau xanh và trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

 Màu cam: từ cà rốt, khoai lang màu cam, bí ngô,... là ngân hàng chứa beta-carotene. Chúng kích thích hệ kháng thể hoạt động tích cực, duy trì làn da, giúp xương khỏe mạnh và thị lực tốt.

Màu trắng: từ hành tây, tỏi, củ cải trắng... chứa Allicin, giúp chặn đứng sự sinh sôi, nảy nở của các tế bào ung thư.

Màu vàng: từ ớt chuông vàng, chanh, khoai lang vàng,… chứa rất nhiều vitamin C, hỗ trợ kháng thể.

Màu tím: từ hành tím, cà tím, bắp cải tím,... có khả năng vừa chống ung thư, vừa làm giảm quá trình lão hóa, duy trì tuổi thanh xuân.

2. Nhu cầu dinh dưỡng về rau củ quả mỗi ngày

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày một người lớn cần cung cấp 25-30g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và 200g trái cây. Như vậy mỗi bữa ăn chính, bạn phải ăn 100g rau - tức 1 chén đầy (không chứa nước) rau hay bầu, bí, dưa leo, cà chua… Với trái cây cũng phải ăn cả vỏ, cả múi, cả thịt trái thì mới có chất xơ, chứ không chỉ uống nước ép là được.

Bên cạnh đó, đối với trẻ nhỏ mới tập ăn dặm đến tròn một tuổi ăn tăng dần từ 1 thìa cà phê rau /bữa đến 2 thìa/bữa; trẻ 1 - 2 tuổi: 30g rau/bữa; trẻ > 2 – 5 tuổi: 50g rau/bữa. Đối với trẻ thừa cân béo phì, cần được tăng lượng rau và củ quả mỗi ngày. Nên ăn nhiều rau ở dạng luộc, nấu canh, nộm, salad, ăn vào đầu bữa để tạo cảm giác no.

3. Bí quyết giữ rau củ quả tươi lâu

Thời hạn sử dụng của rau xanh và trái cây sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình chọn lựa rau, củ, quả khi đi mua sắm và kỹ thuật bảo quản chúng tại nhà. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn giữ sự tươi ngon của rau xanh và trái cây.

Lên kế hoạch mua sắm và chỉ mua những thứ cần thiết

Dự tính trước thực đơn sẽ dùng trong tuần giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lựa những sản phẩm có chất lượng tốt và bỏ qua những thứ không cần thiết khi đi mua sắm thực phẩm.

 Chọn loại rau trái có thể dự trữ lâu

Chỉ nên chọn những loại rau, củ, quả vừa chín tới hoặc sẽ chín trong một vài ngày, thậm chí là trong tuần tới. Những loại củ, quả có vỏ màu xanh hoặc vàng nhạt sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với những thứ đã chín, có vỏ màu vàng đậm hoặc đỏ đậm.

Đối với những loại rau hoặc trái cây như bơ, lê, mơ, đào, mận, xoài, dưa lưới và kiwi…, chỉ chọn những trái vừa chín, vẫn còn hơi cứng, không có vết thâm, không bị giập hoặc quá mềm.

Bí quyết giữ rau củ quả tươi lâu

Bí quyết giữ rau củ quả tươi lâu

Cách bảo quản trái cây

Những loại trái cây mềm sẽ không thể để lâu trong môi trường có độ ẩm cao. Do đó, nên bảo quản những trái cây mềm như dâu… trong túi giấy và cho chúng vào các hộp nhựa đựng thực phẩm đậy kín rồi trữ ở ngăn mát của tủ lạnh. Túi giấy sẽ hấp thu hết chất ẩm dư thừa, giúp trái cây tươi lâu hơn.

Táo, cam, chanh và những loại trái cây tương tự có thể để ở kệ bếp, trong rổ trái cây. Khi thời tiết nóng, hãy chúng vào tủ lạnh để giữ được lâu hơn. Tuy nhiên, cần chú ý rằng táo và một số loại trái cây sẽ phát ra khí ethylene. Loại khí này sẽ khiến các loại rau, quả khác chín nhanh hơn. Do đó, cần tránh để những trái cây này vào chung với các loại rau, củ, quả khác.

Cách bảo quản rau xanh

Một số loại rau như khoai tây, hành có thể để ở những nơi khô và lạnh. Thông thường, rau xanh sẽ tươi khi được bảo quản trong môi trường có độ ẩm như ngăn bảo quản rau trong tủ lạnh. Đối với bông cải xanh, nên dùng khăn giấy bọc kín lại để hút bớt chất ẩm và cho chúng vào túi nhựa kín miệng.

Đối với rau diếp, sau khi đã được rửa sạch, cần để khô và cho chúng vào túi đựng rau quả chuyên dụng để giữ được độ tươi và có thể dùng ngay khi cần. Cho thêm một ít khăn giấy vào túi nhựa cũng sẽ giúp hạn chế lượng chất ẩm có thể làm rau bị thối, hỏng hay mất độ giòn.

Luôn để rau xanh và trái cây ở vị trí dễ nhìn thấy trong tủ lạnh. Điều này giúp bạn kiểm soát được lượng rau, củ, quả mà mình đang có và sử dụng chúng ngay khi cần thiết.

Lên kế hoạch dùng những loại rau xanh và trái cây đã được mua lâu. Những thứ mới mua sẽ được để dành cho những lần tiếp theo.

Bùi Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang