Bí quyết giúp chồng cai rượu nhanh và hiệu quả

authorTrần Thanh 10:03 21/02/2017

(VietQ.vn) - Để bảo vệ dạ dày, gan của mình thì việc đầu tiên mà quý ông cần làm là cai rượu, bia, đặc biệt là các loại rượu nặng, rượu ngoại.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Rất nhiều quý ông đang bị cả 2 căn bệnh xơ gan và viêm loét dạ dày hành hạ do lạm dụng rượu bia và văn hóa “nhậu là phải say” của người Việt. Như trường hợp của anh Phát (48 tuổi, một doanh nhân khá thành đạt trong lĩnh vực xây dựng bất động sản).

Anh Phát là người nổi tiếng trong giới bất động sản vì đã xây dựng được một thương hiệu uy tín. Trước đây, công việc buộc anh phải thường xuyên đi tỉnh giao dịch, khó tránh khỏi việc sử dụng rượu bia. Mặc dù trước cuộc nhậu, anh đã làm bát cháo ‘đổ bê tông’ và nói lái xe mang theo viên thuốc giải rượu nhưng anh cũng không thoát bệnh xơ gan và xuất huyết dạ dày.

Để bảo vệ dạ dày, gan của mình thì việc đầu tiên mà quý ông cần làm là hạn chế tối đa việc uống rượu

Đến một ngày, sau khi nhậu về, anh đau bụng quằn quại, nôn ra chút máu. Từ đó, anh quyết định lui về làm Chủ tịch hội đồng quản trị, đứng đằng sau điều hành. Anh quyết tâm bỏ rượu để giữ mạng.

Không chỉ anh Phát mà  anh Phạm Văn Khuyến, giám đốc một công ty chuyên sản xuất hệ thống PCCC trên đường Long Biên, Hà Nội cũng bị vướng vào rượu. Mỗi lần đi công tác ở các tỉnh là anh lại ngập chìm trong các cuộc nhậu mà đôi khi rượu uống bằng bát, chứ không phải bằng cốc. Hậu quả sau những cuộc nhậu đó là anh Khuyến bị viêm loét dạ dày mạn tính và bệnh thường xuyên tái phát.

Theo PGS Hoàng Cao Sạ, BV Đa khoa TP Nam Định, một trong những nguyên nhân gây loét dạ dày là do uống rượu và xuất huyết tiêu hóa là biến chứng thường gặp nhất của viêm loét dạ dày. Biểu hiện của biến chứng này là ói ra máu và đi cầu phân máu có thể máu đỏ, hoặc màu đen hôi thối.

Chảy máu tiêu hóa ồ ạt có nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân nếu không cầm máu được bằng các phương pháp cầm máu thông thường.

Để bảo vệ dạ dày, gan của mình thì việc đầu tiên mà quý ông cần làm là hạn chế tối đa việc uống rượu, bia, đặc biệt là các loại rượu nặng, rượu ngoại.

Khi có các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống kém, đầy bụng, nóng rát, khó tiêu, đau vùng thượng vị hoặc đau hạ sườn phải cần được kiểm tra chức để phát hiện sớm những tổn thương gan và dạ dày.

Ngoài ra để bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng cường chức năng gan khi phải uống nhiều rượu bia, nên sử dụng thường xuyên các thảo dược như cam thảo, chè dây, mật ong, nghệ… Đặc biệt là nghệ đang được khá nhiều các công ty dược sản xuất và đưa ra thị trường nhưng không phải sản phẩm nào có nguồn gốc từ nghệ mang lại hiệu quả như nhau.

Một số kinh nghiệm sau đây đang được nhiều các bà vợ áp dụng thành công:

Thay đổi chiến thuật

Thay vì cằn nhằn, to tiếng cãi cọ với chồng, hãy kiềm chế cơn bực tức và chăm sóc chồng chu đáo, không nên nói nhiều trong lúc chồng say xỉn vì người say thường dễ mất kiểm soát hành vi. Tốt nhất là hãy đợi thời điểm thích hợp rồi nhẹ nhàng phân tích. Với những ông chồng biết yêu thương gia đình, chỉ cần những hành động vậy thôi sẽ cảm động và áy náy với vợ con.

Tạo không khí đầm ấm

Nấu những món ăn chồng ưa thích, tích cực nấu những bữa ăn ngon và tạo không khí gia đình ấm cúng sẽ là “tuyệt chiêu” giữ chân các ông chồng ở nhà và từ chối dần các cuộc nhậu. Hoặc nếu vì phải đi nhậu, các bà vợ có thể nhắc nhở chồng ăn lót dạ trước ở nhà, không để bụng rỗng khi đi nhậu để hạn chế say xỉn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Rượu để lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, vì vậy cần chủ động cùng chồng đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh tật cũng như có cách phòng chống tốt nhất. Nếu phải uống thuốc điều trị hay kiêng khem thì cần kiểm soát và nhắc nhở chồng nói không với rượu.

BÍ quyết giúp chồng cai rượu thành công
 

Một số bài thuốc giải rượu hiệu quả

Những lúc say xỉn, chồng rất cần sự trợ giúp của bạn, vì vậy dù bực tức thế nào bạn cũng không nên bỏ mặc anh ấy trong cơn say vì rất có thể để lại hậu quả đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một số bài thuốc giải rượu sau đây rất cần thiết để giúp chồng bạn phục hồi nhanh chóng.

Cháo hoặc súp nóng

Khi lượng rượu uống vào quá nhiều khiến cơ thể bị say và nôn ra hết thức ăn trong dạ dày, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt rã rời, chân tay bủn rủn... Lúc này, một bát cháo, hoặc súp nóng sẽ hạn chế cơn say và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Nước gừng, nước mía

Bạn hãy dùng gừng thái lát, đun chung với nước sôi và có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để cho chồng uống. Vì gừng có vị nóng có tác dụng làm cho máu lưu thông tốt hơn, từ đó giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ chất cồn trong cơ thể.

Bột sắn dây

Người bị say rượu khi uống bột sắn dây sẽ nhanh chóng hạ nhiệt, tỉnh rượu. Để giải rượu, bạn nên pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, cơ thể trở về trạng thái ban đầu sớm nhất, giảm các biến chứng nguy hiểm do rượu bia gây ra.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang