Bí quyết giúp kinh doanh online hiệu quả trên Facebook

author 06:54 10/01/2015

(VietQ.vn) - Vốn ít, không tốn chi phí cho thuê mặt bằng và đóng thuế trong khi đó lại có thể chủ động về thời gian, kinh doanh online qua Facebook đang trở thành công việc hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kinh doanh hiệu quả trên Facebook.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Nếu thường xuyên lên Facebook, không khó để phát hiện ra những shop thời trang, những cửa hàng trên Facebook kinh doanh với vô vàn đồ vật, áo quần, vật dụng và những món đồ lưu niệm cực kì bắt mắt, không thua gì những cửa hàng ngoài đời thực, giá cả lại rất mềm. Tuy nhiên, có những shop kinh doanh online trên Facebook dù hàng hóa không đa dạng nhưng cực kì đắt hàng, trong khi những shop “đồ đẹp giá rẻ” mà vẫn ế như thường. Đó là do người kinh doanh chưa có những “chiến lược” và “thủ thuật” đặc biệt.

Hình thức kinh doanh online trên Facebook đang được các bạn trẻ ưu chuộng

Hình thức kinh doanh online trên Facebook đang được các bạn trẻ ưu chuộng. Ảnh minh họa

Để thu được lợi nhuận và thu hút khách hàng khó tính trên Facebook, những người có máu kinh doanh và hứng thú với hình thức kinh doanh online cần tích lũy những bí quyết marketing trên Facebook để có kiếm tiền  và thu được lợi nhuận từ công cụ này.

Kinh doanh online trên Facebook

Lý do khiến việc kinh doanh online trên facebook là một lựa chọn đầy tiềm năng là vì có hơn 24 triệu người đang sử dụng Facebook ở Việt Nam và hơn 70% là từ độ tuổi 18 - 40, điều đó có nghĩa là người có nhu cầu mua sắm phần lớn nằm trên Facebook.

Profile, fanpage và nhiều công cụ bán hàng đều khởi tạo dễ dàng và hoàn toàn miễn phí mà đa số người kinh doanh chỉ cần học  qua google hoặc giúp đỡ từ chính Facebook.
Mạng xã hội Facebook là hệ thống kết nối và giao lưu bạn bè, mà tâm lý chung của người Việt là dễ mua hàng nếu như được bạn bè giới thiệu. Vì sự lan tỏa mạnh mẽ của Facebook là điều không thể chối cãi. Hơn nữa, mạng xã hội này có cách tiếp cận khách hàng rất thông minh, rất chuyên sâu vào đúng đối tượng khách hàng.

“Khoanh vùng” khách hàng

Vì là shop online nên việc “ship” (chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ mà họ yêu cầu) được khách rất chú trọng. Chủ kinh doanh càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng  càng cao (vì độ tin cậy lớn hơn). Việc “khoanh vùng” trên Facebook là điều hoàn toàn dễ dàng. Khi khoanh vùng được được khách hàng ở gần, những ông chủ kinh doanh online sẽ dễ dàng kết nối được với những khác hàng ở xa hơn. Kinh doanh trên mạng cần ít vốn, không tốn chi phí.

Khoanh vùng khách hàng cũng là một yếu tố vô cùng cần thiết khi kinh doanh online trên Facebook

Khoanh vùng khách hàng cũng là một yếu tố vô cùng cần thiết khi kinh doanh online trên Facebook. Ảnh minh họa

Giao diện rất quan trọng

Khi mở shop online, bản thân người đứng ra kinh doanh đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê mặt bằng, số tiền ấy có thể được dùng để bạn đầu tư hơn cho mặt hàng, để chúng trở nên đa dạng và thu hút. 

Về giao diện trên Facebook rất quan trọng, tốt nhất nên tạo một trang có thể kết bạn được, thay vì một trang để mọi người “like”. Vì khi tạo một trang kết bạn, shop online trở nên gần gũi hơn và chủ kinh doanh cũng chọn lọc được đối tượng khách hàng, chủ động hơn trong việc tìm kiếm, quảng cáo, giới thiệu.

Muốn kinh doanh online trên Facebook thành công, giao diện là điều cực kỳ quan trọng

Muốn kinh doanh online trên Facebook thành công, giao diện là điều cực kỳ quan trọng. Ảnh minh họa

Hãy thường xuyên up ảnh để giới thiệu mẫu mã và làm sinh động trang Facebook của mình. Người đứng ra kinh doanh online qua Facebook cũng nên biết đầu tư về mặt nội dung, làm cho trang Facebook bán hàng có tính vui vẻ, sáng tạo và có nhiều ý tưởng đặc biệt để mọi người nhớ đến.

Sử dụng chức năng gắn thẻ (tag) trên Facebook có khoa học

Việc gắn thẻ ( tag)  mọi bạn bè ở tất cả các hình ảnh trên Facebook trong một thời gian liên tục sẽ khiến họ vô cùng bực mình vì “spam quảng cáo”, nên nhiều người rất dễ bị mất khách oan uổng. Hãy lưu ý những điều sau: Chỉ gắn thẻ sản phẩm bắt mắt nhất đối với vài người bất kì được cho là có quan tâm đến cửa hàng online, nên tag với các shop online khác. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ so sánh và hãy cho họ thấy, chọn sản phẩm nào là quyết định thích hợp nhất.

Sử dụng chức năng tag một cách hiệu quả sẽ giúp việc kinh doanh online trên Facebook thuận lợi hơn

Sử dụng chức năng tag một cách hiệu quả sẽ giúp việc kinh doanh online trên Facebook thuận lợi hơn. Ảnh minh họa

Tận dụng gắn thẻ ở những trang công cộng: Thay vì tag ở trang cá nhân, hãy chú ý tận dụng những “mảnh đất hời” tại các hội, nhóm, sự kiện… trên Facebook. Tránh gắn thẻ ở “fanpage” của những người nổi tiếng vì fan của họ sẽ tẩy chay shop của bạn. Nhưng muốn việc kinh doanh trên mạng thành công thì phải có chiến lược rõ ràng.

Về giao tiếp với khách trên mạng Facebook

Tiêu chí hàng đầu cho những ai muốn kinh doanh online trên Facebook đó là thân thiện, vui vẻ và nhiệt tình với tất cả mọi người, kể cả những khách hàng không mua. Chú ý để giá cụ thể ở mỗi trang phục khi up ảnh lên Facebook, đồng thời giới thiệu sơ qua về kiểu dáng, chất liệu vải, các size…  để đem lại cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất.

Phương Trâm (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang