Bí quyết giúp thí sinh sắp xếp nguyện vọng thi để dễ trúng tuyển nhất

authorHoàng Dương 08:55 15/07/2017

(VietQ.vn) - Hôm nay (15/7), thí sinh chính thức được thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016. Hạn cuối để thay đổi nguyện vọng xét tuyển là ngày 23/7.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Theo đó, trong kì tuyển sinh 2017, mỗi thí sinh chỉ có một lần duy nhất được thay đổi nguyện vọng nên việc sắp xếp ra sao giữa các ngành với thứ tự nguyện vọng là điều rất quan trọng.

Vậy nên, theo các chuyên gia tuyển sinh, các thí sinh cần cân nhắc số điểm của mình và sắp xếp nguyện vọng sao phù hợp. Nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự điểm giảm dần và dựa trên điểm chuẩn của các ngành học năm ngoái.

Ví dụ, thí sinh đạt 20 điểm thi, NV1 nên đăng kí vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 22; NV2 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 21; NV3 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 20;  NV4 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 19; NV5 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 18;  NV6 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 17… cứ như vậy cho đến khi hết nguyện vọng.

Nên ưu tiên đăng kí nguyện vọng và ngành mình yêu thích, trường yêu thích phù hợp với số điểm mình đạt được.

Bí quyết giúp thí sinh sắp xếp nguyện vọng thi để dễ trúng tuyển nhất

Hôm nay (15/7), thí sinh chính thức được thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016. Hạn cuối để thay đổi nguyện vọng xét tuyển là ngày 23/7. 

Với những thay đổi gần đây trong quy chế tuyển sinh theo hướng tăng tính tự chủ của các trường đại học, tăng tính chủ động của thí sinh, có thể nói chính thí sinh là người quyết định khả năng trúng tuyển Đại học của mình - thông qua việc chọn ngành nghề, chọn trường, chọn phương thức xét tuyển và tổ hợp môn xét tuyển,... Từ hôm nay, thí sinh chính thức được chỉnh sửa thay đổi nguyện vọng (từ ngày 15/7 đến ngày 23/7 sắp tới) đây được coi là giai đoạn nước rút, khó khăn nhất trong cuộc đua vào đại học.

Do vậy, nếu trong giai đoạn làm thủ tục đăng ký dự thi THPT, thí sinh chọn tổ hợp môn xét tuyển chủ yếu dựa trên thế mạnh của bản thân thì trong giai đoạn chỉnh sửa nguyện vọng, các bạn sẽ chọn tổ hợp môn dựa trên chính kết quả thi của mình.

Hiện nay, với mỗi ngành thường có rất nhiều trường đại học cùng đào tạo. Vì vậy, dù yêu thích chỉ một ngành thì thí sinh vẫn có nhiều cơ hội lựa chọn học ở ngành mà mình yêu thích không nhất thiết phải top trường cao – thấp.

Năm 2017, bên cạnh xét tuyển nguyện vọng là phương thức phổ biến nhất được tất cả các trường áp dụng thì nhiều trường đại học cũng áp dụng một số phương thức xét tuyển riêng để tăng thêm khả năng trúng tuyển cho thí sinh. Các phương thức xét tuyển riêng phổ biến là xét tuyển bằng học bạ năm lớp 12, xét tuyển bằng học bạ 3 năm THPT hoặc một số học kỳ liên tiếp ở THPT,... Đây là cơ hội để các thí sinh có thành tích học tập tốt ở THPT dễ dàng trúng tuyển vào đại học; đồng thời, thí sinh cũng có thể chọn nộp hồ sơ xét tuyển theo cả hai phương thức để tăng khả năng trúng tuyển vào ngành học yêu thích.

Chẳng hạn, tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH), bên cạnh xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia, trường đồng thời xét tuyển bằng kết quả học tập năm lớp 12 với tất cả các ngành đào tạo. Hai phương thức tiến hành độc lập; do đó, thí sinh dù đăng ký nguyện vọng vào trường hay không vẫn có thể xét tuyển bằng kết quả học tập lớp 12. Phương thức này cũng cho phép thí sinh có nhiều lựa chọn tổ hợp môn đăng ký xét tuyển - ví dụ, thí sinh thi theo bài thi Khoa học xã hội vẫn có thể nộp hồ sơ xét tuyển bằng tổ hợp môn Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa – Sinh,... Một số trường cũng áp dụng xét tuyển bằng học bạ lớp 12 là Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF), Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học Văn Hiến, Đại học Phan Thiết,...

Hoặc Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM áp dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT (5 học kỳ trừ học kỳ 2 lớp 12) đối với các ngành hệ Chất lượng cao. Điểm xét tuyển của thí sinh tính bằng tổng điểm trung bình học bạ theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển, với điều kiện điểm trung bình học bạ mỗi môn học theo tổ hợp đăng ký xét tuyển phải đạt từ 7,0 trở lên. Trong khi đó, Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM, Đại học Luật TPHCM xét tuyển kết quả cả 3 năm THPT,...

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang