Bí quyết học 'thành tài' của Đinh Anh Dũng - Huy chương Vàng Olympic Vật lí châu Á

author 05:52 12/05/2017

(VietQ.vn) - Đinh Anh Dũng là chủ nhân của tấm Huy chương Vàng Olympic Vật lí châu Á năm 2017.

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là giảng viên Trường ĐH Mỏ - Địa chất nên từ nhỏ Dũng đã được thừa hưởng một nền giáo dục rất tốt, học hỏi từ bố mẹ được rất nhiều điều. Bố em là PGS.TS chuyên ngành Điện khí hoá. Theo Đinh Anh Dũng, bố hồi xưa học Vật lý rất giỏi nên em đã được thừa hưởng gen Vật lý từ bố mình. Khác với tưởng tượng về một gia đình tri thức có truyền thống học tập, mẹ em cho biết gia đình không gây áp lực về kết quả nên Anh Dũng khá thoải mái trong việc học.

Bí quyết học 'kỳ lạ' của Huy chương Vàng Vật lý châu Á Đinh Anh Dũng

 Đinh Anh Dũng - chủ nhân của tấm Huy chương Vàng Olympic Vật lí châu Á năm 2017. Ảnh Vietnamnet

Năm 2014, Đinh Anh Dũng đoạt Huy chương Vàng Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) được tổ chức tại Argentina. (IJSO là kỳ thi dành cho học sinh lứa tuổi 15, được tổ chức bởi một hội đồng gồm các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới).

2 năm liên tiếp 2015 -2016, Dũng nhận được học bổng Odon Vallet.

Năm học 2016 - 2017, giải Nhất Vật lý quốc gia và được chọn vào đội tuyển Olympic Vật lý châu Á.

Năm 2017, Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á.

Mới đây, trường Đại học Mỹ đã dành tặng 1 suất học bổng 100% trị giá 60.000 USD cho Đinh Anh Dũng.

Ngoài Vật lý, Dũng học Toán, Hoá học, tiếng Anh cũng rất tốt. Em thi ACT (American College Testing) đạt thành tích rất cao 35/36 điểm. Dũng cũng đã dự thi và có tên trong danh sách trúng tuyển vào Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Đại học Quốc gia Singapore (NUS) của Singapore. Em sẽ phỏng vấn để nhận học bổng tại NUS vào ngày 12/5 tới.

Bí quyết học 'khác người' của Huy chương Vàng Vật lý châu Á Đinh Anh Dũng

 Đinh Anh Dũng, chị gái và thầy giáo tại cuộc thi IJSO 2014. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Chia sẻ về bí quyết học tập để đạt được thành tích cao, Dũng tâm sự: Học giỏi không có nghĩa là "mọt sách", không cần phải suốt ngày ngồi "cắm rễ" ở bàn học. Em luôn sắp xếp thời gian học hợp lý để cân đối với thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

Ít ai ngờ, một cậu bé nhỏ nhắn đạt rất nhiều thành tích "khủng" này lại là một người rất mê chơi game. Theo Đinh Anh Dũng, chơi game giúp em học tốt hơn. Em cho rằng điều quan trọng khi chơi bất cứ một trò nào là chơi vào lúc nào và vận dụng, chắt lọc kiến thức từ trò chơi. Sau mỗi giờ học căng thẳng, chơi game còn giúp em giải trí, biết thêm nhiều từ Tiếng Anh. Em cũng học cho mình sự nhanh nhẹn khi cần thiết và tiết chế cảm xúc khi thua cuộc để bình tĩnh, rút kinh nghiệm cho lần sau.

Bí quyết học 'khác người' của Huy chương Vàng Vật lý châu Á Đinh Anh Dũng

 Chơi game đối với Anh Dũng lại chính là chất xúc tác để em học tốt hơn. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Với một người đặc biệt như Dũng, cách chơi game của em cũng có phần.. khác người. Dũng không chơi game bình thường mà thích game trí tuệ, kiểu như càng "hại não" với người khác thì càng "bổ não" cho em. Nhờ có cách tư duy logic và khác người mà mọi việc đến tay Đinh Anh Dũng đều được giải quyết nhanh gọn.

Tuy nhiên, theo em, chơi cái gì cũng nên biết điểm dừng, không để chơi game ảnh hưởng đến học tập.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang