Kinh doanh trên mạng Facebook: Uy tín cá nhân + chất lượng hàng = hốt bạc

authorDương Phương Ngọc 06:24 03/09/2016

(VietQ.vn) - Mạng Facebook hiện nay sử dụng con người thật, tên thật, nên đầu tiên, người tham gia phải tạo dựng uy tín cho cá nhân trước khi nghĩ đến bán cái gì.

Bán hàng ‘siêu đẳng’ trên Facebook bằng cách nào?

Tốt nghiệp ĐH Hàng Hải Việt Nam, có trong tay cùng tấm bằng ĐH của Viện ĐH Mở Hà Nội,  là CEO & Founder Học viện công nghệ và truyền thông HEADs nhưng ông Phạm Hùng Thắng đã chấp nhận từ bỏ nhiều lời mời công việc lương cao, cùng vợ khởi nghiệp với thương hiệu Vitot Seafood - Vua hải sản sạch & cá mực một nắng.

Ngoài hệ thống cửa hàng truyền thống, để công việc kinh doanh phát triển, ông Thắng luôn rất coi trọng việc bán hàng online, nhất là mạng xã hội – Facebook.

Virus Zika bùng phát ở Singapore, du khách Việt cần lưu ý gì khi đi du lịch 2/9(VietQ.vn) - Lo ngại virus Zika, các công ty du lịch Việt khuyên: Phụ nữ đang mang thai nên tham vấn với các y, bác sỹ trước khi du lịch tới Singapore.

Trên Facebook cá nhân của mình, ngoài việc đưa ra phát ngôn sắc sảo về những vấn đề “nóng” của xã hội hay những bàn luận về những đề tài mà dư luận đang quan tâm, những thông tin về sản phẩm – dịch vụ mà ông Thắng bán luôn đi kèm các hình ảnh bắt mắt, chuyên nghiệp và thu hút chú ý của người xem.

Với ông Thắng, hình ảnh sẽ giúp chuyển tải thông điệp ấn tượng và gợi cảm xúc hơn text (nội dung) thông thường, hình ảnh chuyên nghiệp sẽ gia tăng uy tín thương hiệu của bạn.

“Không phải cứ đăng tin quảng cáo về sản phẩm – dịch vụ ngập trên tường Facebook của mình hoặc tag (gắn tên) nhiều bạn bè là sẽ nhanh bán được hàng và sớm đạt được mục đích đâu. Cái gì cũng thế, đều cần từ từ, mưa dầm thấm lâu.

Trước đây, tôi cũng từng nghĩ hời hợt về truyền thông, marketing nên cứ có suy nghĩ rằng: Phải gắn người ta vào, đi đâu cũng “trá hình” và lôi thương hiệu mình vào phần địa điểm (check in) mới gây được sự chú ý của người xem, rồi họ mới quan tâm và sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nhưng không, đó là sai lầm trầm trọng, chỉ khiến họ ghét mình hơn thôi” – CEO Vitot Seafood nói.

 Ông Phạm Hùng Thắng - CEO Vitot Seafood cùng vợ lập nghiệp kinh doanh chia sẻ bí quyết thành công.

Thay vào đó, theo ông Thắng, quảng cáo trên Facebook cần đủ khôn khéo và hãy đời thường nhất, hình ảnh dân dã, gần gũi, chân thực nhất, đừng khô khan, kệch cỡm dễ dẫn tới việc bị cộng đồng mạng có thể “tẩy chay”.

Bởi lẽ, chỉ có 2% đến 10% bạn bè hoặc fans có thể thấy bài mà người bán đăng tải lên Facebook cá nhân hoặc Fanpage. Số lượng thông tin trên Facebook ngày một nhiều thêm nên chính người bán phải sàng lọc trước khi đăng tải.

Ngoài ra, càng ngày quảng cáo Facebook càng giống quảng cáo trên tivi, nếu không chịu đổi mới, không làm cho nội dung phong phú  mà chỉ đơn điệu thì kết quả mà người bán nhận được sẽ chỉ là sự phớt lờ, chán ngán vì 86% người dùng internet không quan tâm tới các nội dung quảng cáo nếu nó không thực sự khác biệt. Hơn nữa, người dùng truy cập Facebook với mục đích giải trí chứ không phải mua hàng, họ không quan tâm những lời hay ý đẹp giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn, người đọc chỉ cần những thông tin giúp họ giải quyết nhu cầu mà họ có thể gặp phải.

Chính vì vậy, theo lời khuyên của “ông chủ” của Vitot Seafood: Là một người bán hàng thông minh, bạn phải luôn luôn thường trực tư duy sáng tạo nội dung thu hút trên Facebook.

Uy tín cá nhân của người bán là chìa khóa then chốt

Một điển hình của người kinh doanh qua mạng Facebook giỏi khác đó là trường hợp của chị Mai Hương (cư ngụ tại Hoàng Cầu, Hà Nội) – người đã từng được báo chí nhắc tới không ít.

Sau khi sinh em bé, cảm thấy sức khỏe của mình yếu đi nhiều, chị Hương đã quyết định nghỉ làm thuê ở một công ty tư nhân để về nhà tự bán hàng online, làm “bà chủ” của một gian hàng thực phẩm sạch, vừa có thêm thu nhập lại có nhiều thời gian chăm sóc gia đình.

Chị Hương nảy ra ý tưởng kinh doanh hải sản sạch do sẵn có nguồn hàng từ thuyền đánh bắt của nhà em gái. Khách hàng những ngày đầu của chị là người quen, bạn bè, đồng nghiệp cũ. Nhiều người ăn thấy ngon rồi người nọ giới thiệu người kia, cứ vậy nên lượng khách hàng của chị ngày càng nhiều. Chị bật mí có tháng lượng khách đông, chị có thể kiếm được thu nhập 75 triệu/tháng. Không cần thuê mặt bằng, công cụ giúp chị kiếm tiền chỉ là một tài khoản Facebook.

 Kinh doanh qua mạng Facebook đang phát huy hiệu quả tối đa trong thời công nghệ số.

Chị Hương chia sẻ: Không ít cửa hàng online thiếu trung thực, lừa dối khách hàng bằng việc quảng cáo sản phẩm của mình lên gấp nhiều lần so với thực tế. Nhưng khách hàng giờ đều là những người tiêu dùng thông minh, họ chấp nhận bị lừa một lần và sẽ không bao giờ quay lại mua hàng của bạn nữa. Hiệu quả của việc kinh doanh online dựa rất nhiều vào phản hồi của khách hàng. Chỉ cần một vài khách hàng phản hồi không tốt về sản phẩm là bạn có nguy cơ đóng cửa ngay.

Thực tế đã chứng minh, trong kinh doanh, uy tín tạo nên thương hiệu. Khi khách mua hàng online là đã đặt hết lòng tin nên người bán hàng cần phải giữ uy tín bằng việc bán hàng trung thực, có vậy khách hàng mới gắn bó lâu dài.

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam, ông Đỗ (xin được giấu tên) – một chuyên gia về truyền thông, hiện đang là cố vấn cho một thương hiệu thực phẩm danh tiếng nhận định: Mạng xã hội hiện nay sử dụng con người thật, tên thật, vì thế, điều đầu tiên, người tham gia phải tạo dựng uy tín cho cá nhân trước khi nghĩ đến bán cái gì.

Ví dụ như Facebook là mạng xã hội giúp bán hàng hiệu quả nhất hiện tại, khách hàng ban đầu chủ yếu từ bạn bè trước, sau đó mới lan tỏa.

Với Facebook, đa số cho rằng: Các tài khoản cá nhân kinh doanh hiệu quả hơn các trang fan page lập ra với mục tiêu hỗ trợ kinh doanh. Nguyên nhân là bởi thói quen ở Việt Nam, người mua hàng tin vào người mà họ có thể biết rõ , giao tiếp dễ dàng hơn là các với các website kinh doanh.

Vì thế để kinh doanh tốt, những người sở hữu tài khoản Facebook cho mục đích kinh doanh cần tạo dựng tên tuổi cá nhân như một thương hiệu và sử dụng thương hiệu cá nhân như “bảo chứng” niềm tin cho sản phẩm – dịch vụ mà họ đang bán. Làm được như vậy, họ sẽ thành công hơn những người chỉ coi Facebook như một công cụ quảng cáo rao vặt.

Ông Đỗ cũng cho rằng: Ưu điểm của kinh doanh qua Facebook là khả năng lan tỏa nhanh, tính trúng đích đặc biệt cao vì cơ chế bạn - bạn - bạn của người bán sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận hàng hóa sát với nhóm khách hàng mục tiêu nhất. Điều này các công cụ marketing truyền thống như TVC, banner , rao vặt .... không thể làm được mà chỉ bao phủ gây nhàm chán.

Cơ chế lan tỏa niềm tin từ “tin bạn mình” sang “tin bạn của bạn” cũng là cơ chế hành vi tự nhiên, giúp khai thác cơ hội quyết định mua hàng của người tiêu dùng tốt nhất.

Tuy nhiên, điểm lưu ý là Facebook là chỉ tiếp cận được với một nhóm người nhất định, đa số trẻ và có khả năng giao tiếp mạng tốt.

Cơ chế “bạn của bạn” và đặc tính bạn bè trên Facebook không hẳn là bạn bè thật, nên có thể rao nhầm niềm tin.

Có thể nói, mạng xã hội đã hoàn toàn thay thế cho diễn đàn – một hình thức kinh doanh trên cộng đồng mạng hiệu quả cách đây 10 năm trước, và hiện tại, Facebook đang được đánh giá là công cụ kinh doanh thành công nhất.

“Hãy sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook như công cụ thương hiệu để xây dựng kinh doanh khởi đầu, tạo bước thành công nhất định để tiến tới tạo dựng một kinh doanh hoàn chỉnh bao gồm cả hệ thống truyền thống và hiện đại” – ông Đỗ nói.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang