Bí quyết làm giàu của người VN: Kiếm 'bộn tiền' nhờ củ quả tí hon, độc - dị - lạ

authorHoàng Linh 10:25 12/11/2016

(VietQ.vn) - Ở Việt Nam đã có không ít người làm giàu từ củ, quả độc - dị - lạ. Đây cũng là một hướng đi đem lại nhiều thành công cho nông dân Việt.

Sự kiện: Làm giàu

Trên thế giới, ít ai biết những tỷ phú hàng đầu như Mark Zuckerberg, Larry Page, Jerry Yang, David Filo hay Sergey Brin đều khởi đầu sáng tạo - bắt đầu sự nghiệp kinh doanh internet của mình tại phòng ngủ tập thể.

Ở Việt Nam, cũng đã có không ít người thành công từ những "thuật toán" về sáng tạo. Họ đã suy nghĩ, tìm tòi để làm giàu từ củ, quả độc, lạ, đem lại nhiều thành quả bất ngờ.

Tốt nghiệp ĐH Mỹ, về VN làm giàu từ củ, quả tí hon

Nhận thấy những củ quả tí hon từng “làm mưa làm gió” ở thị trường Mỹ, trong khi ở Việt Nam những củ quả này còn ít người biết đến, chàng trai trẻ Nguyễn Thành Nguyên - người đã từng tốt nghiệp Đại học ở Mỹ đã quyết định làm giàu bằng nghề nông.

Nguyễn Thành Nguyên làm giàu nhờ những củ, quả lạ. Ảnh: ANTĐ.

Nguyễn Thành Nguyên chia sẻ với PV An ninh Thủ đô, không chỉ có dưa leo tí hon, anh còn trồng nhiều loại cà chua siêu nhỏ, trái chỉ bằng ngón tay út với nhiều màu sắc khác nhau, cà rốt củ bằng ngón tay cái, củ dền to bằng ngón chân… Sự độc đáo của những sản phẩm nông nghiệp này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng.

Nguyên cho biết, so với các sản phẩm thông thường, giá của nông sản này khá cao, có loại cao gấp 5 - 6 lần. Chẳng hạn như giá mỗi kg bắp cải tí hon được rao bán ở mức 250.000 - 300.000 đồng (khoảng 50 quả), cà chua đen giá 140.000 đồng/kg, su hào xanh giá 40.000 đồng/kg. Các loại củ baby như cà tím 81.000 đồng/kg, cà chua 72.000 đồng/kg, dưa leo 64.000 đồng/kg; khổ qua 80.000 đồng/kg. 

Nhiều sản phẩm nếu muốn mua khách phải đặt trước tại cửa hàng hàng tháng mới có. Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, mỗi tháng Nguyễn Thành Nguyên xuất sang Canada và Đài Loan (Trung Quốc) hàng chục tấn đậu Hà Lan, rau xà lách Mỹ với lợi nhuận lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

"Tiến sĩ rau sạch" - Cha đẻ của rau quả “baby” tại VN

Tiến sĩ sinh học Nguyễn Bá Hùng, được mệnh danh là "Tiến sĩ rau sạch" - Cha đẻ của rau quả “baby” tại Việt Nam. Ông là người đầu tiên mang công nghệ trồng rau sạch trồng trên vỉ xốp, trong nhà kính ở Pháp về áp dụng tại Việt Nam hơn 20 năm trước.

Không giống như bao người dân Đà Lạt khác trồng những loại cây thông dụng, ông Nguyễn Bá Hùng - từng tốt nghiệp Đại học ở Mỹ, trở về Việt Nam gây dựng thương hiệu của mình từ những loại cây rau, củ, quả độc lạ và có kích thước.. tí hon.

Tiến sĩ Sinh học Nguyễn Bá Hùng. Ảnh: Internet.

Trang trại của ông nằm dưới một thung lũng sâu, rộng 4 ha, thuộc xã Xuân Thọ (Đà Lạt). Theo Thanh Niên, trang trại hiện có khoảng 150 chủng loại rau, củ, hoa, quả lạ khác nhau.

Trong đó, riêng rau mùi có gần 20 loại với màu sắc, mùi vị, hình thù khác nhau như: quế tím, sage mùi xả, hẹ lá tròn, fennel lá, lase, rosemay... giá bán không dưới 80 ngàn đồng/kg. Với rau xà lách có trên 15 giống đa màu, đa dạng, có loại nhìn tựa như đóa hoa, thời gian trồng đến khi thu hoạch chỉ đúng 1 tháng.

Cà rốt có 4 màu tím, vàng, trắng, cam; củ dền tí hon ngoài màu đỏ sẫm có loại có vân trắng, vân vàng trông rất hấp dẫn, giá bán loại này là 55 ngàn đồng/kg, gấp hơn 10 lần cà rốt và củ dền thông thường. Có 9 giống bí và cà tím tí hon khác nhau, bí baby giá 80 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, còn có củ cải và cà chua tí hon, chỉ có giống dưa leo trái lớn nhưng lại là dưa leo không hạt, rất ít người biết đến.

TS Hùng tiết lộ: "Củ, quả tí hon nhưng giá trị dinh dưỡng lại rất cao, do chúng không phát triển theo thời gian canh tác như các loại rau củ bình thường nên tích lũy được nhiều chất bổ dưỡng. Mùi vị của chúng rất đặc trưng và đậm đặc”.

Cà rốt, củ dền, bắp cải tí hon. Ảnh minh họa

Trang trại của "Tiến sĩ rau sạch" hiện cung cấp rau "ăn liền và siêu sạch" cho khoảng 400 gia đình người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và đều đặn xuất khẩu sang Đức. 

Chia sẻ với Nhịp cầu đầu tư, ông cho biết: Trung bình mỗi tuần, có khoảng 1,5 tấn rau củ ược cung cấp cho thị trường.  

Nông dân Đà Lạt làm giàu từ rau củ độc, lạ

Theo Tri thức trực tuyến, thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân ở Đà Lạt đã tăng thu nhập, làm giàu nhờ nhiều giống rau, củ, quả độc, lạ và tí hon.

Đơn cử như, ớt sừng bò bán ra tại vườn là 50.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20.000 đồng so với ớt chuông. Hay giống bí ngô khổng lồ nhập khẩu từ Mỹ với trọng lượng 40-80 kg, có quả nặng tới một tạ. Giống cải xoăn Kale có thể đạt chiều cao tới 2 m và cho thu hoạch lá liên tục trong nửa năm. Trung bình cải xoăn có giá 80.000-90.000 đồng/kg, thời gian cao điểm giá lên tới 120.000 đồng/kg. 

Ngoài ra, một loại quả lạ khác cũng được nông dân Đà Lạt trồng nhiều đó là dưa pepino. Giống dưa này có giá bán tại vườn 60.000 đồng/kg và khi đến tay người dùng, giá đội lên khoảng 80.000 đồng/kg. Dưa chín có màu vàng, sọc tím và mùi thơm, vị ngọt thanh như dưa lưới.

Hình ảnh ớt sừng bò đang gây sự chú ý của dư luận.

 

Giống bí ngô khổng lồ nhập khẩu từ Mỹ. 

 

Giống cải xoăn Kale cao ngồng.

 

Dưa pepino ngọt thanh như dưa lưới.

Hoàng Linh (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang