Bí quyết mua hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng

author 08:46 20/08/2012

Các mặt hàng điện tử, điện lạnh có giá trị cao như: tủ lạnh, tivi, dàn âm thanh…cũ được mua đi bán lại khá phổ biến. Khi mua, người tiêu dùng có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm sau để có sự lựa chọn tốt hơn.

Nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh cũ nếu biết cách chọn người dùng vẫn có thể mua được một sản phẩm dùng khá tốt.

Ông Bùi Anh Phương, Trung tâm bảo hành LG tại TP.HCM, chia sẻ: Với máy lạnh, không nên mua loại inverter đã qua sử dụng. Thứ nhất, board điều khiển cục lạnh nếu đã chạy quá công suất thì sẽ chạy không ổn định nữa. Còn cục nóng máy inverter thường được mệnh danh là “cô nàng tiểu thư, nắng không ưa, mưa không chịu”, bởi nếu bị nắng chiếu vào trực tiếp phần lá nhôm, máy sẽ giải nhiệt kém; nếu bị trúng mưa hoặc khu vực ẩm ướt, board khiến cục nóng bị ẩm và gây chạm mạch. Do vậy, nhiều khả năng máy lạnh inverter cũ sẽ chạy không ổn định. Xem thêm: mua tủ lạnh cũ ở Hà Nội

Nên chọn loại máy lạnh mono vì thông dụng, có độ bền ổn định, rẻ hơn, khu vực nào cũng có thể sử dụng và không liên quan đến vấn đề điện tử, dễ kiểm tra hơn. Về nhãn hiệu, nên chọn những hãng đã có trung tâm bảo hành tại Việt Nam, để nếu máy có bị hư linh kiện thì còn có thể tìm để thay thế.

Khi mua, trước tiên nên kiểm tra ống đồng ở cả hai cục nóng - lạnh. Ống còn tốt phải có màu đồng hoặc nâu đồng, nếu đã ngả sang màu đen thì không nên chọn vì có thể bị lủng, tìm vết lủng để hàn rất khó và nếu có hàn cũng không bền, thậm chí có thể phải thay cả cục nóng (hoặc lạnh). Tiếp đến kiểm tra hai lá nhôm ở cục lạnh, nếu còn nguyên vẹn, bề mặt phẳng không bị vết lủng hoặc răng cưa thì có thể chọn.

Xem xét kỹ mối hàn của hai đường ống dẫn gas nối từ lốc máy ra dàn nóng của cục nóng. Chỉ nên chọn máy có mối hàn còn gin, thường có màu đỏ au đều, vết hàn liền mạch, mịn, sắc sảo; nếu đã bị hàn lại, thông thường sẽ có màu loang lổ, vết hàn không trơn láng. Điều này còn giúp bạn xác định được gas lốc máy còn gin hay đã từng bị xì, nếu gin thì máy sẽ chạy ổn định hơn. Cục nóng thường dễ bị tráo đổi bằng một nhãn hiệu khác rẻ tiền hơn, do vậy, bạn cần kiểm tra xem có tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” không, bằng cách kiểm tra sự tương đồng của model máy, được dán trên cả hai cục.

Tương tự như trên, với tủ lạnh, bạn cũng cần kiểm tra mối hàn của lốc máy qua những dấu hiệu nhận biết tương ứng. Tiếp đến, xem xét phần đường viền mép dưới của cánh cửa tủ lạnh xem có bị nổ, bị bong sơn hay không. Nếu bị nổ, phần sơn sẽ phồng như da bị bỏng, điều đó chứng tỏ ống đồng bên trong đã bị sét. Khi đó, cửa sẽ không ôm sát tủ, không khí dễ tràn vào bên trong và chức năng giữ lạnh của tủ không đảm bảo. Xem thêm: mua máy giặt cũ ở Hà Nội

Với máy giặt cũ, nên hạn chế mua loại cửa trước. Bộ phận ron của máy giặt cửa trước dễ bị hư, lỏng sau thời gian sử dụng; bộ phận chảng ba dễ bị mục do mức độ chịu lực kém cộng với tác động của xà phòng, nước nóng.

Khi chọn máy giặt cửa trên, nên lật xem phần đít máy, nếu đã bị hoặc có dấu hiệu của rỉ sét thì không nên mua vì nhiều khả năng bộ ly hợp hoặc bộ số đã bị hư, khiến nước chảy xuống gây rỉ sét. Kiểm tra bốn bề mặt xung quanh máy, đặc biệt là các vị trí tiếp giáp xem có bị rỉ sét hay không, nếu bị, máy dễ bị sụm thùng khi đang hoạt động. Xem thêm: mua tủ lạnh cũ 

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phòng quản lý chất lượng LG - nhà máy Hưng Yên, với các mặt hàng điện tử như ti vi, đầu dĩa, dàn âm thanh đều nên kiểm tra về hình thức bên ngoài khi lựa chọn, bật nguồn có lên ổn định hay không. Riêng ti vi, cần kiểm tra màn hình có còn tốt không vì nó chiếm tới 70% giá trị của sản phẩm. Cụ thể là về: sọc hình, điểm chết, đốm màn hình (tương tự như cách kiểm tra màn hình máy vi tính - đã đăng trên báo PNCN số 31); nếu có trên tám điểm chết hoặc ba điểm chết cùng một vị trí thì không nên chọn. Hãy mở cho ti vi hoạt động trong khoảng một giờ đồng hồ và kết nối với tất cả các thiết bị như đầu đĩa, đầu karaoke, USB, ổ cứng (nếu ti vi có tính năng này)… để kiểm tra toàn diện về âm thanh, màn hình và các ngõ kết nối: AV, component, HDMI, RGB...

Tương tự, đối với đầu đĩa, dàn âm thanh cũng cần kiểm tra kỹ các ngõ kết nối: AV, component, HDMI; khả năng đọc các loại đĩa của máy; riêng với dàn âm thanh cần tách từng loa rời để kiểm tra độ trong, độ ổn định của tiếng. Cuối cùng, tùy theo giá trị sử dụng còn lại của sản phẩm, cần yêu cầu người bán có chế độ bảo hành hoặc cam kết cụ thể đối với từng trường hợp.

Theo Phụ nữ TP HCM

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang