Bí quyết nào giúp Djokovic 'bách chiến bách thắng'

author 16:02 16/02/2016

(VietQ.vn) - Dinh dưỡng, chế độ ăn uống, gia vị của tình yêu... chính là chìa khoá quan trọng giúp Novak Djokovic thống trị làng banh nỉ

Djokovic luôn là cái tên tạo được nhiều ấn tượng nhất trong làng banh nỉ trong 5 năm vừa qua. Tay vợt Serbia hiện là chủ nhân của 11 Grand Slam và sắp tới, anh nhiều khả năng trở thành người đầu tiên kiếm được 100 triệu USD tiền thưởng.

Sau khi đút túi danh hiệu Grand Slam thứ mười ở US Open năm ngoái, Djokovic tiếp tục thi đấu thành công đầu năm 2016 với hai danh hiệu liên tiếp Qatar Open và Grand Slam thứ 11 ở Australian Open.

Chế độ ăn không tinh bột giúp Djokovic gặt hái vinh quang

Vậy đâu là lí do giúp Djokovic 'bất khả chiến bại' như hiện nay? 

Tay vợt khoẻ nhất trong làng banh nỉ hiện nay? Có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết được điều đó 7 năm về trước, khi Novak Djokovic thường xuyên bị chế giễu vì phải bỏ cuộc giữa trận đấu và gặp hàng loạt vấn đề sức khoẻ như viêm dạ dày, đau bụng, chóng mặt, hoa mắt và kiệt sức vì nóng.

Nhưng nay, người ta mô tả chàng trai yếu ớt năm xưa bằng câu nói thế này: "Bóng đá là trò chơi đơn giản. 22 cầu thủ theo đuổi một trái bóng suốt 90 phút và khi kết thúc, người Đức luôn chiến thắng. Với Djokovic, anh giống như khái niệm người Đức và từ bóng đá được thay bằng quần vợt".

Trên đất Pháp năm 2005, trận gặp Guillermo Coria, Djokovic xin bỏ cuộc ở set thứ ba vì lý do "đôi chân hoá đá và khiến anh không thể thở ra hơi". Ba tháng sau, Djokovic đánh bại Gael Monfils tại US Open trong bối cảnh phải cần tới bốn lần trợ giúp của các nhân viên y tế vì triệu chứng khó thở.

Tới mùa giải 2007, tay vợt người Serbia xin bỏ cuộc ở bán kết Wimbledon vì ngón chân bị nhiễm trùng. Đến Úc mở rộng 2009, Djokovic cũng không thể kết thúc trận đấu với Andy Roddick do đau bụng, mệt mỏi và chóng mặt. "Đôi lúc, tôi đã cố gắng hết sức. Nhưng bạn không thể chống lại chính cơ thể mình," Djokovic chia sẻ sau trận đấu...

Nhưng hình ảnh một Djokovic cũ kỹ đã trôi vào dĩ vãng. Nói về tay vợt người Serbia ở thời điểm này, trang Theroar mô tả chủ nhân đang sở hữu 10 danh hiệu Grand Slam không có điểm yếu. Sự chính xác luôn được duy trì ở mức ổn định cao nhất trong khả năng giao bóng và những cú thuận tay của Djokovic.

Năm 2010, Djokovic tạo ra bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp nhờ cuộc gặp gỡ Igor Cetojevic. Bằng kinh nghiệm y khoa của mình, chuyên gia người Síp chẩn đoán Nole dị ứng với gluten và cần thực hiện chế độ ăn kiêng bằng cách giảm bớt hấp thụ lượng đường vào cơ thể. Phép lạ xuất hiện với chàng trai thường bị chê yếu ớt  sau đó.

Nhờ nghe lời khuyên của Cetojevic, ngôi sao người Serbia nhanh chóng lột xác và trở thành thế lực không thể bị chặn đứng như hiện nay. Nhưng trên hết, tất cả nhờ vào quyết tâm và tính kỷ luật khi cho tới nay, Nole luôn tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tập luyện chăm chỉ, thực hành Yoga và ngồi thiền.

Cuộc sống hôn nhân viên mãn

Cuộc hôn nhân với Jelena Ristic giúp Djokovic như có thêm sức mạnh tinh thần.

Bên cạnh những thay đổi về chế độ dinh dưỡng, có một đội ngũ huấn luyện giỏi, Djokovic còn cho biết chính niềm hạnh phúc đến từ mái ấm gia đình trở thành điểm tựa tinh thần giúp anh thăng hoa. Việc kết hôn với cô bạn gái quen lâu năm Jelena Ristic hồi năm ngoái và được lên chức bố giúp Djokovic như được tiếp thêm động lực thi đấu.

"Tôi nghĩ mình đã có một sự cân bằng và thoải mái trong cuộc sống. Mỗi lần về nhà cùng gia đình và hoà chung vào tiếng cười của cậu con trai Stefan khiến tôi thấy hạnh phúc hơn," Nole trải lòng.

Người ta thường nói: "Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng một phụ nữ". Điều này đúng với Djokovic khi bà xã Jelena Ristic luôn chăm sóc chu đáo cho "nửa kia". Không chỉ vậy, cô còn sắm vai cổ động viên cuồng nhiệt của Djokovic khi luôn theo chân chồng đến bất kỳ giải đấu nào.

Thử hỏi, còn gì ý nghĩa hơn khi mỗi lúc căng thẳng, Djokovic nhìn lên khán đài và lại thấy người mình yêu nhất hò reo cuồng nhiệt và động viên tinh thần cho anh. Không riêng gì Djokovic, bất kỳ tay vợt nào cũng muốn như vậy.

Có lần, huyền thoại Andre Agassi từng khuyên Andy Murray sớm kết hôn và sinh con vì đó là công thức dẫn đến thành công. Cựu tay vợt người Mỹ dùng hình ảnh của chính Roger Federer và Djokovic để làm ví dụ cho Murray. Theo Agassi, khi một tay vợt kết hôn và có con, tâm lý của anh ta lúc này xuất hiện thêm rất nhiều sự thôi thúc. Theo đó, không ông bố hay người chồng nào lại muốn thất bại trong mắt đứa con cũng như bà xã của mình. Điều đó càng tiếp thêm quyết tâm, sức mạnh cho họ.

Nói không với rượu bia, thuốc lá và nhiều thứ nữa...

Djokovic có đội ngũ huấn luyện rất giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết. Từ khi thuê Boris Becker làm HLV, khả năng bắt vô-lê và lên lưới của Nole được cải thiện rất nhiều. Khả năng trả giao bóng - luôn là điểm mạnh rất lớn với Djokovic - cũng trở thành thứ vũ khí tấn công lợi hại. "Sau này, tôi luôn nỗ thực hiện pha trả giao bóng sao cho quỹ đạo bay hướng sâu về cuối sân. Điều đó cho phép tôi ở thế chủ động hơn," tay vợt số 1 thế giới chia sẻ.

Nole vẫn sẽ còn trụ lại trên đỉnh cao nhất của quần vợt trong một hai năm nữa, xét theo tình hình hiện tại.

Ngoài ra, Djokovic cũng sắp xếp lịch thi đấu rất hợp lý. Anh không cày ải ở quá nhiều giải đấu. "Tôi tránh việc phải chơi trong ba tuần liên tục. Theo đó, tôi sẽ thi đấu hai tuần và thời gian tiếp nghỉ ngơi để hồi phục. Với các giải đấu. việc sắp xếp tham dự giải sao cho hợp lý luôn rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng phải tính xem sân chơi nào sẽ là cao trào phong độ tốt nhất," Djokovic nói.

Giống như các tay vợt hàng đầu khác, Djokovic không bao giờ tham dự các giải đấu diễn ra một tuần trước Grand Slam. Từ năm 2010, anh bỏ những giải đấu trong giai đoạn chuyển giao từ Roland Garros tới Wimbledon. Không chạy đà ở sân cỏ trước thềm Wimbledon hầu như không ảnh hưởng đến Djokovic khi anh ba lần giành chức vô địch trong 5 năm gần đây.

Từ những sự kết hợp kể trên, cộng với thời của Federer hay Nadal đã qua giúp Djokovic chễm chệ ngự trị trên đỉnh cao nhất của làng banh nỉ. Với Nole, không gì có thể cản bước anh, ngoại trừ yếu tố thời gian.

Bí quyết thành công của Djokovic và một trong số đó đến từ yếu tố dinh dưỡng. Cụ thể bác sĩ Igor Cetojevic đã phát hiện rằng Nole bị dị ứng với gluten (tinh bột) khiến anh không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ bánh mỳ và sản phẩm từ sữa. Nole cũng bị cấm ăn bánh mỳ hay pho mát và khá nhạy cảm với khá nhạy cảm với cà chua.

Khẩu phần ăn của Nole bao gồm các món ăn chế biến từ rau, các loại hạt, đậu xanh, đậu lăng, một vài loại dầu tốt cho sức khoẻ và thịt nạc. Chế độ ăn không tinh bột giúp Nole luôn trong trạng thái sung sức khi bước vào các giải đấu lớn.

Đặc biệt Djokovic không bao giờ dùng điện thoại, xem tivi và các thiết bị điện tử trong lúc xem phim. Cá biệt Nole còn tự tay làm một số bữa ăn chính cho mình.

"Tôi luôn dành một vài phút để cầu nguyện trước bữa ăn và nhắc nhở mình tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn không tinh bột để đứng lâu hơn trên đỉnh vinh quang," Djokovic nói.

Thành Long (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang