Bí quyết nào giúp Vinamilk liên tục tăng doanh số dù virus corona hoành hành

author 12:06 16/02/2020

(VietQ.vn) - Trái với những lo ngại về việc xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc sẽ bị hạn chế do dịch virus corona, Vinamilk cho biết, dịch bệnh không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Theo bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk, thời gian qua có một số ý kiến cho rằng hoạt động xuất khẩu sữa sang Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng do tạm dừng thông quan tại các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho biết chưa thấy tác động do việc xuất khẩu chủ yếu bằng đường biển.

Bên cạnh đó, bà Liên cho biết tỷ trọng thị trường Trung Quốc không có tác động trọng yếu với Vinamilk. Mặt khác, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, người dân có nhu cầu tăng sức đề kháng, tiêu thụ các sản phảm dinh dưỡng, thúc đẩy sản lượng tăng. Công ty đang tận dụng để bán hàng, tiếp thị ở nhiều nơi, bao gồm các siêu thị đại lý và giao hàng tại nhà.

"Vinamilk xuất sữa sang Trung Quốc theo đường tàu thủy, và không bị hạn chế. Mặt khác, thị trường Trung Quốc Vinamilk cũng không xuất khẩu không lớn, mới bắt đầu tư 2 - 3 năm, không phải quá trọng yếu và ảnh hưởng. Ngược lại với dịch này, trong cái rủi lại có cơ hội. Người dân hạn chế ra ngoài đường, muốn chống dịch phải tăng sức đề kháng, do đó các sản phẩm dinh dưỡng được tiêu dùng mạnh. Chương trình sữa học đường do lịch nghỉ học mà sẽ kéo dài đến tháng 7, hơi đảo lộn sản xuất. Nhưng tồn kho của chúng tôi cũng chỉ một tháng, học sinh không đi học nữa chúng tôi ngưng. Thời điểm này chúng tôi tận dụng thời cơ bán hàng, tại các siêu thị đều báo cáo doanh số tăng", bà Mai Kiều Liên cho hay.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk, Chủ tịch HĐQT GTNFoods. Ảnh: Dân trí 

Liên quan đến tình hình xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết sữa Việt Nam, cụ thể là Vinamilk (một số sản phẩm như sữa chua xuất sang thị trường Trung Quốc) qua đường biển nên không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên vấn đề tiêu thụ ở thị trường nội địa Trung Quốc có thể giảm do dân chúng đi lại khó khăn.

Mặc dù vậy vẫn chưa thấy các doanh nghiệp phản ánh gì về khó khăn tại thị trường này. Nhưng nếu về lầu dài thì chắc chắn việc dịch bệnh do virus corona lan rộng tại Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng chung.

Đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam cho rằng trong thời gian tới doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ sữa tại thị trường nội địa: “Doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ sữa ở thị trường trong nước. Chẳng hạn như tăng cường truyền thông về sản phẩm sữa chua có tác dụng tốt cho sức đề kháng”.

Trước đó, báo cáo của công ty chứng khoán BIDV (BSC) nhận định dịch bệnh nCoV có thể khiến việc được chấp thuận giấy phép xuất khẩu sữa đi Trung Quốc của Vinamilk bị chậm trễ, từ đó ảnh hưởng tới kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu trong 2020. Đối với nội địa, BSC cho rằng dịch nCoV sẽ làm người dân hạn chế ra các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi để mua sắm, ảnh hưởng tới sản lượng bán ra ở kênh hiện đại (tập trung tại một điểm lớn với nhiều mặt hàng đa dạng…).

Năm 2019, Vinamilk đạt 56.318 tỷ đồng doanh thu, cao hơn 7% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế 10.554 tỷ đồng, tăng 3,4%, tương đương kế hoạch đề ra. Trong quý IV, Vinamilk đã hoàn tất mua 75% vốn Công ty GTNFoods và tiến hành hợp nhất kết quả kinh doanh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang