Bí quyết phòng tránh ung thư gan dành cho người hay uống rượu

authorTrần Thanh 17:00 26/09/2016

(VietQ.vn) - Người hay uống rượu sẽ rất dễ bị bệnh gan, từ đó dẫn đến ung thư gan. Hãy tham khảo 4 lời khuyên này sẽ giúp bạn phòng tránh ung thư gan hiệu quả.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Nguy cơ ung thư gan từ bệnh viêm gan B
Nếu bạn là người có tiền sử bị viêm gan B, nên đặc biệt lưu ý đến điều này: viêm gan B kéo dài dễ chuyển biến thành xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra, khi bị viêm gan B, bạn cần biết cách bảo vệ gia đình, người thân của mình không bị lây nhiễm bệnh từ chính bạn. Có rất nhiều cách bảo vệ con yêu của bạn dù bạn nhiễm virut viêm gan B. Khi mới sinh con, bạn nên tìm hiểu tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho con.

Nguy cơ ung thư khi bị viêm gan B (Ảnh minh họa) 

 Virut viêm gan B hoạt động mạnh mẽ khi cơ thể bạn suy yếu, đặc biệt khi bạn bị mắc căn bệnh nào đó, theo đó, chúng sẽ hoạt động mạnh lên, làm men gan tăng cao. Men gan tăng cao trong thời gian dài khiến gan tổn thương nghiêm trọng, tạo cơ hội thuận lợi cho nhiều loại bệnh về gan phát sinh.

Phòng tránh bệnh ung thư gan hiệu quả
+ Không dùng thuốc tùy tiện: Một trong những nhược điểm của người bệnh viêm gan B là luôn dùng thuốc bổ gan một cách thiếu khoa học. Có thể dùng triền miên mà không cần hỏi bác sĩ và thăm khám bệnh. hãy loại bỏ ngay thói quen này, bạn nên đến bệnh viện khám, sau đó nghe tư vấn của bác sĩ về những loại thuốc nên dùng.
+ Rượu bia, thuốc lá: là những nhân tố thúc đẩy bệnh viêm gan B nhanh chóng chuyển biến thành ung thư gan, xơ gan. Bởi vậy, hãy bỏ thuốc, tránh xa rượu ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
+ Ăn uống khoa học: Bạn tự hỏi làm sao để ăn uống khoa học, điều này cực kỳ đơn giản, bạn có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, hoặc tự lên lịch thực đơn cho mình. Hãy nhớ: hạn chế ăn đồ ăn nhanh, không ăn thức ăn thừa, ôi, mốc, hạn chế đồ chiên, xào, tăng cường ăn rau xanh…
+ Tích cực vận động: Vận động không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà còn đẩy lùi nhiều nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh khớp… Hãy rèn luyện cho mình thói quen vận động hàng ngày. Đơn giản, bạn chỉ cần dành ra nửa tiếng mỗi ngày để đi bộ thể dục, hoặc chơi 1 môn thể thao bạn thích.

Báo trí thức trẻ đưa tin, Thứ nhất, khi phát hiện bạn bị bệnh viêm gan do rượu, ngay lập tức phải dừng việc uống rượu. Quá trình này phải điều trị bằng thuốc triệt để, phối hợp với chế độ ăn uống khoa học, nhằm phục hồi chức năng gan.

Thứ hai, trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên tập thể dục đều đặn. Lựa chọn những bài thể dục phù hợp với tình trạng sức khỏe với mức độ từ nhẹ đến nặng.

Khi đã làm quen được với các bài tập, cần tập đều và tăng dần mức độ lên, nhờ đó sẽ đẩy lùi bệnh một cách hiệu quả hơn. Không nên tập quá lao lực ngay từ đầu sẽ gây ra mệt mỏi.

Thứ ba, những bệnh nhân bị bệnh gan do rượu không nên uống thuốc tùy tiện, cần phải có đơn thuốc chính xác cho từng giai đoạn bệnh, chế độ ăn uống cân bằng, lượng calo thấp, ít chất béo.

Thứ tư, không nên ăn quá nhiều cùng lúc, chú ý đến thực đơn ăn uống điều độ và khoa học. Nên nghiên cứu phương pháp lựa chọn món ăn dựa trên nguyên tắc tính lượng protein, chất xơ, nhiều vitamin và ít muối.

Cam quýt là thực phẩm tốt cho người bị bệnh gan do uống rượu

Người uống quá nhiều bia rượu có thể gây ra bệnh gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan và các bệnh khác, bao gồm ung thư gan.
Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân ăn cam quýt mỗi ngày 3-4 quả có khả năng làm giảm tình trạng bệnh cao tới hơn 50% so với những người ăn 1 quả cam/ngày hoặc không ăn cam quýt.
Các chuyên gia tin rằng, bệnh nhân mắc các bệnh viêm gan virus, viêm gan và xơ gan có khả năng đề kháng và chất chống oxy hóa giảm, trong khi cam quýt lại giàu vitamin và có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa cao.
Các chuyên gia chỉ ra rằng, theo tuổi tác, con người sẽ bị xơ vữa động mạch bởi chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, hút thuốc lá và uống rượu làm tăng huyết áp, tăng lipid máu, tiểu đường, béo phì.
Các khảo sát cho thấy, người thường xuyên bổ sung chất carotenoid có tỷ lệ bị xơ cứng động mạch thấp hơn nhiều so với người không bổ sung đủ chất này.
Điều này chứng tỏ, ăn cam quýt bổ sung lượng carotenoid đầy đủ có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hiệu quả.

Trần Thanh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang