Khoa học chỉ ra bí quyết sống lâu

author 15:45 20/12/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu những người có cảm giác trẻ hơn tuổi, đúng độ tuổi và già hơn tuổi, để đi đến kết luận rằng suy nghĩ trẻ hơn tuổi là một trong những bí quyết sống lâu.

Trang Daily Mail cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những người có cảm giác trẻ hơn độ tuổi thật thường sống lâu hơn những người nhận thức đúng độ tuổi. Điều này cho thấy, suy nghĩ tích cực về độ tuổi của bản thân chính là một trong những bí quyết sống lâu và khỏe mạnh. 

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Cao đẳng London đã khám phá ra rằng, những người đã lớn tuổi nhưng luôn cảm thấy trẻ hơn tuổi thật từ hai đến ba tuổi thường có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người ở cùng độ tuổi nhưng luôn nhận thức đúng tuổi hay cảm thấy già hơn tuổi. 

Luôn cảm thấy trẻ hơn tuổi là một trong những bí quyết sống lâu

Luôn cảm thấy trẻ hơn tuổi là một trong những bí quyết sống lâu. Ảnh Daily Mail

Cảm giác già hơn tuổi là nguyên nhân chắc chắn dẫn đến tử vong, cho dù các nhà nghiên cứu đã tính cả những yếu tố khác có tác động đến tỷ lệ tử vong như: bệnh tật, tài sản, giáo dục, hút thuốc lá, lượng cồn sử dụng, các hoạt động thể chất. Những người trưởng thành với cảm giác già hơn tuổi có khả năng tử vong nhiều hơn 40% so với người cảm thấy trẻ hơn tuổi. 

Các nhà nghiên cứu của khoa dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng thuộc trường Đại học Cao đẳng London đã tiến hành phân tích hơn 6 nghìn người trưởng thành với độ tuổi thấp nhất là 52 tuổi. Vào năm 2003 và năm 2004, đội nghiên cứu đưa ra câu hỏi về cảm giác tuổi của những người tham gia, kết quả cho thấy có 2/3 số người tham gia cảm thấy trẻ hơn độ tuổi thật từ 2 đến 3 tuổi, 1/4 nhận thức đúng độ tuổi và 1/20 cảm thấy già hơn tuổi.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nhận thức trẻ hơn tuổi chính là bí quyết sống lâu và có ảnh hưởng đến sức khỏe của những người lớn tuổi

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nhận thức trẻ hơn tuổi chính là bí quyết sống lâu và có ảnh hưởng đến sức khỏe của những người lớn tuổi. Ảnh minh họa

Đội nghiên cứu tiếp tục theo dõi nhóm người tham gia cho đến năm 2013 và nhận thấy rằng, 14% của nhóm người cảm thấy trẻ hơn tuổi đã chết, trong khi con số này ở nhóm nhận thức đúng tuổi và cảm thấy già hơn tuổi lần lượt là 19% và 25%. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra, nhận thức độ tuổi dẫn đến tử vong do các bệnh về tim mạch chứ không phải các bệnh ung thư.

Nhiều nhà khoa học khác không thuộc đội nghiên cứu cũng đánh giá cao kết quả của cuộc nghiên cứu, họ tin rằng cuộc nghiên cứu đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nhận thức độ tuổi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người lớn tuổi, do đó, xã hội cần có những phương pháp tác động cụ thể để giúp người lớn tuổi tiếp nhận tuổi già một cách tích cực hơn. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang