Bí quyết thành công của tỷ phú 'mồ côi' Roman Abramovich

authorTrần Thanh 14:12 23/10/2017

(VietQ.vn) - Bí quyết thành công luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các doanh nhân, trí thức. Dưới đây là bí quyết thành công của tỷ phú 'mồ côi' Roman Abramovich không biết sẽ tiếc cả đời.

Từ trẻ mồ côi trở thành người giàu nhất nước Nga

Roman Abramovich mất mẹ khi mới 18 tháng tuổi, cha ông cũng chết trong một vụ tai nạn tại công trường xây dựng khi ông vừa lên 4 tuổi. Abramovich được một người chú nuôi dưỡng tại Komi và sau này ông được bà ngoại nuôi tại Moskva. Chàng thanh niên đã bỏ đại học để theo đuổi đam mê của một doanh nhân.

Abramovich bắt đầu từ một công nhân. Từ năm 1987 đến 1989 Roman Abramovich là thợ cơ khí của tập đoàn Mossepetsmontazh. Sau đó, Roman tổ chức hợp tác xã Yiut chuyên sản xuất đồ chơi nhựa. Đầu thập niên 90, Roman Abramovich, khi này đã là nhà doanh nghiệp, lập hàng loạt công ty thương mại và mua bán dầu như Mekong, Supertechnology Shishmaryev, Elita...
Năm 1995, ông mua lại đại gia dầu lửa Sibneft với giá hời và tiếp tục thâu tóm các công ty lớn, trong đó có Tập đoàn thép Evraz. Abramovich còn từng bị cáo buộc hối lộ, rửa tiền và dính líu đến mafia Nga, nhưng sau đó đã được dàn xếp ổn thỏa. Hiện ông là người sở hữu du thuyền lớn nhất thế giới và câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea.

 Chân dung tỷ phú mồ côi giàu nhất nước Nga Roman Abramovich

Từ một đứa trẻ mồ côi, Roman Abramovich đã trở thành ông chủ một đế chế dầu mỏ và là tỷ phú giàu nhất nước Nga.

Bài học xương máu của tỷ phú mồ côi giàu nhất nước Nga

Trước hết, theo tỷ phú Roman Abramovich, để đạt thành công, phải im lặng và ghi chép nhiều. Có vẻ bí quyết ấy vẫn quá ít để cho việc từ một đứa trẻ mồ côi từ tỉnh lẻ ra thủ đô rồi nhanh chóng trở thành người giàu nhất nước Nga, rồi nhất nước Anh trong một số năm, thế thì lại thêm một bí quyết nữa vậy: “ Với chính quyền thì không nên tranh cãi mà phải chia tài sản với chính quyến'.

Bỏ học đại học sớm, mãi sau này mới kiếm được cái bằng luật kinh tế nên Abramovich không thể sánh về học vấn với những đồng hương là viện sỹ, tiến sỹ như Berezovskiy hay Khodorkovskiy, nhưng trong làm ăn anh ta có một nguyên tắc: “ Trong làm ăn tôi không bao giờ dùng đại từ tôi, mà lúc nào cũng là chúng ta'.

Cách làm việc của Abramovich để quản lý được cả một đế chế tài chính này cũng đáng nghiên cứu: “ Tôi có một người bạn rất siêu về tài chính, thế nên trong mọi lúc cần mua bán lớn, trừ bất động sản ra, tôi đều tham khảo anh ta.."

 Tỷ phú Abramovich và con trai của ông

Đáng suy nghĩ nhất là cách Abramovich tiêu tiền, cảm nhận về tiền bạc khi đã lên đến đỉnh cao của giàu sang và vinh hoa: 'Tiền không phải là hạnh phúc'. 

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, vị tỷ phú này cũng đều kiếm được tiền. Bài học thành công của ông không những là tài giỏi, sự kiên trì, dám dấn thân mà còn tỏa sáng về phẩm chất đó là lòng nhân hậu. Bên cạnh đó, phải mềm dẻo trong cách ứng xử để có thêm nhiều bạn, phải thận trọng với từng phút giây của cuộc sống. 

Đặc biệt, hãy học cách chấp nhận thất bại, chấp nhận bỏ qua và xem những thất bại đó như kinh nghiệm để học tập. Bạn cần phải trải nghiệm những cảm xúc tiêu cực và rút ra những bài học sự nghiệp cho riêng mình. Chấp nhận thất bại là cách tốt hơn nhiều so với việc chán nản khiến cho ý chí phấn đấu bị tê liệt.

Hãy cứ tự nhủ với bản thân rằng “bạn sẽ sẵn sàng đón nhận tất cả đắng cay để theo đuổi mục tiêu và hoài bão của mình, hãy xem thất bại như một món quà giá trị mà cuộc sống đã ban tặng, giúp chúng ta trưởng thành hơn trong tương lai”. Và mai này, khi đã bước chân đến ngưỡng cửa của danh vọng, những câu chuyện thăng trầm trong quá khứ sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp, đó là minh chứng hùng hồn cho sự thành công hôm nay mà bạn đã gây dựng từ tuổi hai mươi đầy nhiệt huyết.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang