Bí quyết thành công: Kinh doanh bằng sự tử tế

authorMinh Nguyệt 14:00 09/03/2017

(VietQ.vn) - Nguyên tắc vàng và cũng là bí quyết thành công của nhiều công ty hiện nay đó là lãnh đạo nhân viên bằng sự tử tế thay vì bất chấp tất cả để chạy theo lợi nhuận.

Bài viết là những chia sẻ bí quyết thành công trong lão đạo doanh nghiệp của bà Kathleen Henson - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty Henson Consulting (công ty PR-Truyền thông trụ sở chính tại Chicago, Mỹ).

Trong môi trường kinh doanh, nơi vẫn thường được định nghĩa “thương trường là chiến trường”, sự tử tế tưởng như là một điều xa lạ. Với tư cách là một CEO, tôi luôn áp dụng triết lý “lãnh đạo bằng sự tử tế” trong điều hành công ty của mình.

Suốt 25 năm kinh doanh, tôi nhận ra rằng việc lãnh đạo nhân viên bằng những hành động tử tế tốt hơn nhiều là việc bạn luôn ra lệnh bằng những văn bản cứng nhắc. Điều này giúp các cộng sự của bạn làm việc trong môi trường thoải mái, tin tưởng lẫn nhau và từ đó giúp công ty phát triển hơn, thu về nhiều lợi nhuận hơn. Tôi luôn cố gắng tiếp cận những thử thách hay những tình huống căng thẳng với đồng nghiệp bằng thái độ điềm đạm và nhân hậu. 

Bà Kathleen Henson - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty Henson Consulting. Ảnh: Internet

 Bà Kathleen Henson - nhà sáng lập kiêm CEO của công ty Henson Consulting

Dưới đây là những bí quyết kinh doanh được tôi đúc rút sau nhiều năm giữ vị trí CEO:

Thuê một người, không phải thuê một vị trí công tác

Trong quá trình phỏng vấn một nhân viên mới, tôi đặc biệt chú ý đến cách họ chào hỏi đồng nghiệp, những tiết lộ của họ về công việc cũ và gia đình ngay cả cách họ cảm ơn sau khi kết thúc buổi phỏng vấn. Thông thường, những cá nhân thể hiện cá tính tốt đẹp, chân thành chính là những người trụ lại lâu nhất tại công ty. Sau nhiều thất bại, tôi nhận ra rằng bạn có thể đào tạo được kỹ năng chứ không bao giờ đào tạo tính cách một người trở nên tốt đẹp.

Luôn biết ơn trong mọi hoàn cảnh

Biết ơn các cơ hội tốt và những người tốt trong công việc là một điều quan trong. Tuy nhiên quan trọng không kém là bạn cần biết ơn cả những thử thách và trở ngại xảy đến với bạn. Vì thế, thay vì nguyền rủa đồng nghiệp và đối tác, hãy tập trung vào hoàn thành tốt công việc, mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Ngưng kiểm soát mọi thứ

Tôi đã từng luôn vạch sẵn hàng chục kế hoạch khác nhau cho một tình huống để đề phòng rủi ro và đạt được hiệu quả tốt trong công việc. Tuy nhiên dần dần tôi nhận thấy rằng tôi không thể kiểm soát phần lớn những gì sẽ xảy đến trong công việc của tôi. Điều duy nhất tôi chắc chắn có thể kiểm soát được đó là cảm xúc và phản ứng của bản thân. Do đó khi lựa chọn thái độ bình tĩnh và thấu hiểu với công việc và đồng nghiệp, tôi ít khi phải hối tiếc trước những quyết định của mình.

Trở thành một người đáng tin cậy

Gần đây, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ một khách hàng mà tôi đã không gặp suốt 15 năm qua. Cô ấy có một dự án mới cần hợp tác và ngay lập tức nghĩ ngay tới tôi vì cô ấy nhớ rằng tôi luôn làm việc tốt và nhiệt tình trong công việc. Sau lần đó, tôi nhận ra rằng hạt giống của sự tốt bụng và nhiệt tình mà bạn gieo rắc trong quá khứ thường sinh sôi nảy nở vào những lúc bạn không ngờ tới nhất.

'Cao thủ' tiết kiệm tiền: 500 nghìn/tuần vẫn đủ cho cả nhà(VietQ.vn) - Với mức thu nhập không cao, bà nội trợ Lorna Cooper đã chi tiêu rất tiết kiệm khi nuôi sống cả gia đình chỉ với chưa đầy 500 nghìn đồng/tuần.

Thực hành lòng tốt ở mọi nơi

Sự tử tế cần là ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh và trong chính cuộc sống hàng ngày của bạn. Tôi học được rằng sự lạc quan, tử tế và biết ơn là những đức tính rất dễ lan tỏa và chạm tới trái tim những người xung quanh. Lòng tốt là thứ khiến bạn có thể tự hào về bản thân suốt cuộc đời này.

 Minh Nguyệt (theo NBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang