Bí quyết trở nên giàu có: Thợ hàn trở thành tỷ phú... nhờ kinh doanh lẩu như thế nào?

author 11:54 10/08/2017

(VietQ.vn) - Những khách hàng ngồi chờ bàn có thể làm móng hoặc massage vai miễn phí. Sau khi ngồi vào bàn, khách hàng cũng sẽ được nhận một chiếc khăn ấm và tạp dề để khỏi bị bẩn quần áo khi ăn.

Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn nguồn tin từ Bloomberg cho biết, năm 19 tuổi, Zhang Yong khi đó là một thợ hàn tại một nhà máy ở Jianyang, Tứ Xuyên. Lần đầu tiên, ông không chọn ăn ở nhà ăn tập thể mà dùng bữa là món lẩu tại một nhà hàng. Tuy nhiên, lẩu tại nhà hàng đó không ngon còn nhân viên thì thô lỗ.

Sau đó, Zhang Yong đã bỏ công việc thợ hàn và mở nhà hàng lẩu đầu tiên của mình với chỉ 4 bàn vào năm 1994.

Zhang Yong cho biết ông chưa bao giờ thấy hối tiếc về quyết định bỏ công việc với mức lương 93 Nhân dân tệ (14 USD) một tháng đó của mình. “Nếu không mở quán lẩu Haidilao, chắc chắn tôi cũng sẽ phải tìm thứ gì đó khác để làm”, Zhang chia sẻ.

Một thợ hàn Trung Quốc trở thành tỷ phú chỉ nhờ kinh doanh lẩu

 Ông Zhang tham vọng biến Haidilao thành một thương hiệu toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Chuỗi nhà hàng lẩu của Zhang Yong phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc, những người mới gia nhập tầng lớp trung lưu và bắt đầu trào lưu ra ngoài ăn cùng nhau.

Tại Haidilao, nồi lẩu được thiết kế ở mỗi bàn để giữ cho nước lẩu luôn sôi. Nồi lẩu cũng có thể được chia làm hai ngăn với hai loại nước lẩu khác nhau.

Điều khiến Haidilao trở nên khác biệt là dịch vụ khách hàng. Những khách hàng ngồi chờ bàn có thể làm móng hoặc massage vai miễn phí. Sau khi ngồi vào bàn, khách hàng cũng sẽ được nhận một chiếc khăn ấm và tạp dề để khỏi bị bẩn quần áo khi ăn.

Khách hàng cũng được cung cấp túi nhựa để dựng điện thoại. Ngoài ra, những khách đi ăn một mình đôi khi được cung cấp một chú gấu bông để ngồi cùng.

“Đây là nhân tố quan trọng nhất giúp nhà hàng lẩu nhỏ đầu tiên của Zhang mở rộng. Những dịch vụ như thế này được duy trì từ ngày đầu thành lập”, F. Warren McFarlan, giáo sư danh dự tại trường Harvard Business School, người thực hiện một nghiên cứu tại Haidilao vào năm 2011, cho biết.

Wang Yong cho biết, hiện ông kiếm được khoảng 50.000 Nhân dân tệ (7.281 USD) mỗi tháng, gấp 5 lần mức lương trung bình của một quản lý nhà hàng tại Bắc Kinh.

“Haidilao quan tâm và cho tất cả nhân viên cơ hội tự phát triển một cách công bằng”, Wang nói. “Tôi chưa bao giờ có ý định chuyển sang công ty khác”.

Chuỗi nhà hàng của Zhang đã gặt hái thành công lớn trên khắp Trung Quốc nhưng không rõ mô hình này có làm được điều tương tự tại nước ngoài. Tuy nhiên, Zhang quyết tâm mang thương hiệu Haidilao ra thế giới.

Tại cửa hàng duy nhất của Haidilao ở Los Angeles, Zhang không hài lòng khi việc kinh doanh chủ yếu phụ thuộc vào khách hàng Trung Quốc. Để thu hút thêm nhiều khách nước ngoài, Zhang cho biết các nhà hàng sắp tới tại Mỹ của Haidilao sẽ có không khí giống như câu lạc bộ đêm với nhạc pop, áp dụng menu gọi món và thậm chí thiết kế nồi lẩu riêng cho mỗi khách hàng.

Haidilao hiện có 196 nhà hàng tại 60 thành phố của Trung Quốc cũng như Los Angeles (Mỹ), Tokyo (Nhật Bản), Singapore, và Seoul (Hàn Quốc).

Zhang cho biết có kế hoạch tiếp tục mở rộng chuỗi nhà hàng lẩu với mục tiêu mở thêm 80 cơ sở trong năm nay và 10 trong số đó ở nước ngoài. Doanh thu của Haidilao sẽ tăng thêm 30% lên 10 tỷ Nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) trong năm nay nhưng chưa có kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, Zhang cho biết.

Theo báo Vnexpress cũng dần nguồn tin từ Bloomberg Billionaires Index, ông Zhang cũng là một trong những tỷ phú mới nhất của Trung Quốc nhờ sở hữu 63% cổ phần tại Hai Di Lao Holdings cùng với 36% cổ phần tại Yihai International. Đây là công ty chuyên phân phối và sản xuất gia vị cho chuỗi nhà hàng Haidilao và các hãng bán lẻ khác tại Trung Quốc như Wal-Mart, Carrefour...

Phương Nam (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang