Bí quyết xử lý thức ăn thừa ngày Tết không gây hại sức khỏe

author 07:00 19/02/2018

(VietQ.vn) - Vào dịp Tết, thức ăn thừa là điều không thể tránh khỏi, nhiều người phân vân nếu đổ bỏ thì tiếc mà giữ lại ăn thì sợ nguy hiểm.

Theo tờ Trí thức trẻ dẫn nguồn tin của Sina, mọi người đều biết thức ăn thừa không nên để qua đêm nhưng cụ thể là món nào không nên dùng lại, khái niệm này còn rất mơ hồ.

Bí quyết xử lý đồ ăn thừa ngày Tết không gây hại sức khỏe

Để đảm bảo dinh dưỡng không gây nguy hại, thức ăn thừa cần có biện pháp bảo quản phù hợp. Ảnh minh họa 

Nên để thừa món thịt cá, không nên để thừa món rau

Mọi người đều biết thức ăn thừa thường sinh ra muối nitrit. Bản thân muối nitrit có chứa độc tố và khi gặp protein trong dạ dày sẽ sinh ra chất Nitrosamine, có thể gây ung thư.

Qua số liệu cho thấy, 80% lượng muối nitrit mà cơ thể hấp thụ đến từ rau củ. Những món rau đã qua chế biến nếu để chỗ nhiệt độ cao, trong thời gian dài, hàm lượng muối nitrit sẽ tăng.

Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong món rau cũng sẽ dễ mất đi. Nguyên nhân là do trong một loại thực phẩm thông thường có hơn vài chục loại chất dinh dưỡng trong đó có vitamin hòa tan như vitamin C, E đều rất sợ nóng. Giá trị dinh dưỡng của rau củ lại biểu hiện giàu vitamin do đó món rau sau khi đun lại sẽ làm mất đi gần hết chất dinh dưỡng.

Trong thực phẩm còn có một số chất dinh dưỡng, khoáng chất không sợ nóng như canxi, sắt. Những chất dinh dưỡng này mọi người thường hập thụ qua các món mặn như cá thịt. Do đó khi làm nóng chất dinh dưỡng cũng không bị mất đi quá nhiều. Cho nên, bất luận là góc độ dinh dưỡng hay an toàn thực phẩm, cố gắng không ăn món rau thừa.

Ngoài ra cần lưu ý, món nguội kể cả món thịt tốt nhất không nên ăn thừa vì nếu không đun lại vi khuẩn có trong thức ăn sẽ không bị tiêu diệt, dễ gây ra tiêu chảy.

Hải sản để qua đêm không nên ăn

Các loại hải sản như cua, cá, tôm sau khi để qua đêm sẽ làm biến đổi protein từ đó gây hại cho chức năng gan, thận. Nếu trót mua quá nhiều có thể để hải sản còn tươi vào túi đựng thực phẩm hoặc vào hộp đựng thực phẩm bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh lần sau chế biến tiếp.

Tự mua thuốc trị sốt, đau đầu uống, cô gái bị biến dạng khuôn mặt(VietQ.vn) - Khi cảm thấy người có những triệu chứng sốt, nhức đầu, cô gái trẻ đã tự mua thuốc trị sốt, đau đầu uống. Sau đó 2 ngày, cơ thể cô gái bắt đầu nổi mề đay, mặt phù nề.

Cách bảo quản tốt đồ ăn thừa mà không làm mất đi chất dinh dưỡng, không gây hại đối với sức khỏe

Thức ăn, cơm thừa tốt nhất nên bảo quản trong hộp thủy tinh: Đồ ăn thừa để qua đêm cũng không phải là thứ gì ghê gớm cả, chỉ cần không để quá lâu, số lần dùng lại không quá nhiều. Muối nitrat và muối nitrite trong thực phẩm đối với sự nguy hại cho cơ thể người là cực kỳ ít.

Thức ăn thừa phải để nguội trước khi cho vào tủ lạnh, nên dùng màng bọc thực phẩm bọc lại: Mục đích để nguội thức ăn thừa rồi mới cho vào tủ lạnh là vị nếu đột ngột để thức ăn nóng vào trong môi trường nhiệt độ thấp khí nóng trong thức ăn sẽ khiến hơi nước ngưng tụ lại tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Từ đó khiến thức ăn trong tủ lạnh dễ bị nhiễm độc. Sau khi thức ăn đã nguội phải mau chóng cho vào tủ lạnh kể cả vào mùa đông cũng không được để lâu bên ngoài vì ở trong tủ lạnh có tác dụng kháng khuẩn nhất định.

Thức ăn thừa nên phân loại, tách riêng bảo quản: Không cùng một loại đồ ăn nhất định phải để riêng tránh vi khuẩn lây nhiễm chéo. Ngoài ra, nên dùng những dụng cụ đựng sạch sẽ để cất trữ trong hộp, túi đựng thực phẩm hoặc kéo màng bọc thực phẩm lên trên bát hoặc đĩa thức ăn.

Thời gian để thức ăn thừa không nên quá lâu: Tốt nhất trong vòng 5, 6 tiếng nên dùng hết thức ăn thừa. Thông thường làm nóng mấy phút ở nhiệt độ cao có thể diệt được hầu hết vi khuẩn. Nhưng nếu thức ăn để quá lâu sẽ sinh ra muối nitrit và độc tố vi nấm aflatoxin, lúc này việc đun nóng cũng không còn có tác dụng nữa.

Khi dùng đồ ăn thừa cần phải làm nóng lại

Đồ ăn thừa có thể dùng lại vào bữa sau nhưng nhất định phải đun lại. Đun lại có nghĩa là phải làm sôi thức ăn đến nhiệt độ 100 độ thời gian trên 3 phút.Dùng lò vi sóng để làm nóng thức ăn cũng là một cách rất hay, nó có thể khiến toàn bộ thức ăn được làm nóng đều. Để tránh còn thức ăn thừa mỗi bữa nên nấu vừa đủ, không quá nhiều món vừa tránh lãng phí lại bảo đảm sức khỏe.

Bên cạnh đó, theo tờ Vietnamplus, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tủ lạnh không phải là “chiếc tủ thần kỳ” để bảo quản đồ ăn. Thức ăn được lấy ra trong tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau. Các bà nội trợ nên chế biến lượng thức ăn vừa đủ, đừng quá dư thừa vì khi thừa đun lại thức ăn sẽ bị hao hụt chất dinh dưỡng.

Đặc biệt, người dân tuyệt đối không để thực phẩm sống lẫn thực phẩm đã chín. Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh cần đựng vào hộp riêng, đậy nắp kín. Thực phẩm chín, đã chế biến cần để ở ngăn trên cùng trong ngăn mát tủ lạnh; không nên để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh để luồng khí lạnh dễ lưu thông. Nếu tủ lạnh nhiều thức ăn, các gia đình cần điều chỉnh nhiệt độ xuống thấp hơn, thường xuyên vệ sinh tủ lạnh...

Minh Châu (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang