Bị tạm dừng lưu thông 13 loại nước uống, Coca Cola nói gì?

authorDương Phương Ngọc 11:55 04/07/2016

(VietQ.vn) - Coca Cola là 1 trong những ông lớn hàng đầu của làng giải khát, tuy nhiên, với những ai đam mê thích thứ nước uống này nên đọc những cảnh báo dưới đây.

Ngày 1/7 mới đây, ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết đã gửi công văn cho Sở Y tế 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa và Nghệ An (nơi có trụ sở của công ty Coca Cola) yêu cầu các địa phương giám sát tạm dừng lưu thông 13 sản phẩm nước uống bổ sung của công ty này.

Theo ông Chính, lý do 13 sản phẩm bị dừng lưu thông do chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho việc sản xuất thực phẩm bổ sung.

13 sản phẩm gồm: Nước uống sữa trái cây Minute Maid Nutriboost loại hương cam, hương dâu, hương xoài; nước tăng lực nhãn hiệu Samurai hương dâu (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước tăng lực nhãn hiệu Samurai (dạng chai thủy tinh, chai PET); nước cam có tép Minute Maid TEPPY và loại chai thủy tinh; nước uống vận động Aquarius (chai PET, lon nhôm); nước uống bổ sung khoáng Dasani; nước cam Minute Maid Splash Smooth.

Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì: URC nên cúi đầu xin lỗi như Formosa(VietQ.vn) - Theo LS Trần Tuấn Anh (Cty Luật Thiên Thanh): Vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì, URC cần phải có động thái tích cực nhất để khắc phục những thiệt hại đã gây ra.

Liên quan tới lùm xùm này, chia sẻ với PV, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc Đối ngoại Coca Cola Việt Nam nhấn mạnh: Coca Cola luôn tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn cao nhất về quản lý, chất lượng, an toàn và các quy định của chính phủ tại Việt Nam cũng như tại tất cả quốc gia mà công ty hoạt động. Các nhà máy của Coca Cola được chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất các sản phẩm nước giải khát có ga, không có ga và nước đóng chai.

“Một vài tháng trước đây, qua thanh tra nội bộ, chúng tôi nhận thấy có thêm một yêu cầu về điều kiện sản xuất các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất, hay còn được gọi là thực phẩm bổ sung. Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam thừa nhận chưa cập nhật đầy đủ về những thay đổi trong qui định và đã nhanh chóng khắc phục bằng việc hoàn tất hồ sơ để đăng ký đủ điều kiện sản xuất các sản phẩm Aquarius, Dasani có bổ sung khoáng chất, Samurai, Nutriboost và Teppy vào tháng trước".

Tạm dừng 13 loại nước uống của Coca Cola. Ảnh minh họa: Internet. 

Ông Mỹ cũng lưu ý: “Các sản phẩm nước giải khát có bổ sung vi chất dinh dưỡng của chúng tôi hiện đều có giấy tiếp nhận công bố đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Bộ Y Tế. Các sản phẩm của chúng tôi đang lưu hành trên thị trường là an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất và an toàn thực phẩm của Việt Nam”.

Trước đó, vào trung tuần tháng 6, đoàn thanh tra của Bộ Y tế bắt đầu thanh tra công ty Coca Cola Việt Nam trong vòng 45 ngày với các nội dung kiểm tra: Xác minh trực tiếp tại một số cơ sở phân phối các sản phẩm thực phẩm của công ty này; cơ sở cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm.

Theo Business Insider , Coca Cola là nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký tại Mỹ vào năm 1983, chiếm 3,1% tổng sản lượng nước uống trên toàn thế giới. Trong 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng, công ty này sở hữu 15 nhãn hiệu. Mỗi ngày, họ bán được hơn 1 tỷ loại đồ uống. Trung bình mỗi giây, hơn 10.000 người sử dụng sản phẩm của công ty này. Trung bình một người Mỹ dùng sản phẩm của Coca Cola 4 ngày một lần. 94% dân số thế giới có thể nhận ra logo của hãng.

Những con số đó chứng tỏ Coca Cola là một trong những ông lớn hàng đầu của làng giải khát. Tuy nhiên, đi cùng với sức mạnh, nó cũng là một trong những thương hiệu dính nhiều bê bối nhất với những vấn đề chủ yếu xoay quanh sức khỏe, môi trường và kinh doanh. Thậm chí Coca Cola còn bị kêu gọi tẩy chay trên chính nước Mỹ.

Theo Daily Mail , Coca Cola và các loại nước uống có gas khác có chứa các chất làm ngọt nhân tạo như asparrtam, gây ung thư và hại gan.

 Có thời gian Coca Cola bị tẩy chay trên chính nước Mỹ. Ảnh: Internet.

Trước đó, tại Ấn Độ, năm 2003, Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE), một tổ chức phi chính phủ ở thủ đô New Delhi, công bố nước giải khát có gas của một số nhà sản xuất, gồm PepsiCo và Coca Cola, chứa nhiều độc tố như lindane, DDT, malathion và Chlorpyrifos – những chất dùng để làm thuốc trừ sâu và có thể gây ung thư cũng như làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Các mẫu thử nghiệm vi phạm bao gồm nhiều sản phẩm của thương hiệu Coca Cola.

Về đạo đức kinh doanh, ông lớn ngành giải khát từng bị nhiều quốc gia như Mexico, Tây Ban Nha và Việt Nam lên án vì hành vi trốn thuế.

Coca Cola vào Việt Nam từ tháng 2/1994. Mặc dù doanh thu hàng năm tăng trưởng đều đặn, bình quân 24% nhưng tính đến năm 2011, báo cáo tài chính của doanh nghiệp ghi nhận mức lỗ lũy kế tới 3.768 tỷ đồng, vượt số vốn đầu tư ban đầu. Điều này đồng nghĩa, Coca Cola không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cuối tháng 10/2012, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc điều hành Coca Cola, Muhtar Kent tuyên bố, tập đoàn sẽ rót thêm 300 triệu USD vào công ty ở Việt Nam trong 3 năm tới.

Tuy lỗ lớn nhưng công ty vẫn mở rộng sản xuất. Các chuyên gia kinh tế nhận định, đây là dấu hiệu bất thường.

Sau những nghi vấn gây xôn xao dư luận, trong một tài liệu gửi Ủy ban nhân dân (UBND) TP HCM, Coca Cola Việt Nam cho biết, sau một thời gian thua lỗ kéo dài, doanh nghiệp này đã kinh doanh có lãi. Cụ thể, lợi nhuận tính thuế năm 2014 của công ty đạt 16,6 triệu USD, tăng gấp đôi so với mức 7 triệu USD của năm 2013.

Tổng số thuế mà doanh nghiệp này nộp ngân sách năm 2014 đạt 20 triệu USD, sản lượng tiêu thụ tăng 25%. Các chuyên gia tài chính nhận xét, việc Coca Cola thông báo đóng thuế là một động tác để bảo vệ thương hiệu. Bởi, sau những cảnh báo của cơ quan chức năng, doanh nghiệp này buộc phải “chấp nhận” kinh doanh có lãi để bảo vệ uy tín của họ trước người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp đối phó của doanh nghiệp. Bởi 20 triệu USD chỉ là con số rất nhỏ so với hiệu quả kinh doanh của Coca Cola tại Việt Nam.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang