Bí thư Đinh La Thăng: Cần tận dụng những thành tựu KH&CN mới để tăng tốc

author 12:03 18/02/2017

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu Sở KH&CN TP.HCM cần sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tận dụng những thành tựu KH&CN mới để tăng tốc

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 17/2/2017, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng có buổi làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM về kết quả một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố và về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng đã nghe Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng báo cáo về kết quả hoạt động năm 2016 của Sở KH&CN TP.HCM. Theo đó, năm 2016 là năm bản lề cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra cho kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội giai đoạn 2016 – 2020, trong đó nâng cao sự đóng góp của KH&CN và đổi mới sáng tạo là mục tiêu hàng đầu để nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng của Thành phố.

Trao đổi về kế hoạch trong thời gian tới, Sở KH&CN TP.HCM đã đặt ra 5 nhiệm vụ: Một là, nâng cao nhận thức của cộng đồng về KH&CN; Hai là đầu tư một số dự án KH&CN trọng điểm; Ba là phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, thành lập các trung tâm tiên tiến, thu hút nguồn lực đầu tư của xã hội; Bốn là chiến lược quốc gia về đổi mới công nghệ; Năm là phát triển thị trường KH&CN, nâng cao đổi mới sáng tạo để tham mưu cho lãnh đạo, trên cơ sở đó chủ động thực thi và truyền thông về các vấn đề nóng của thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Ảnh Trung Hiếu/TNO

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng TPHCM những năm qua đã đạt được những chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có vai trò của KH&CN, tuy nhiên, lĩnh vực KH&CN còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Nhấn mạnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ tác động mạnh đến Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng cần sớm xây dựng được đề án đánh giá tổng thể để TPHCM sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng này. 

“Sở phối hợp với các đơn vị cần xây dựng đề án để thành phố sẵn sàng đón nhận cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng này. Đây là thời cơ để Thành phố Hồ Chí Minh rút ngắn khoảng cách và tiệm cận với các thành phố trong khu vực. Chúng ta đi sau thì phải tận dụng những thành tựu KH&CN mới để tăng tốc” - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị trong năm 2017 Sở KH&CN TP tập trung thực hiện quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ của ngành.

Thứ nhất, sở cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển KH&CN, Nghị quyết 12 của Đảng, Nghị quyết 10 của Đảng bộ TP theo các chỉ tiêu đã nêu, đồng thời khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra.

Thứ hai, Sở KH&CN thực sự là tư lệnh thực sự của KH&CN trong lãnh đạo, chỉ đạo, phải thể hiện năng lực và trách nhiệm, giúp lãnh đạo Thành ủy, UBND TP thực hiện tốt các chiến lược KHCN.

Đối với kiến nghị của sở để tháo gỡ rào cản cơ chế, tăng năng lực đầu tư và khuyến khích phát triển KH&CN trong thời gian tới, đồng chí Đinh La Thăng cơ bản đồng tình và đề nghị các đơn vị liên quan của TP phối hợp chặt chẽ để giải quyết sớm; kiên quyết không để cơ chế, chính sách làm nản lòng các nhà khoa học. 

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang