Bí thư Đinh La Thăng: Lương kỹ sư phần mềm nhỉnh hơn công nhân, sống sao đủ?

author 05:45 29/05/2016

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo tạo mọi cơ chế, cổ phần hóa, nâng cao thu nhập và sức cạnh tranh đối với Công viên phần mềm Quang Trung.

Sáng 28/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC). Tại buổi làm việc này, ông Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo quyết liệt có tính đột phá để "cởi trói" cho mức thu nhập và cơ chế phát triển đối với QTSC.

Theo báo cáo của ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc QTSC, so với khu vực Đông Nam Á thì QTSC xếp ở top 4, chỉ đứng sau chỉ đứng sau Philippines, Malaysia, Singapore. Tổng doanh số một năm là 220 triệu USD trong đó xuất khẩu là 140 triệu USD.

Ông Đinh La Thăng chỉ đạo đẩy nhanh cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, tạo đà phát triển và cạnh tranh

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo đẩy nhanh cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung, tạo đà phát triển và cạnh tranh

"Những năm gần đây, nhân lực ngành công nghệ thông tin đang thiếu hụt vì lượng sinh viên được đào tạo tại các trường thấp. Lương trung bình của kỹ sư có 3 năm kinh nghiệm tại công viên khoảng 8-10 triệu đồng mỗi tháng", ông Long cho biết.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long nêu nghịch lý: Sinh viên ra trường thiếu việc làm nhiều trong khi Công viên phần mềm lại thiếu nhân lực trầm trọng. Ông Long giải thích, sinh viên ra trường đáp ứng được số lượng nhưng lại không đáp ứng được chất lượng. Nhà trường cũng không mặn mà việc cùng với các công ty đào tạo chuyên sâu cho sinh viên...

Với những báo cáo của ông Lâm Nguyễn Hải Long, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, ra điểm mấu chốt là Công viên phần mềm Quang Trung đã thiếu liên kết với nhà trường.

Khi được Bí thư Thăng hỏi chuyện lương bổng, ông Lâm Nguyễn Hải Long nói lương của mình là 24 triệu đồng/ tháng.

Bí thư Đinh La Thăng lắc đầu: “Lương của giám đốc một công ty quản lý công viên phần mềm kiểu mẫu cả nước, đứng top đầu khu vực mà chừng đó thì sao được. Lương cậu phải 10 lần như thế thì mới xứng đáng, mới có động lực làm việc. Muốn thế thì phải thúc đẩy cổ phần hóa nhanh lên”.

Tiếp tục nghe báo cáo về lương trung bình của một nhân viên ra trường khoảng 3 năm tại công viên phần mềm Quang Trung là khoảng 8 - 10 triệu, ông Thăng lại càng lắc đầu: “Thu nhập như thế chỉ nhỉnh hơn công nhân tăng ca, mà kỹ sư phần mềm thì đời sống đòi hỏi chi phí cao hơn. Đó là chưa nói nếu không có nhà phải đi thuê thì chắc chắn là không đủ sống”.

Khi nghe ông Đinh La Thăng đề nghị phải cổ phần hóa công ty, hút vốn đầu tư của tư nhân vào, khi đó thu nhập mới tăng lên được, ông Lâm Nguyễn Hải Long thành thật: “Thưa Bí thư, nếu được thế thì tốt quá, cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, cái này phải làm theo tiến độ, nếu nhà nước cho phép thì chúng tôi sẽ làm nhanh”.

Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Chẳng cần cho phép gì cả, các anh làm ngay đi”.

Theo bí thư Thành ủy, QTSC là đơn vị phục vụ hạ tầng cho một công viên phần mềm, làm ra hơn 220 triệu USD sản phẩm/ năm, đi đầu cả nước về sản xuất phần mềm thì không thể cứ chấp nhận khó khăn vì hoạt động trong cơ chế nhà nước.

Ông cho rằng, ngoại trừ những sản phẩm, công trình có tính bảo mật thì cần giữ lại. Còn các sản phẩm, công trình khác có thể bán để lấy tiền đầu tư cái mới.

Bí thư Thành ủy cho rằng phải cổ phần hóa để tư nhân nhảy vào, thị trường điều tiết và khi đó các chế độ đãi ngộ cũng sẽ tương xứng thu hút được người giỏi. “Còn lương bổng như hiện nay thì chưa tương xứng và sẽ rất khó khăn để phát triển” - Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hoan nghênh kế hoạch xây dựng chuỗi công viên phần mềm Quang Trung. Với các vấn đề khác cần cơ chế đặc thù, ông yêu cầu QTSC khẩn trương đề xuất để TP nghiên cứu, phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng QTSC phải chủ động nhìn thấy những nhu cầu bức thiết của TP.HCM để cho ra các sản phẩm đáp ứng phục vụ, chủ động chào hàng, thay vì chờ TP đặt hàng.

Ông Thăng cho rằng TPHCM là thị trường đầy năng động, tiềm năng và rất nhiều nhu cầu cấp thiết cần giải quyết. Vì vậy, QTSC cần chủ động, sáng tạo và nhìn thấy những nhu cầu thành phố, đơn vị, doanh nghiệp mà chào mời sản phẩm thay vì chờ đặt hàng.

“Thành phố cần ứng dụng công nghệ thông tin vào chống ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, chống ngập, giảm tội phạm, hồ sơ cấp giấy phép đầu tư cần công khai minh bạch, phần mềm chống dạy thêm, học thêm… Các anh cứ làm đi. Thành phố mua ngay. Không thể nói em làm cái này thôi thì chết”, ông Thăng nói.

Một lần nữa, Bí thư Thăng nhấn mạnh QTSC phải kết hợp với các trường đại học để đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu hội nhập. “Nếu không cẩn thận người Việt bị đẩy ra ngoài còn nước ngoài vào chiếm lĩnh thị trường lao động”, ông Thăng nói thêm.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang