Bí thư Đinh La Thăng 'hỏi xoáy', Cục phó Cục Hải quan TP. HCM 'đáp xoay'

author 06:20 17/03/2016

(VietQ.vn) - Không hài lòng với cách trả lời của Cục phó Cục Hải quan TP. HCM, Bí Thư Đinh La Thăng nói thẳng: “Làm việc như vậy bao giờ ông lên Cục trưởng được?!”

Tiếp tục chủ đề “Lắng nghe và Đổi mới”, sáng 16/3, Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP. HCM đã gặp gỡ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tại hội nghị, khi nghe một doanh nghiệp phản ánh lúc nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan Hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. HCM giải thích vì vấn đề này hôm trước nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã phản ánh.

Trả lời câu hỏi, ông Nghiệp viện dẫn có đến 256 văn bản chuyên ngành, trong đó có 20 luật và nghị định…

“Ông đang trả lời vấn đề gì đấy? Người ta đang hỏi cái gì thì cần trả lời thẳng về vấn đề đó”, Bí thư Thăng cắt ngang.

“Hiện nay chúng ta đang hội nhập sâu nên cần nhiều văn bản quy phạm pháp luật…”, ông Nghiệp giải thích.

Bí thư Đinh La Thăng

Bí thư Đinh La Thăng (trái) chất vấn Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM (phải) nhằm gỡ rối cho DN

Bí thư Đinh La Thăng hỏi: “Doanh nghiệp người ta phản ánh là thủ tục hải quan hiện có nhiều cửa, có như vậy không?”.

Ông Nghiệp cho biết: “Từ 1/4/2016 sẽ có sáu bộ, ngành tham gia kiểm tra. Để nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp phải đến đăng ký với các bộ, ngành và hải quan thì mới làm thủ tục. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan”.

Ông Thăng hỏi tiếp: “Vậy bây giờ đang là mấy cửa?”

Ông Nghiệp đáp: “Doanh nghiệp đến làm việc với cơ quan Hải quan để nhập 1 lô hàng nào đó thì doanh nghiệp phải đến các Bộ để liên hệ. Ngành Hải quan đã báo cáo Chính phủ là có 72% thời gian làm việc để thông quan hàng hóa là liên quan chính sách bộ ngành. Còn nếu Doanh nghiệp đến đăng ký thủ tục tại Hải quan thì chỉ trong thời gian 3 phút đối với hàng ở vạch xanh còn vạch vàng và đỏ thì thời gian lâu hơn”.

Bí thư Đinh La Thăng nhắc lại câu hỏi: “Doanh nghiệp họ chỉ cần biết muốn thông quan hàng hóa, ví dụ như doanh nghiệp ở đây là thép chỉ cần đến một cửa là Hải quan có được không?”

Ông Nghiệp trả lời: “Cái này hải quan cũng đang kiến nghị. Bộ Công Thương và Khoa học – Công nghệ yêu cầu thép phải đảm bảo chất lượng mới được nhập, nên Hải quan phải đề nghị lên trên để giải quyết”.

Ông Thăng tiếp: “Doanh nghiệp người ta cho rằng chỉ cần máy cầm tay đã có thể đo được chất lượng, ra số liệu?”

Ông Nghiệp phản hồi: “Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 là cơ quan công bố chất lượng, họ quyết định chất lượng. Thông tư của Bộ Tài chính đã quy định như vậy”.

Bí thư Đinh La Thăng 'nói xoáy': “Anh làm gì ở Hải quan thành phố? Giờ người ta có máy cầm tay kiểm tra tại chỗ thì có được không? Sao lại bắt cắt thép đem đi kiểm định? Việc bé như móng tay như vậy ông làm không xong thì bao giờ ông làm được Cục trưởng?”

Chốt vấn đề, ông Thăng đặt câu hỏi: Tất cả những vướng mắc của doanh nghiệp, sau 1 tuần hải quan giải quyết được không?

Ông Nghiệp cam kết sau buổi họp “sẽ giải quyết hết, còn liên quan bộ ngành thì thuộc thẩm quyền các bộ ngành”.

“Tất cả những gì thuộc thẩm quyền của Cục sẽ xử lý ngay, chúng tôi sẽ gặp trực tiếp doanh nghiệp để xử lý”, ông Nghiệp quả quyết. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang