Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM luôn đồng hành, chia sẻ và phục vụ vô điều kiện doanh nghiệp

author 18:57 03/07/2016

(VietQ.vn) - “TP.HCM luôn đồng hành, chia sẻ và phục vụ vô điều kiện doanh nghiệp, nhưng cần có thời gian để bộ máy hoạt động tốt hơn”.

Đó là khẳng định của Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp của TP, bàn về kế hoạch thực hiện nghị quyết 35 của Chính phủ vào sáng ngày 3/7.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, nghị quyết 35 của Chính Phủ đã xác định 5 nhiệm vụ lớn của doanh nghiệp, bao gồm: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo môi trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, giảm chi phí cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Hiện TP.HCM đang có 12 triệu dân, nhưng chỉ có 170.000 doanh nghiệp thực sự là đang hoạt động. Theo thông lệ ở những nước phát triển, cứ 20 dân là có 1 doanh nghiệp, nên TP.HCM phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 500.000 doanh nghiệp.

Tuy thế, ông Nguyễn Thành Phong vẫn cho rằng, từ nay đến năm 2020, TP.HCM cần xác định có được bao nhiêu doanh nghiệp lớn, khẳng định được thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, từ nay tới năm 2020, Saigon Coop cần được tính toán về mặt quy mô phát triển, để trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong khu vực.

Buổi gặp gỡ giữa cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo TP.HCM sáng ngày 3/7 - ảnh: H.T

“Tôi vẫn tin tưởng nhiều doanh nghiệp khác có thể vươn lên tầm khu vực và thế giới, nếu có sự chuẩn bị tốt của các cấp, các ngành về cơ chế phối hợp để chuẩn bị cho quá trình đó, với tư cách là những cơ quan hỗ trợ cho doanh nghiệp. Chúng ta thường nói TP có tiềm năng, nhưng chưa có cơ chế, nên doanh nghiệp cần chính sách hỗ trợ gì thì cứ nêu rõ, cần thay đổi như thế nào, TP sẽ lắng nghe” – ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, mục tiêu đến năm 2020 TP có 500.000 doanh nghiệp là đầy tham vọng.

Tổng Giám đốc Công ty CP dây và cáp điện Việt Nam – Cadivi Nguyễn Lộc thì cho rằng, TP cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo vườn ươm doanh nghiệp. Vấn đề chính yếu nhất là TP cần xác định là có được  bao nhiêu doanh nghiệp ‘lõi’, phát triển lên được thành doanh nghiệp mang tầm quốc tế, khu vực để tập trung hỗ trợ?

Công ty cáp Thịnh Phát thì đề nghị, nên hỗ trợ, phát triển những doanh nghiệp đầu ngành, chọn ra những doanh nghiệp tốt để hỗ trợ thành doanh nghiệp lớn, tập đoàn.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh – Chủ tịch Hội cao su nhựa TP.HCM kiến nghị TP.HCM cần làm thế nào để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận đất đai với chi phí hợp lý, giảm chi phí sản xuất, chi phí logistics, thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động được.

“TP.HCM cần có chính sách giúp cho doanh nghiệp hết bất an, vì làm ăn doanh nghiệp vốn dĩ đã rất căng thẳng rồi” – ông Nguyễn Quốc Anh nói tiếp.

Kết luận buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định một lần nữa, mục tiêu đến năm 2020, TP.HCM có 500.000 doanh nghiệp là hoàn toàn không viển vông, nếu có quyết tâm. Mục tiêu là vậy, nhưng cũng cần nâng cao chất lượng doanh nghiệp, xây dựng nên các thương hiệu lớn, đầu tàu.

Hiện mỗi tháng, bình quân TP.HCM có khoảng 3.000 doanh nghiệp mới thành lập, nên cần tăng tỷ lệ doanh nghiệp mới thành lập lên, giảm doanh nghiệp ngừng hoạt động và tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa nhất 250.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi mô hình hoạt động thành doanh nghiệp.

“TP.HCM cam kết luôn đồng hành, chia sẻ, phục vụ vô điều kiện doanh nghiệp, nhưng cần có thời gian để bộ máy hoạt động tốt hơn” – Bí thư Đinh La Thăng kết luận.

Quận 3 – TP.HCM công bố thưởng tiền đến 5 triệu đồng cho người dân bắt cướp(VietQ.vn) - Quận 3 sẽ thưởng ở mức cao nhất có thể lên đến 5 triệu đồng đối với người dân tham gia bắt cướp, hay cung cấp các thông tin có giá trị.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang