Bí thư Hà Nội: Người dân có thể yên tâm vì Thành phố đang kiểm soát tốt tình hình

author 15:42 25/05/2021

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thông tin đến báo chí trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố với 2 chùm ca bệnh mới liên quan đến khu đô thị Times City và tại số 2 Phạm Sư Mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, quan điểm chỉ đạo chung của Thành ủy là không để mất “thế trận”; phải làm tất cả để kiểm soát tình hình, triển khai các biện pháp đồng bộ, toàn diện trên khắp các “mặt trận”; tập trung khoanh vùng, cách ly những “điểm nóng” là nơi có ca nhiễm, đồng thời bảo vệ, ngăn ngừa dịch xâm nhập những điểm an toàn.

“Thường trực Thành ủy thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo ra Công điện vào tối 24/5 với các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ hơn, trong đó có việc tạm dừng hoạt động và chuyển đổi hình thức hoạt động một số dịch vụ từ trưa 25/5”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Liên quan đến việc có cách ly toàn Thành phố hay không, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, trước mắt, Thành phố áp dụng các biện pháp phong toả, cách ly theo từng điểm và chưa tính tới biện pháp cách ly toàn Thành phố. Các điểm phong toả sẽ áp dụng mô hình cách ly “3 lớp” để vừa khống chế, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, vừa giảm thiểu tác động tiêu cực đối với sản xuất, kinh doanh.

“Người dân có thể yên tâm vì Thành phố đang kiểm soát tốt tình hình. Các biện pháp mạnh hơn chỉ được xem xét khi tình hình phức tạp hơn và phải tuân thủ nghiêm chỉ đạo của Trung ương”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội

 Bí thư Hà Nội đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục vận động ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố để phục vụ cho chiến lược vaccine theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để đẩy lùi dịch bệnh, Bí thư Thành ủy cho biết phải đẩy mạnh toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, không để tồn tại khoảng trống lãnh đạo, chỉ đạo trong bất kỳ tình huống nào. Cấp ủy, chính quyền các địa phương bám sát chặt chẽ chủ trương, đường lối, chính sách của Trung ương và Thành phố, nhất là công điện mới của Thủ tướng Chính phủ. Cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trước mắt không rời khỏi địa bàn, duy trì trực và liên lạc 24/24 để tập trung phòng, chống dịch.

Phòng, chống dịch COVID-19 lúc này là nhiệm vụ ưu tiên số 1; hiệu quả chống dịch tại địa bàn mà mình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành chính là “thước đo” năng lực, trình độ, uy tín, tín nhiệm.

Thành phố sẽ siết chặt kỷ cương, kỷ luật, vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt, vừa phê bình, kỷ luật nghiêm minh những tập thể, cá nhân làm chưa tốt; tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm quy định phòng dịch như trường hợp để tụ tập đông người tại vườn hoa bãi đá sông Hồng vừa qua.

Thành phố đã quyết định nâng công tác phòng, chống dịch lên một mức độ cao hơn, yêu cầu phải tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về); yêu cầu không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; tạm dừng các cửa hàng cắt tóc, gội đầu; thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, chúng ta phải tạm thời hy sinh những cái trước mắt để bảo đảm đời sống lâu dài của người dân. Ông kêu gọi: “Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc cán bộ, đảng viên, quân và dân Hà Nội trên dưới một lòng, nêu cao ý chí quyết tâm, trách nhiệm nêu gương, tạm gác lợi riêng và phải làm tất cả để kiểm soát và đẩy lùi dịch COVID-19. Chỉ có đẩy lùi dịch nguy hiểm này chúng ta mới bảo vệ được sức khoẻ, an toàn của người dân và tiếp tục phát triển”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền trên các hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền tại các toà nhà chung cư gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra; phát huy cao độ vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kêu gọi người dân không tụ tập, hội họp đông người và phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm “5K” khi đi ra ngoài. Các cơ sở tôn giáo, điểm di tích tạm thời đóng cửa. Các cơ sở kinh doanh cà phê, ăn uống tạm dừng hoạt động và chỉ cho phép bán mang về... Vừa qua, Thành hội Phật giáo thành phố Hà Nội đã hoãn tập trung đông người làm lễ Phật đản và những nghi lễ quan trọng khác. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội rất cao, là tấm gương cho Phật tử, nhân dân.

Các cấp, các ngành Thành phố phối hợp chặt chẽ, rà soát quản lý các khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Các sở, ngành, địa phương liên quan phải làm việc cụ thể với từng khu, cụm công nghiệp, từng doanh nghiệp, nhà máy, để xây dựng các phương án phòng, chống dịch tới từng phân xưởng, tổ, đội sản xuất; hình thành các “tổ an toàn COVID-19” trong doanh nghiệp... Mỗi khu, cụm công nghiệp, mỗi nhà máy, phân xưởng, từng bước phải trở thành một “pháo đài” chống dịch; tuyệt đối không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, từng khu đô thị, từng toà nhà chung cư trên địa bàn phải rà soát, nếu chưa có phải xây dựng ngay phương án để vừa phòng, chống dịch nghiêm ngặt vừa duy trì hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, các cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội, công an, các bệnh viện, cơ sở y tế của thành phố phải trở thành những “pháo đài” vững chắc nhất, không chỉ “phòng thủ” chặt, mà phải “tấn công” dịch quyết liệt, hiệu quả.

Cho biết hiện nay Thành phố đã bảo đảm khu vực cách ly theo địa bàn từng quận, huyện, thị xã đủ đáp ứng cho hơn 30.000 người, Bí thư Thành ủy yêu cầu tiếp tục rà soát, nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả tiếp nhận và bảo đảm các điều kiện cần thiết; quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Bí thư Thành ủy cũng vui mừng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Thành phố về việc tăng mức bồi dưỡng tối đa cho các lực lượng tuyến đầu thêm 70%; đồng thời đồng ý nhân rộng thực hiện ra toàn quốc. “Có đến nơi mới thấy anh chị em tuyến đầu vất vả như thế nào, nên việc tăng mức bồi dưỡng cho các lực lượng vào thời điểm này là rất có ý nghĩa”, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục vận động ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố để phục vụ cho chiến lược vaccine theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang