Bí thư Hội An: Không để tấm vé làm mất hình ảnh phố cổ

author 08:23 23/04/2014

(VietQ.vn) - “Không thể chỉ vì tấm vé mà làm mất hình ảnh của phố cổ Hội An trong mắt du khách…Chúng tôi sẽ kiên quyết chấn chỉnh với tinh thần hết sức cầu thị”

Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An (ảnh) trao đổi với Chất lượng Việt Nam về việc du khách và cư dân mạng phẫn nộ với quyết định đặt kiểm thu phí tham quan phố cổ.

Được biết, trước đây, chỉ khi nào vào các điểm được chọn tham quan tại phố cổ Hội An thì du khách mới phải mua vé. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 4/2014, trạm kiểm soát vé được đặt ngay đường vào trung tâm phố cổ khiến bất cứ du khách nào muốn tham quan khu phố cổ cũng đều phải mua vé.

Thưa ông, từ khi Hội An thiết lập trạm kiểm soát vé thu phí vào phố cổ, du khách và người dân đều có phản ứng không đồng tình vì lý do nhiều điểm di tích trong khu phố đã có thu phí. Vậy theo ông, quyết định trên của Hội An đã hợp lý hay chưa?

Thực ra việc thu phí vào phố cổ đã được Hội An tiến hành từ năm 1995, tuy nhiên chỉ thu qua các công ty tổ chức tour du lịch vào phố cổ. Quyết định này được đưa ra bởi lẽ đơn giản khu phố cổ là khu quần thể di tích chứ không phải chỉ vài di tích đơn lẻ.

Lâu nay vẫn thu phí nhưng không ai phản đối, thậm chí du khách còn vui vẻ tự nguyện bởi họ cho rằng việc mua vé không những giải quyết nhu cầu tham quan mà còn góp phần trùng tu di tích của một di sản văn hóa thế giới.

Về phần mình, Hội An cũng làm hết sức mình qua việc thường xuyên tổ chức những hoạt động có đầu tư lớn như: đêm phố cổ, phố dành cho người đi bộ, phố không có tiếng động cơ... Tất cả sản phẩm đó đều do người Hội An tạo ra cho du khách được thưởng thức không gian văn hóa thì rõ ràng việc mua vé là hoàn toàn đúng đắn, chính xác!

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số công ty lữ hành không mua vé mà đã lách luật bằng cách thả khách đi tự do. Chính điều này tạo sự không công bằng giữa các công ty du lịch đã mua vé. Khi chúng tôi tổ chức siết chặt quy định thì lại có những y kiến tung lên mạng gây hiểu nhầm, khiến hình ảnh Hội An bị méo mó.

Với cách lập các chốt kiểm tra vé như hiện nay của Hội An khiến không ít du khách có phản ứng?

Qua kiểm tra thực tế, một số hướng dẫn viên thu vé có thái độ không tử tế, ngay ngắn khi chặn hành khách để thu vé. Điều này khiến du khách cảm thấy bị xúc phạm nên họ phản ứng là đúng. Thậm chí có những du khách mua vé rồi khi có việc vào lại khu phố cũng bị đòi hỏi phải mua vé. Chả nhẽ họ nghỉ dưỡng tại Hội An 10 ngày thì phải mua cả 10 sao?

Du khách vào phố cổ bị chặn lại hỏi vé

Về phần mình chúng tôi cũng đã nhận ra có nhiều bất cập trong quá trình  tổ chức thực hiện gây phiền hà cho du khách.

Vậy trước bất cập trên, cơ quan quản lý nên thay đổi như thế nào?

Không thể vì tấm vé mà làm Hội An mất hình ảnh trong mắt du khách. Vì vậy chính quyền phải kiên quyết điều chỉnh với thái độ cầu thị. Cái gì sai, cái gì bất cập thì phải sửa để làm sao thu được phí mà vẫn đảm bảo sự hài lòng của du khách.

Trước hết ngay từ thái độ ứng xử  của hướng dẫn viên phải lịch sự, đàng hoàng, đặc biệt cần linh hoạt trong việc thu vé. Không thể ép một du khách mua vé tham quan thêm lần nữa khi họ đã mua rồi. Đồng thời chúng tôi tăng cường thuyết phục giải thích rõ ràng cho du khách theo tour vì có thể học chưa biết mình là nạn nhân của một số công ty du lịch không đàng hoàng.

Vậy tiền thu vé sẽ được chính quyền sử dụng vào mục đích gì thưa ông?

Dành 85% số tiền thu được để trùng tu các nhà không thuộc diện điểm tham quan thu phí nhưng tồn tại trong khu phố cổ.

Theo đó, nhà nào xuống cấp đều được hỗ trợ từ 35%-75% kinh phí để trùng tu, thậm chí có những hộ khó khăn còn được hỗ trợ 100% kinh phí.

Thực ra trong khu phố có hơn 1000 ngôi nhà cổ, song chỉ có 21 điểm được chọn là điểm mua vé tham quan. Chính vì thế số tiền thu lại từ việc bán vé vào phố cổ chỉ đáp ứng được khoảng 40% kinh phí trùng tu, số còn thiếu đều do ngân sách địa phương chi.

Ngược lại, số thất thoát của việc bán vé cũng phải trên 40%. Bình quân mỗi năm, phố cổ Hội An đón  gần 2 triệu lượt khách nhưng như năm qua chỉ bán được vé cho gần 800.000 lượt khách.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Vũ  (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang