Bí thư Quảng Ninh: ‘Chủ tịch Đông Triều nói thế, dân nghe không đồng ý đâu’

author 11:30 28/07/2017

(VietQ.vn) - Chủ tịch thị xã Đông Triều và Chủ tịch thành phố Uông Bí đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động khai thác than trái phép trên địa bàn.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIII, Đại biểu Châu Hoài Thu, tổ đại biểu thị xã Quảng Yên, chất vấn Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều về trách nhệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

"Không còn tình trạng khai thác than trái phép ở Đông Triều"

Trả lời chất vấn, ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, khẳng định trong 6 tháng vừa qua không có tình trạng khai thác tài nguyên than trái phép trên địa bàn. Ông Dương cho hay, tất cả hoạt động của các đơn vị được tỉnh cho phép đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, doanh nghiệp có làm ngoài ranh giới khi chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung. Sau khi kiểm tra phát hiện, tình trạng này đã được chấn chỉnh kịp thời.

Khai thác than trái phép ở Quảng Ninh

Ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều trả lời chất vấn

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước, ông Hà Hải Dương cho biết quan điểm của Đông Triều là “thôn giữ thôn, khu phố giữ khu phố, xã phường giữ xã phường, thị xã giữ thị xã”. Với tinh thần đó, tại những thôn khu có các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, thị xã Đông Triều tiến hành thành lập các tổ công tác do trưởng thôn, khu làm tổ trưởng, công an, dân quân và một số đoàn thể tham gia.

Đối với xã, phường, sẽ là phó chủ tịch UBND làm tổ trưởng, đồng chí trưởng công an và trưởng chỉ huy quân sự là tổ phó và thêm một số lực lượng chức năng.

Còn ở thị xã, thành lập tổ công tác do đồng chí phó chủ tịch UBND làm tổ trưởng, đồng chí trưởng công an, trưởng phòng tài nguyên môi trường làm tổ phó và các cơ quan chức năng làm thành viên.

“Công tác này thường trực 24/24, trước 16 giờ tổ công tác của thôn khu, xã phường sẽ tập hợp gửi về thường trực tổ công tác của thị xã. Trước 17 giờ, tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo thường trực Thị ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thị xã”, ông Hà Hải Dương, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều nói.

Với trách nhiệm quản lý địa bàn, Chủ tịch thị xã Đông Triều cho biết thị xã đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc kiểm soát địa bàn theo thẩm quyền trên quốc lộ 18, đường nội thị và đường 188 sang huyện Kinh Môn, Hải Dương.

“Vừa qua thị xã Đông Triều tiếp tục duy trì 11 trạm chốt kiểm soát 24/24 giờ tại các điểm nút. Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đông Bắc cũng thành lập 5 trạm chốt độc lập nên công tác kiểm tra, kiểm soát cũng được đảm bảo”, ông Dương khẳng định như vậy và quả quyết nếu xảy ra việc khai thác than trái phép ở thị xã Đông Triều thì Chủ tịch thị xã chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Ông Dương nhấn mạnh, địa bàn nào để xảy ra thì người đứng đầu địa bàn đó phải kiểm điểm, xác định trách nhiệm.

Cũng liên quan đến nội dung trên, đại biểu Phạm Văn Hoài, tổ Móng Cái chất vấn tiếp rằng thời gian vừa qua báo chí có phản ánh việc một doanh nghiệp khai thác than trái phép xảy ra trong một thời gian dài tại địa bàn thị xã Đông Triều và thành phố Uông Bí. Đại biểu Hoài đề nghị lãnh đạo thành phố Uông Bí, thị xã Đông Triều trả lời rõ việc này như thế nào, đồng thời công tác phối hợp kiểm tra, xử lí giữa hai địa phương ra sao?

Về chất vấn này, ông Hà Hải Dương tiếp tục trả lời. Ông Dương cho biết những nội dung báo chí phản ánh, thị xã Đông Triều đã phối hợp với các sở ngành kiểm tra, có báo cáo đến Ủy ban tỉnh.

“Vừa qua, khu vực giáp ranh giữa thị xã Đông Triều và Uông Bí, nằm trong địa phận khai thác than của doanh nghiệp thì thấy có một số nhà nhưng đã bỏ hoang, việc này đã xảy ra từ mấy năm về trước. Để thực hiện chỉ đạo của Tỉnh, thị xã Đông Triều, Uông Bí, Sở Tài nguyên môi trường, Sở Xây dựng, Cục Kiểm lâm… đã đi kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hệ thống tường ở đây”, ông Hà trình bày và cho biết vị trí này nằm ở eo suối, giáp ranh giữa phần đất của Uông Bí và thị xã Đông Triều.

Về phần trả lời của Chủ tịch thị xã Đông Triều, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, là chủ tọa kỳ họp có ý kiến rằng sau khi đi kiểm tra, phía Uông Bí nói khu vực đó nằm địa phận Đông Triều, còn Đông Triều thì lại nói giáp ranh Uông Bí. Do có sự mâu thuẫn trong báo cáo nên chủ tọa kỳ họp yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nói rõ thêm trách nhiệm thuộc cơ quan nào, địa phương nào.

Khai thác than trái phép ở Quảng Ninh

Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí Nguyễn Anh Tú trả lời chất vấn của đại biểu

Ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí đứng dậy trả lời. Theo ông Tú báo cáo, hiện trên địa bàn thành phố có hai dự án phát lộ đất màu đen, một là của Công ty Việt Long đang thực hiện dự án xử lí rác thải ở Khe Giang. Ông Tú cho biết, ngay khi có thông tin, thành phố đã đi kiểm tra, mẫu đất sau đó được xác định không phải là than.

Thứ hai là dự án mở rộng đường vào Yên Tử cũng phát lộ đất màu đen, qua kiểm tra thì đó cũng không phải than, tỉnh đã có phép đơn vị tiếp tục triển khai dự án.

Còn về thông tin báo chí phản ánh, có việc đào bới, khai thác than trái phép tại khu vực Yên Tử, ông Nguyễn Anh Tú trình bày: Trước năm 1996, khi chưa được quy hoạch là rừng quốc gia Yên Tử thì tại khu vực này có đơn vị ngành than khai thác đó là xí nghiệp than Yên Tử, sau là Công ty than Nam Mẫu, khai thác ở phía Tây và phía Đông Yên Tử. Tuy nhiên, sau khi được quy hoạch khai thác, hiện ở phía Tây Yên Tử, giao cho đơn vị là X91 của Tổng Công ty Đông Bắc đang quản lý khai thác.

Tại khu vực Khe Giang, nơi giáp ranh giữa Uông Bí và thị xã Đông Triều, trước thời điểm đó thường xuyên có 11 vị trí khai thác trái phép từ trước năm 1996. Liên tục trong những năm gần đây, các đối tượng lợi dụng việc giáp ranh tiếp tục vào đào bới, khai thác than trái phép.

“Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với thị xã Đông Triều và Công an tỉnh; năm 2015 đã triệt phá và bắt giữ, truy tố một nhóm đối tượng gồm 20 người vào khai thác than trái phép. Còn từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã 4 lần triệt phá đồng thời san lấp cửa lò đã đào bới, đây là cửa lò ở vị trí số 3”, ông Nguyễn Anh Tú nói và quả quyết thành phố làm rất quyết liệt việc này.

Có biểu hiện “khoán trắng” ăn chia theo tỷ lệ

Đánh giá lại nội dung chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản đã kiềm chế, chấn chỉnh được việc khai thác than trái phép. Tuy nhiên, Bí thư cũng chỉ rõ thời gian qua nhiều cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành than cho phép một số tư nhân vào hợp tác khai thác, nổi lên lớn nhất là ở thị xã Đông Triều và Uông Bí, do một số đơn vị trực thuộc của Tổng Công ty Đông Bắc, trong đó có Công ty 397.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế của các địa phương, doanh nghiệp ngành than trong công tác quản lý khai thác than trái phép.

Địa điểm mà Bí thư Quảng Ninh chỉ ra là tại khu vực đồi 9a, 9b ở Mạo Khê và khu vực giáp ranh giữa Uông Bí và Đông Triều. Theo ông Đọc, ngành than nói chung đã ký hợp đồng với doanh nghiệp trước đây khai thác than trái phép để vào khai trường khai thác.

“Ở đây có biểu hiện ‘khoán trắng’ ăn chia theo tỷ lệ dẫn đến thời gian qua ở Đông Triều, nhất là Mạo Khê liên quan đến một số doanh nghiệp, đặc biệt là 397”, Bí thư Quảng Ninh chỉ rõ đồng thời cho rằng “cách trả lời của Chủ tịch thị xã Đông Triều không có khai thác than trái phép, chắc chắn rằng dân nghe không đồng ý”.

“Tôi khẳng định hôm nay tất cả cử tri, nhân dân, đặc biệt là nhân dân Đông Triều nghe đồng chí Chủ tịch nói ở Đông Triều không có hiện tượng này tôi nghĩ rằng dân không đồng ý”, ông Nguyễn Văn Đọc thẳng thắn nói.

Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ nơi nào để xảy ra tình trạng khai thác than trái phép thì Bí thư, Chủ tịch địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

HOÀNG ANH

Chủ tịch xã Trạm Tấu Giàng A Chư: 'Ố, ở đây làm giấy chứng tử chỉ tí là xong'(VietQ.vn) - Nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa khi được hỏi về thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng tử cho biết “chỉ một tí là xong”. Thế nhưng ở phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội lại mất đến cả một ngày.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang