Bí thư Quảng Ninh ‘ra tay’, lòng dân tạm thời đã ổn!

author 05:46 10/08/2016

(VietQ.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo cấp lại điện, nước cho người dân ở khu chung cư 3 tầng - TP Hạ Long và lùi thời gian di dời qua rằm tháng 7.

Chiều 9/8, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cùng các sở, ban, ngành và TP Hạ Long đã tổ chức buổi đối thoại với đại diện hơn 200 hộ dân ở khu chung cư 3 tầng (phố Lê Thánh Tông, TP Hạ Long) đang trong diện chờ giải tỏa cho dự án của Tập đoàn My Way.

Trước đó, vào chiều 5/8, hàng trăm hộ dân tại đây và một số căn nhà liền kề trên phố Lê Thánh Tông đã bị cắt điện, nước theo quyết định cưỡng chế có trước vài ngày.

Quang cảnh buổi đối thoại do ông Nguyễn Văn Đọc chủ trì

Tại buổi đối thoại, hầu hết các hộ dân đều đồng tình chủ trương triển khai dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm của tỉnh, bởi khu nhà này đã tồn tại trên 50 năm và đã xuống cấp, nguy hiểm cho người dân, làm mất mỹ quan thành phố.

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, khi chính quyền thành phố chưa đưa ra rõ phương án tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời mà UBND TP Hạ Long đã bắt dân bàn giao nhà để giải phóng mặt bằng, và các phương án bồi thường của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố chưa thể hiện rõ giá bán, giá thuê căn hộ tái định cư, mà đã tiến hành cắt điện, nước của hàng trăm hộ dân ở đây là không được.

Một người dân khu chung cư ba tầng bày tỏ ý kiến

Người dân kiến nghị, trong lúc hai bên chưa có sự thống nhất thì cơ quan chức năng phải nối lại điện, nước cho các hộ dân; xem xét, rà soát lại chính xác các trường hợp hỗ trợ, bồi thường bị sót…

Kết luận buổi họp, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định sẽ tiếp nhận ý kiến của các hộ dân trong buổi họp, rà soát lại tất cả các trường hợp kiến nghị.

Ông Đọc cho biết thêm, các khu nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão. Do đó, việc đầu tư dự án để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch, cải thiện cảnh quan đô thị.

Tuy nhiên, theo vị Bí thư, chủ trương hiện nay là Nhà nước không bỏ vốn ngân sách đầu tư xây mới, sửa chữa nhà chung cư mà người dân đồng thuận cùng sửa chữa hoặc mời nhà đầu tư đủ năng lực vào thực hiện dự án.

Riêng đối với nhà đầu tư, khi thực hiện dự án phải đảm bảo chất lượng, giá dịch vụ sẽ được Nhà nước phê duyệt.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã đưa ra các phương án giải quyết được nhân dân đồng thuận cao

Về phương án hỗ trợ cho người dân sau giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo: Sẽ vận dụng mọi chính sách của nhà nước để làm thủ tục hóa giá nhà ở cho người dân để người dân có quyền sở hữu và được bồi thường theo quy định chính sách của nhà nước hiện hành. Trên quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Nhưng phải đưa lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Khi chuyển sang nhà tái định cư mới, người dân sẽ được hoàn trả diện tích nhà ở mới rộng hơn so với hiện tại với hệ số 1,2 lần. Trường hợp diện tích này nhỏ hơn so với diện tích tiêu chuẩn nhà ở đô thị, thì người dân sẽ được nhận nhà có diện tích rộng hơn nhưng sẽ phải trả thêm phần chênh lệch giá, giá này sẽ do tỉnh quy định với mức ưu đãi, có lợi cho dân nhất.

Với chính sách như vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đề nghị các hộ dân đồng thuận với chính quyền. Từ nay đến ngày 10/9, người dân và các cơ quan nhà nước sẽ bàn bạc phương án thực hiện di dời khỏi chung cư cũ.

“Giờ sắp đến rằm tháng 7, tháng này người dân đều kiêng kỵ chuyển nhà nên sẽ lùi thời gian di dời sau 1 tháng nữa”, ông Đọc nói. Cũng tại buổi đối thoại, ông yêu cầu nối điện, nước lại ngay cho các hộ dân.

Sau hơn 4 tiếng đối thoại với đại diện trên 200 hộ dân khu 6 phường Bạch Đằng, những giải đáp tháo gỡ và cam kết ưu tiên quyền lợi cao nhất cho người dân của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Hi vọng, chính quyền Quảng Ninh sẽ làm đúng như những gì cam kết là "đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu". 

Các hộ dân trên đang sinh sống tại 4 khu chung cư 3 tầng, 1 chung cư 5 tầng và 1 dãy nhà cấp 4 vốn là khu tập thể ngành than cũ ở phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long (một số ít hộ dân đã được thanh lý nhà, còn lại chủ yếu là dạng hợp đồng thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước từ những năm 1960 và 1981 phân cho công nhân ngành than).

Dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm do Công ty cổ phần đầu tư và khách sạn My Way Hạ Long làm chủ đầu tư, khởi công từ đầu năm 2015, được đông đảo người dân khu vực này ủng hộ, nhưng lại không đồng tình với các phương án hỗ trợ, đền bù và chính sách tái định cư của chính quyền. Đến thời điểm này chỉ có hai trong tổng số 229 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và di chuyển.

 

Bài - ảnh: VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang