Bí thư TT-Huế:'Dự án núi Hải Vân' không có gì để trao đổi với Đà Nẵng

author 09:15 20/11/2014

“Vị trí triển khai dự án nằm trong phạm vị của tỉnh nên không có gì để trao đổi với Đà Nẵng. Chỗ đó là khu vực chồng lấn nhưng khu vực triển khai thuộc Thừa Thiên Huế” - ông Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Bên lề kỳ họp Quốc hội chiều 19/11, Trưởng đoàn ĐBQH – Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Nguyễn Ngọc Thiện trả lời câu hỏi của PV liên quan đến dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine, nằm ở khu vực Cửa Khẻm trên núi Hải Vân của nhà đầu tư Trung Quốc. 

Có thông tin cho rằng hôm nay tỉnh Thừa Thiên Huế gửi báo cáo lên Chính phủ về dự án này?

Tôi đang họp ngoài này nên cũng không nắm được, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh hình như hôm nay có trả lời báo chí.

Cũng có thông tin cho rằng dự án này đã bị tạm dừng, thực hư thế nào thưa ông?

Không. Nhưng vì tôi đang ở ngoài này họp nên cũng không biết được, và cái này cũng do bên Ủy ban.

Vậy việc tỉnh đang làm lúc này là gì?

Chúng tôi đang cho kiểm tra, rà soát lại quy trình, quy định đối với dự án thế nào. Sau đó sẽ họp và báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.  Hiện tôi cũng đang đợi UBND tỉnh rà soát và báo cáo để xem lại dự án.

Vì nằm trong vị trí rất nhạy cảm, trọng yếu về an ninh quốc phòng nên nhiều ý kiến cho rằng, dự án muốn triển khai nhất thiết phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng. Vậy quy trình của dự án được thực hiện ra sao thưa ông?

Tôi có hỏi về quy trình và thủ tục bên Ủy ban và chủ đầu tư, họ có nói đảm bảo đúng quy trình. Khu vực triển khai dự án nằm trên địa bàn của tỉnh Thừa Thiên Huế. Các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, nhất là quyết định của Thủ tướng liên quan đến quy hoạch sân bay Lăng Cô đều thể hiện điều ấy.

Còn liên quan đến các điều kiện khác như quốc phòng, an ninh các cơ quan chức năng cũng đã xin ý kiến của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Biên phòng và Quân khu 4. Theo báo cáo, việc xin ý kiến đã đầy đủ và các bên đều đồng ý bằng văn bản. Sau đó Ủy ban có xin ý kiến của thường vụ và thực hiện đầy đủ các thủ tục kêu gọi đầu tư.

Dự án này đã được cấp phép từ năm 2013, bây giờ họ triển khai chứ không phải bây giờ mới cấp phép.

Dự án núi Hải Vân, đèo hải vân, khu nghỉ dưỡng, đà nẵng, chính phủ

Ông Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định vị trí xây khu nghỉ dưỡng thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Nhưng qua báo chí, Trung tướng Bế Xuân Trường – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam lại khẳng định không thể cấp phép cho triển khai dự án này?

Ý kiến của phía Bộ Quốc phòng chúng tôi cũng chỉ mới nghe thôi. Nếu Bộ Quốc phòng có văn bản chính thức chúng tôi sẽ chỉ đạo để xem xét. Còn trước đó chúng tôi đã xin ý kiến Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rồi.

Vậy thái độ của Thừa Thiên Huế ra sao trước việc Quân khu 5 và đặc biệt là TP Đà Nẵng phản đối triển khai xây dựng dự án vì cho rằng phần đất này vẫn chưa phân định của tỉnh nào? Lãnh đạo Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng có ngồi với nhau để tìm được tiếng nói chung không?

Chúng tôi đã rà soát hết rồi. Vị trí triển khai dự án nằm trong phạm vị của tỉnh nên không có gì để trao đổi với Đà Nẵng cả. Chỗ đó là khu vực chồng lấn nhưng khu vực triển khai dự án là của Thừa Thiên Huế. Không ai lại đi cấp phép đầu tư trên phần đất của tỉnh khác cả.

Chúng tôi chỉ trao đổi với cấp trên. Nếu như họ ý kiến từ lúc đầu, chúng tôi sẽ xem xét trao đổi, nhưng dự án này được cấp phép từ năm 2013 mà đến bây giờ họ mới phản đối. 

So với các dự án trong tỉnh, khu nghỉ dưỡng này có phải lớn nhất không?

Không phải là dự án lớn nhất nhưng dự án này phù hợp với quy hoạch khu kinh tế sân bay Lăng Cô, khu vực phát triển du lịch. Quy mô dự án hơn 100 triệu đô la, cũng khá lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng, vị trí này là địa bàn trọng yếu từ thời Nguyễn. Khi cho phép đầu tư, tỉnh có xét đến yếu tố nước ngoài?

Về yếu tố đầu tư nước ngoài, với các nhà đầu tư đến mình đều hoan nghênh. Chúng tôi đã cấp phép một dự án cho nhà đầu tư Singapore ở gần đấy. Còn dự án này chính xác là của nhà đầu tư Hồng Kông. Về lịch sử thì đây là một câu chuyện dài lắm.

Trước nhiều ý kiến được nêu ra, có ý kiến nào trong tỉnh đề nghị cân nhắc, rút lại dự án không?

Tôi không nghe thấy. Triển khai hay rút thì phải chờ chỉ đạo của Thủ tướng sau khi UBND tỉnh báo cáo lên. Dù quyết định thế nào, tỉnh cũng sẽ chấp hành theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Nhưng sao lại cứ phải nhất thiết đầu tư một khu nghỉ dưỡng trên phần vị trí nhạy cảm đó?

Cái đó nhà đầu tư họ lựa chọn chứ không phải mình muốn là được đâu. Có khi mình muốn chỗ này nhưng họ lại không muốn.

Theo ông, địa phương rút ra bài học gì trước những ý kiến đóng góp thời gian qua?

Qua sự việc này chúng tôi cũng thận trọng xem xét lại toàn bộ dự án và báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên tất cả các thủ tục cấp phép cho dự án đến thời điểm này đều theo đúng quy định.

Xin cảm ơn ông!

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang