Viêm nhiễm nặng trong họng vì tự dùng kháng sinh khi hóc xương cá

author 19:00 04/12/2017

(VietQ.vn) - Một phụ nữ đã tự điều trị bằng kháng sinh khi hóc xương cá tại nhà, khi đến bệnh viện tình trạng viêm nhiễm đã trở nên nặng nề, trong cổ đã hình thành ổ áp xe.

Trao đổi trên báo Sức khỏe và Đời sống, ThS.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng khoa Cấp cứu, BV Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bệnh nhân Phùng Thị L. (45 tuổi, quê ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) bị hóc xương khoảng 20 ngày trước đó. Ban đầu bệnh nhân chỉ có cảm giác đau thoáng qua, đau rồi hết nên chủ quan không đi khám mà tự điều trị kháng sinh ở nhà.

Chiếc xương cá được lấy ra từ cổ bệnh nhân. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống 

Sau đó, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng đau vùng cổ bên phải, dần dần tấy lên mới bắt đầu đi khám và được chuyển đến BV Tai Mũi Họng Trung ương vào tối 28/11/2017. Tại đây các bác sĩ đã tiến hành thăm khám kỹ lưỡng cho bệnh nhân và cho chụp phim cắt lớp. Kết quả cho thấy có một ổ áp xe, nghi ngờ có dị vật.

Theo ThS. Thắng, các bác sĩ đã phải điều trị tình trạng viêm nhiễm nặng cho bệnh nhân trước khi tiến hành ca phẫu thuật. Đến chiều 30/11, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật. Do tổn thương phức tạp, các bác sĩ đã phải mất 1 giờ đồng hồ để tìm kiếm dị vật và phát hiện ra dị vật là chiếc xương cá sắc nhọn dài 2,5cm.

Nguyên nhân khiến ô tô bị chập điện có thể cháy rụi trong tích tắc(VietQ.vn) - Có nhiều nguyên nhân gây ra chập điện ở ô tô, hiện tượng này có thể dẫn đến những vụ cháy nổ xe vô cùng nguy hiểm.

“Đây là trường hợp khá hi hữu, xương cá sắc nhọn đâm qua thực quản rồi chạy vào vùng cổ đâm xuyên và nằm trong tuyến giáp.  Đặc biệt nguy hiểm nếu dị vật chạy vào vùng nền cổ, phải lọc, bóc tách bó mạch cảnh mới tìm được dị vật nằm trong ổ viêm”- ThS. Thắng nói.

Qua trường hợp này, ThS. Thắng cũng khuyến cáo người dân nếu chẳng may bị hóc xương thì không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế có chuyên ngành tai mũi họng để khám thì mới có thể đánh giá chính xác, tránh để lâu gây hậu quả đáng tiếc.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cũng điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Nga (32 tuổi, trú thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị) với tình trạng bị hóc xương cá và cũng sử dụng phương pháp dân gian là nuốt cơm cục nhưng không khỏi.

Theo các bác sỹ, đây là một trường hợp hiếm gặp khi mà dị vật đâm xuyên hoàn toàn ra khỏi thành thực quản, nằm sâu trong tổ chức phần mềm vùng cổ với nhiều cấu trúc giải phẫu phức tạp. Trong trường hợp di vật sắc nhọn này tiếp tục di chuyển có nguy cơ gây thủng bó mạch cảnh đe dọa khẩn cấp đến tính mạng người bệnh. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân đã nhanh chóng ổn định sức khỏe. 

Minh Châu (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang