Bia - chìa khóa phục hồi hàng không Nhật Bản (phần 2)

author 17:20 30/11/2012

(VietQ.vn) - Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hoan nghênh những động thái ban đầu, chỉ cho đến khi ông Inamori tung ra một vũ khí bí mật khác.

Kazuo Inamori cho rằng "không làm cho các cổ đông hạnh phúc mà chỉ đơn giản là tạo ra cho mỗi nhân viên trong công ty niềm tự hào khi đang làm việc ở đây".

Ngay sau khi được bổ nhiệm, JAL đã ban hành một tập sách nhỏ các triết lý của ông Inamori, giám đốc điều hành và còn là một tu sĩ Phật giáo, đồng thời tổ chức phiên họp bắt buộc đối với nhân viên.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người hoan nghênh những động thái ban đầu, chỉ cho đến khi ông tung ra một vũ khí bí mật khác.

"Tôi mang đến sáu lon bia sau các buổi họp hoặc cho những người đang làm việc muộn", ông nói.

"Sau một hoặc hai cốc bia, mọi người bắt đầu cởi mở hơn và nói với tôi biết ý kiến ​​trung thực của họ."

Thủ thuật này được gọi là nommunication tại Nhật Bản - trao đổi, giao tiếp và cùng uống bia để có thêm thân thiện hơn. Ông Inamori thực sự cảm thấy rằng tất cả các nhân viên đã đoàn kết lại và đó chính là chìa khóa cho sự hồi sinh của công ty.

JAL đã phục hồi thần kỳ trong 3 năm lãnh đạo của ông Inamori
JAL đã phục hồi thần kỳ trong 3 năm lãnh đạo của ông Inamori

Lãnh đạo tương lai sẽ như thế nào?

Sự chuyển biến mạnh mẽ của JAL là một trong số ít câu chuyện thành công từ các công ty tư nhân của Nhật Bản trong những năm gần đây. Nền kinh tế đã từng đứng thứ hai trên thế giới, nay đã bị Trung Quốc vượt qua. Các nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản từng thống trị ngành công nghiệp này nay đã mất đi thị phần vào tay các đối thủ nước ngoài.

Ông Inamori nói rằng nguyên nhân lớn của sự sụp đổ là bởi việc thiếu vắng các nhà lãnh đạo kinh doanh tài năng và cứng rắn.

"Nền kinh tế của Nhật Bản đã vươn lên trong 20 năm qua, bởi vì chúng tôi có công nghệ, kỹ năng và những con người tiên phong tuyệt vời. Nhưng tôi đoán mọi người đã quá tự mãn sau khi nền kinh tế tăng trưởng ngoạn mục kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II.

Ngày nay, chúng ta đang thiếu các nhà lãnh đạo kinh doanh tài năng và mạnh mẽ, những người có thể đưa ra những quyết định khó khăn và biết cách truyền cảm hứng, những người làm việc chăm chỉ vì lợi ích của công ty, chứ không phải cho lợi ích cá nhân của họ".

Việc ông Inamori kiên trì điều hành, chèo lái JAL từ năm 2009, ngay trước khi ông bước sang tuổi 78, có thể chứng minh rằng Nhật Bản thiếu các nhà lãnh đạo trẻ có thể đảm đương một công việc đầy thử thách như vậy.

Ông Inamori đại diện cho một thế hệ các doanh nghiệp Nhật Bản đã hỗ trợ đất nước phục hồi mạnh mẽ thời hậu chiến.

Nhưng lớp lãnh đạo này hầu như đều ở tuổi 70, 80. JAL đã may mắn có ông Inamori dẫn dắt và hồi sinh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nghi ngờ thế hệ lãnh đạo tiếp theo của các doanh nghiệp Nhật Bản, liệu có đủ tự tin để chèo lái con tàu kinh tế nước này. Bởi không phải ai cũng có một hành trình "nghiệp dư" thành công như ông Inamori đã làm với JAL.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang