Cảnh báo bìa bọc sách nilon Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 15:29 26/09/2015

(VietQ.vn) - Một năm học mới lại đến, các bậc cha mẹ lại tất bật chuẩn bị sách vở cho con em mình, trong đó có cả việc bọc sách cho con. Nhưng ít ai ngờ rằng, chính những chiếc bìa bọc sách nilon đó lại có thể gây ung thư cho trẻ.

Ngày 25/09 vừa rồi, các nhà chức trách Phần Lan đã quyết định thu hồi bìa nilon bọc sách vở được làm từ nhựa PVC thuộc nhãn hiệu Zac của Trung Quốc vì sản phẩm có chứa chất Cadmium (Cd), chất gây ra bệnh ung thư. Sản phẩm này được xuất xứ từ Trung Quốc nhưng cơ quan chức năng Phần Lan không xác định được chúng thuộc công ty nào sản xuất. 

Các loại bìa bọc sách bằng nilon tương tự hiện đang rất phổ biến tại Việt Nam. Tại các cửa hàng sách, văn phòng phẩm, siêu thị hay tuyến phố chuyên về sách vở, đồ dùng học tập… các loại bìa bọc sách được bày bán tràn lan, đa chủng loại. Các bậc phụ huynh thường mua các sản phẩm đó mà không chú ý đến nguồn gốc, thành phần chính của chúng.

Cd là kim loại tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin. Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể.

Nó có tác động độc hại đối với gan và thận. Hít phải lượng cao của Cd có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến phổi và có thể gây tử vong. Ăn thức ăn hoặc nước uống có nồng độ rất cao cadmium có thể gây kích ứng dạ dày nghiêm trọng, dẫn đến nôn mửa và tiêu chảy, và đôi khi thậm chí tử vong. 

Thận là cơ quan mà cadmium thường hay tích tụ vào nhất. Tình trạng nhiễm độc lâu ngày sẽ làm tổn thương đến chức năng hoạt động của cơ quan này, tạo sỏi thận. Calcium bị bài tiết theo nước tiểu ra ngoài, kéo theo các bệnh lý về xương như làm yếu xương, biến dạng xương, hủy mô xương (osteomalacia), gây ra chứng loãng xương (osteoporosis), và kéo theo những cơn đau nhức xương rất dử dội.

Bìa bọc sách hiệu Zac của Trung Quốc bị thu hồi

Bìa bọc sách hiệu Zac của Trung Quốc bị thu hồi. Ảnh minh họa

Theo nhiều nhà nghiên cứu, Cd là một trong ba kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người (hai thứ còn lại là chì và thủy ngân). Với Cd, khi vào cơ thể sẽ phá hủy canxi của xương, làm xương trẻ kém phát triển và có thể gây còi xương. Qua nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới cho thấy Cd gây ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi, ung thư vú. Cd còn gây rối loạn sự hoạt động của các chất như kẽm, sebon, sắt trong cơ thể, dẫn đến sự đảo lộn của nhiều quá trình sinh học, gây nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau và có thể gây tử vong.

Các bậc cha mẹ hãy là người tiêu dùng thông minh và cần lưu ý các sản phẩm, dụng cụ học tập chứa chất độc hại để tránh cho con em mình. Nếu con em mình có các biểu hiện trên, phụ huynh cần kiểm tra và loại bỏ các đồ dùng đó gây hại cho sức khỏe và đồng thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang