Bịa đặt tin cá chết hàng loạt lên mạng, thanh niên nhận cái kết 'đắng'

author 09:23 14/05/2016

(VietQ.vn) - Thông tin bịa đặt cá chết ở biển Cồn Vành gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến Khu du lịch Cồn Vành và tỉnh Thái Bình.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, đầu tháng 5/2016, trên trang web có địa chỉ Thaibinhplus.vn có đăng tải thông tin: “Hiện tượng cá, sứa, ngao chết bất thường kéo dài nhiều ngày qua đã lan rộng trên bãi biển Cồn Vành trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân”. Sau quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Ngày 13/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định số 02 khởi tố vụ án hình sự: “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” theo Điều 226 Bộ luật Hình sự và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án theo quy định của pháp luật.

Sau khi thông tin cá chết hàng loạt ở biển Cồn Vành được đăng tải, các cơ quan thuộc tỉnh Thái Bình đã kiểm tra dọc bờ biển Khu du lịch Cồn Vành nhưng không phát hiện ra tình trạng trên. Ngày 8/5, UBND tỉnh Thái Bình đã cử đoàn công tác do ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn, trực tiếp xuống bãi biển Cồn Vành để khảo sát, kiểm định thông tin. Qua số liệu báo cáo của 8 xã ven biển quanh khu vực biển Cồn Vành và thực tế trực tiếp thị sát, không có hiện tượng như tin đồn lan truyền.

Sau quá trình khảo sát nhận thấy đây là thông tin thất thiệt, bịa đặt hoàn toàn gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến Khu du lịch Cồn Vành và tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh đã có công điện hỏa tốc về việc ngăn chặn, xử lý việc đưa thông tin thất thiệt trên.

Đối tượng Hải tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an tỉnh Thái Bình)

Đối tượng Hải tung tin cá chết tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an tỉnh Thái Bình

Trước đó vào ngày 9/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã triệu tập Bùi Đức Hải (SN 1994), trú tại thôn Đào Động, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình tới làm việc. Hải chính là đối tượng đưa tin không đúng sự thật về hiện tượng cá chết ở bãi biển Cồn Vành gây hoang mang dư luận ở Thái Bình.

Tại cơ quan công an, Hải khai nhận thời gian gần đây khi truy cập thông tin trên mạng Internet có đăng tin bài phản ánh hiện tượng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân nên đã nảy ra ý định đưa tin có nội dung tương tự ở biển Cồn Vành nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của dư luận cập nhật vào trang website Thaibinhplus.vn.

Hải đã copy hình ảnh về cá, sứa chết hàng loạt rồi đăng bài viết có tựa đề: “Hiện tượng cá, sứa, ngao chết bất thường kéo dài nhiều ngày qua đã lan rộng trên bãi biển Cồn Vành trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân”.

Hải khai nhận ngày 7/5 xem trên Facebook của một số thành viên có hình ảnh cá, ngao, sứa chết của một số thành viên với nội dung cá, ngao, sứa chết ở Cồn Vành. Lúc đó Hải đã nảy sinh ý tưởng xây dựng một bài viết về hiện tượng này, sau một thời gian thấy thông tin này là không đúng sự thật nên đã gỡ bài xuống.

Hải cũng gửi lời xin lỗi đến bà con ngư dân của huyện Tiền Hải về hành vi của mình.  Lực lượng Công an tỉnh Thái Bình cũng đã thu giữ một điện thoại di động, một iPad, thẻ tín dụng của Bùi Đức Hải có liên quan đến hành vi vi phạm.

Căn cứ lời khai của và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra khẳng định Hải là đối tượng trực tiếp lập trang web Thaibinhplus.vn, chưa làm thủ tục đăng ký với Sở TT&TT và đăng tải bài viết phản ánh không đúng sự thật về hiện tượng cá, sứa, ngao chết ở bãi biển Cồn Vành, báo Pháp luật Tp. HCM đưa tin. 

>>Kháng nghị đại gia Cà Mau mua dâm trẻ em phải ngồi tù giam

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang