‘Bia’ không chỉ để uống mà còn có những công dụng bất ngờ

authorHuyền Bùi 16:49 18/12/2017

(VietQ.vn) - Ngoài công dụng là một thứ đồ uống được nhiều người ưa thích, bia còn là một thứ nguyên liệu được các nhà khoa học Anh sử dụng để chế tạo ra nguồn nhiên liệu bền vững.

Người lao động dẫn tin, các nhà khoa học Anh vừa thành công bước đầu trong việc tạo ra nguồn nhiên liệu bền vững bằng cách sử dụng bia như một thành phần quan trọng.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Bristol (Anh) cho biết, một trong những giải pháp thay thế xăng dầu ổn định được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới là nhiên liệu sinh học bio-ethanol.

bia-khong-chi-de-uong-ma-con-co-nhung-cong-dung-bat-ngo

Các nhà khoa học Anh hướng đến sử dụng bia để chế tạo ra nhiên liệu ổn định. Ảnh: Trường ĐH Bristol

Tuy nhiên, ethanol không phải là sự thay thế lý tưởng cho xăng vì một số vấn đề như mật độ năng lượng thấp hơn, dễ hòa tan trong nước và có nguy cơ ăn mòn động cơ. Một giải pháp thay thế tốt hơn là butanol nhưng lại khó sản xuất từ những nguồn ổn định.

Theo hãng tin Press Trust of India, nhóm nhà khoa học của Trường ĐH Bristol đã nghiên cứu và phát triển thành công nghệ chuyển đổi nguồn ethanol có sẵn thành butanol, để khắc phục những hạn chế nêu trên.

Xăng E5 liệu có an toàn cho động cơ, chuyên gia nói gì?(VietQ.vn) - Từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Đến thời điểm này, người tiêu dùng vẫn còn hàng loạt những băn khoăn về loại xăng E5.

Ông Duncan Wass, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Alcohol trong thức uống có cồn thực chất là ethanol - chính là phân tử mà chúng tôi muốn biến đổi thành butanol làm nhiên liệu thay thế xăng".

Theo ông Wass, nếu công nghệ của nhóm ông hiệu quả với đồ uống có cồn, điều đó cho thấy có nhiều tiềm năng tạo butanol thay thế xăng ở quy mô công nghiệp.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang