Bia Sài gòn - thương hiệu của người Việt

author 08:33 15/08/2012

(VietQ.vn) - Khởi đầu là một phân xưởng nhỏ, đến nay Tổng công ty CP Bia Rượu Nước giải khát (NGK) Sài Gòn (SABECO) đã có bước tăng tốc nhảy vọt với hệ thống phân phối phủ rộng trên toàn quốc. Kỷ niệm 35 năm thương hiệu Bia Sài Gòn đánh dấu bước trưởng thành và khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành bia Việt Nam.

Bia Sài gòn đã trở thành thương hiệu thân thiết của người tiêu dùng

Nhìn lại lịch sử

Từ năm 1988, sau khi trở thành đơn vị hạch toán độc lập, Nhà máy phải chống chọi với rất nhiều khó khăn - từ sự xuống cấp trầm trọng của máy móc thiết bị và nguồn nguyên vật liệu, đến những bỡ ngỡ trước nền kinh tế thị trường mới mẻ. Đã có nhiều ngày nhà máy phải ngừng sản xuất...

4 yếu tố chính giúp SABECO thành công trong việc giữ vững thương hiệu và vị trí dẫn đầu trong ngành Đồ uống Việt Nam:

1. SABECO đã đầu tư hệ thống các nhà máy hiện đại trên toàn quốc, đảm bảo sản lượng cung cấp kịp thời.

2. Sự hình thành của các công ty CP thương mại SABECO khu vực và mạng lưới các chi nhánh phủ rộng trên toàn quốc với một hệ thống trên 1.200 nhà phân phối.

3. SABECO luôn giữ ổn định chất lượng sản phẩm.

4. SABECO luôn thực hiện đúng các chiến lược về thương hiệu, từ việc xây dựng lại hệ thống nhận diện thương hiệu, đổi mới, nâng cấp hình ảnh logo và các thông điệp theo hướng chuyên nghiệp và chuyên sâu.

Đến đầu thập niên 90, sản phẩm bia nội lại phải đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của các hãng bia ngoại. Để tồn tại và ổn định sản xuất, lãnh đạo cùng tập thể CBCNV đã đoàn kết nhất trí, từng bước đưa ra những giải pháp hợp lý như tăng cường công tác quản lý, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ và hạ giá thành sản phẩm.

Đến tháng 2/1992, Nhà máy hoàn thành lắp đặt và đưa vào sản xuất dây chuyền chiết bia mới công suất 30.000 chai/ giờ và bắt đầu dùng két nhựa thay thế két gỗ. Kiểu dáng sản phẩm được thay đổi đa dạng hơn, loại chai 450ml ra đời thay thế cho chai 500ml. Đây cũng là lần đầu tiên Bia Sài Gòn được dán nhãn. Quy mô của Nhà máy cũng ngày càng lớn mạnh.

Đến ngày 14-9-1993, Nhà máy chính thức trở thành Công ty Bia Sài Gòn và có những bước phát triển quan trọng trọng việc đa dạng các dòng sản phẩm phục vụ thị trường và cạnh tranh với các bia địa phương Tháng 2-1994, lần đầu tiên sản phẩm Bia chia Sài Gòn được chụp giấy bạc ở đầu chai, vừa tăng tình thẩm mỹ, vừa chống được hàng giả. Tháng 8-1996, sản phẩm mới bia chai xuất khẩu Sài Gòn Export dung tích 355 ml ra đời, và đầu năm 2000, thị trường có thêm bia chai cao cấp Saigon Special.

Hiện, thương hiệu Bia Sài gòn gồm Bia chai Sài Gòn lager, Bia chai Sài Gòn Export, bia lon 333 và bia chai Sài Gòn Special đã trở thành người bạn thân thiết và tin cậy của người tiêu dùng .

Khẳng định vị thế dẫn đầu

Năm 2007, SABECO chính thức cổ phần hóa và đã có những bước tăng tốc nhảy vọt.với sự phát triển không ngừng về quy mô sản xuất và cơ cấu tổ chức. Đến nay, SABECO đã có 46 đơn vị thành viên là các công ty con, đơn vị trực thuộc và công ty liên doanh liên kết với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng miền cả nước.

Trong đó có 21 đơn vị trực tiếp tham gia vào sản xuất và phân phối các sản phẩm Bia, Rượu, NGK của SABECO... Tầm nhìn chiến lược của Sabeco đến năm 2025 là “phát triển SABECO trở thành tập đoàn công nghiệp đồ uống hàng đầu quốc gia , có vị thế trong khu vực và quốc tế“. Với định hướng phát triển đúng đắn, Sabeco đã triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn Châu Âu tại các khu vực trong điểm trên toàn quốc , điển hình là Nhà máy bia Sài Gòn – Củ Chi hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Với các dự án đầu tư mới và mở rộng sản xuất liên tiếp được hoàn thành, năng lực sản xuất của Tổng công ty đã tăng thêm 300 triệu lít bia các loại vào năm 2009 và nâng cao năng lực sản xuất của Tổng công ty lên trên 1 tỷ lít/ năm vào năm 2010.

Nâng cao chất lượng sản phẩm là cách SABECO giữ vững được vị thế dẫn đầu trong suốt chặng đường 35 năm qua
Nâng cao chất lượng sản phẩm là cách SABECO giữ vững được vị thế dẫn đầu trong suốt chặng đường 35 năm qua

Không chỉ tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, Sabeco còn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, củng cố và tiếp tục triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008, ISO 1400, HACCP cho Tổng công ty và nhiều đơn vị thành viên.

Tăng cường mở rộng hệ thống

Năm 2003, SABECO được thành lập trên cơ sở Công ty Bia Sài Sòn và tiếp nhận các thành viên mới là Công ty Rượu Bình Tây, Công ty Nước giải khát Chương Dương, Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ và Công ty Thương mại Dịch vụ Bia - Rượu - NGK Sài Gòn. Năm 2004, SABECO chuyển sang tổ chức và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con. Năm 2006, hệ thống phân phối của SABECO đã hoàn thiện với 8 Công ty CPTM SABECO khu vực trên toàn quốc. SABECO liên tục phát triển lớn mạnh với chủ đạo là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Bia Sài Gòn .


H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang