Biến chất thải thành tài nguyên hữu ích với loạt tiêu chuẩn quốc tế

author 05:55 20/11/2020

(VietQ.vn) - Loạt tiêu chuẩn quốc tế “cứu cánh” biến chất thải của con người thành nước sạch vừa được công bố nhân Ngày Nhà vệ sinh Thế giới 19/11.

Hơn 4 tỷ người trên toàn cầu vẫn thiếu khả năng tiếp cận với hệ thống vệ sinh được quản lý an toàn và những tác động của biến đổi khí hậu đe dọa làm cho tình hình tồi tệ hơn. Đó là lý do tại sao chủ đề của Ngày Nhà vệ sinh Thế giới năm nay là “Vệ sinh bền vững và Biến đổi khí hậu”. Để hỗ trợ vấn đề này, ISO gần đây đã công bố Tiêu chuẩn Quốc tế về công nghệ mới biến chất thải của con người thành nước sạch.

ISO 31800, Các đơn vị xử lý bùn Faecal - Đơn vị thu hồi tài nguyên, đúc sẵn, quy mô cộng đồng, độc lập về năng lượng - Yêu cầu về an toàn và hiệu suất, quy định các yêu cầu và phương pháp thử nghiệm để đảm bảo hiệu suất và an toàn của các đơn vị có thể phục vụ lên đến một trăm nghìn người. Tiêu chuẩn này sẽ giúp thúc đẩy lòng tin giữa các công ty trong ngành và phát triển thị trường cho công nghệ này, cuối cùng là cải thiện sinh kế và sức khỏe của nhiều người.

 

Ở những quốc gia không có hệ thống cống rãnh xử lý và loại bỏ chất thải của con người một cách an toàn, những thiết bị độc lập này có thể là “cứu cánh”. ISO 31800 chỉ là một trong nhiều tiêu chuẩn ISO đóng góp trực tiếp vào chủ đề Ngày Nhà vệ sinh Thế giới năm nay và Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDG) 6 về nước sạch và vệ sinh.

Các tiêu chuẩn khác bao gồm:

ISO 30500, Hệ thống vệ sinh không thoát nước - Đơn vị xử lý tích hợp đúc sẵn - Yêu cầu chung về an toàn và hiệu suất đối với thiết kế và thử nghiệm, hỗ trợ phát triển và sử dụng các hệ thống vệ sinh không thoát nước mới cho các đơn vị xử lý tích hợp đúc sẵn không gắn với cống. Nó đưa ra các yêu cầu chung về an toàn và hiệu suất để thiết kế sản phẩm và kiểm tra hiệu suất.

ISO 46001, Hệ thống quản lý hiệu quả sử dụng nước - Các yêu cầu kèm theo hướng dẫn sử dụng, nhằm mục đích giúp các tổ chức thuộc mọi quy mô và tình trạng sử dụng nước hiệu quả hơn.

ISO 24521, Các hoạt động liên quan đến dịch vụ nước uống và nước thải - Hướng dẫn quản lý các dịch vụ nước thải sinh hoạt cơ bản tại chỗ, cung cấp hướng dẫn thực hành cần thiết cho việc thiết kế và xây dựng các cơ sở đó cũng như đào tạo những người có mục đích sử dụng chúng. Nó sẽ được hỗ trợ bởi ISO 24525, Các hoạt động liên quan đến dịch vụ nước uống và nước thải - Hướng dẫn quản lý các dịch vụ nước thải sinh hoạt cơ bản tại chỗ - Các hoạt động vận hành và bảo trì, hiện đang được phát triển.

Ống nước, vòi nước kém chất lượng - 'thủ phạm' gây nguy hiểm cho sức khỏe(VietQ.vn) - Đường ống dẫn nước, vòi nước kém chất lượng có thể là ‘thủ phạm’ nguy hiểm khiến nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang