Biến chợ Đồng Đăng thành công viên: Tiểu thương kéo về Bộ Công Thương xin giữ lại

author 19:35 11/08/2017

(VietQ.vn) - Sáng 11/8, hơn 100 hộ kinh doanh đã mặc đồng phục "Chợ truyền thống Đồng Đăng - Tỉnh Lạng Sơn" đã kéo đến trụ sở Bộ Công Thương kiến nghị giữ lại chợ truyền thống Đồng Đăng, Lạng Sơn.

Theo thông tin trên tại chí Diễn đàn đầu tư, chợ Đồng Đăng (tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) là khu chợ dân sinh truyền thống có từ hơn 100 năm qua. Chợ là nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa giữa bà con dân tộc Tày, Nùng, Kinh trong vùng. Qua một thời gian dài phát triển, chợ Đồng Đăng đã trở thành một trong những chợ cửa khẩu lớn ở Lạng Sơn, thu hút rất đông khách du lịch thăm quan và mua sắm…

Theo một số tiểu thương cho biết, chợ Đồng Đăng nằm trên mảnh đất có diện tích lên đến gần 10.000m2 , tại chợ có khoảng 500 gian hàng, được xây dựng 1 tầng nên rất thuận tiện cho việc buôn bán. Tại chợ có khoảng 300 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, phục vụ đời sống bà con nhân dân trong vùng.

Ngoài ra, chợ còn có vị trí sát với đền Mẫu, một trong những ngôi đền có tiếng là linh thiêng tại Lạng Sơn nên thu hút rất nhiều khách du lịch thăm quan. Sau khi đi lễ ở đền, một lượng lớn du khách sẽ sang mua những đồ dùng dân sinh tại chợ này, khiến cho không khí buôn bán ở chợ lúc nào cũng diễn ra sôi nổi, tấp nập.

Do đó, chợ không chỉ là nơi kinh doanh mà còn là nơi gắn liền yếu tố văn hóa sinh hoạt cộng đồng các dân tộc vùng biên giới phía Bắc. Quan trọng nhất, chợ Đồng Đăng là nơi kiếm “miếng cơm, manh áo” hàng ngày của khoảng 2.000 nhân khẩu tại thị trấn Đồng Đăng.

Thế nhưng, đùng một cái tỉnh Lạng Sơn lại có chủ trương di chuyển chợ Đồng Đăng ra TTTM Đồng Đăng cách đó khoảng 1km, còn chợ Đồng Đăng cũ sẽ xây dựng công viên cây xanh trong khi chưa lấy ý kiến khiến hơn 300 tiểu thương tại đây vô cùng bức xúc và phản đối quyết liệt.

Biến chợ Đồng Đăng thành công viên: Tiểu thương kéo về Bộ Công Thương xin giữ lại

Biến chợ Đồng Đăng thành công viên: Tiểu thương kéo về Bộ Công Thương xin giữ lại 

Sáng 11.8, 110 hộ kinh doanh đã mặc đồng phục "Chợ truyền thống Đồng Đăng - Tỉnh Lạng Sơn" kéo đến trụ sở Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội với mong muốn được giãi bày tâm tư, những bức xúc, hy vọng Bộ Công Thương tìm lại tiếng nói cho bà con tiểu thương trong việc giữ lại chợ truyền thống Đồng Đăng, Lạng Sơn - nơi hơn 500 hộ đang kinh doanh buôn bán. Mặc dù không thuộc thẩm quyền giải quyết, nhưng Bộ Công Thương vẫn cử đại diện các đơn vị tiếp xúc, lắng nghe, trao đổi, giải thích.

Tiếp đại diện bà con tiểu thương là Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh; Phó Chánh thanh tra Bộ Lê Thị Phương Hoa; Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga.

Theo ý kiến của bà con tiểu thương, chợ truyền thống Đồng Đăng hiện có 244 hộ kinh doanh cố định, hơn 300 hộ kinh doanh không có hợp đồng. Đây là chợ có lịch sử lâu đời qua các thời kỳ kháng chiến, phục vụ cho nhu cầu dân sinh trong khu vực và một phần khách du lịch đến tham quan Đền Mẫu. Tuy nhiên, thời gian gần đây chính quyền địa phương có kế hoạch phá bỏ chợ, người dân cho rằng việc phá bỏ chợ là điều không hợp lý và các tiểu thương muốn giữ lại chợ Đồng Đăng.

Mặc dù vấn đề của các tiểu thương không thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ Công Thương, tuy nhiên, đại diện các đơn vị, gồm Chánh Văn phòng Bộ Trần Hữu Linh; Phó Chánh thanh tra Bộ Lê Thị Phương Hoa; Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga vẫn lắng nghe, trao đổi, giải thích với bà con tiểu thương về sự việc. Đại diện các đơn vị Bộ Công Thương khẳng định, các ý kiến bức xúc của bà con trong Phòng tiếp dân của Bộ Công Thương sáng nay sẽ được ghi nhận và truyển tải chính xác đến lãnh đạo Bộ.

HD (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang