Biển Đà Nẵng đột ngột chuyển màu đen, bốc mùi hôi

author 19:06 25/03/2018

(VietQ.vn) - Gần 5km nước biển dọc theo đường Nguyễn Tất Thành (địa bàn phường Thanh Khê và quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đột ngột chuyển màu đen, bốc mùi hôi khó chịu.

Từ chiều tối 24/3 chiều nay (25/3), nước biển suốt từ khu vực cửa kênh Phú Lộc (quận Thanh Khê) lên khu vực biển  Xuân Thiều (quận Liên Chiểu), đột nhiên chuyển màu đen, bốc mùi hôi rất khó chịu. Từng lớp sóng biển đánh vào bờ kèm theo bọt vàng, bọt đen. 

Người dân sống trong khu vực cho biết, đây là lần đầu tiên tình trạng biển tại khu vực này xuất hiện tình trạng nước biển đổi màu và nổi bọt.

 Nhìn từ xa nước biển có màu đen ngòm. Ảnh: HH

Tin tức trên báo Người lao động, theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hàng chục cống xả nước thải chảy nằm dọc tuyến biển đường Nguyễn Tất Thành rồi chảy thẳng ra biển  gây ô nhiễm như hiện nay, nhất là tại khu vực cống xả Phú Lộc (quận Thanh Khê), nơi tiếp nhận một lượng lớn nước thải chảy từ trạm xử lý nước thải Phú Lộc.

 Nước biển có màu đen, kèm theo bọt vàng và mùi hôi tanh. Ảnh: HH

Ông Lê Duy Hoà, Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường quận Liên Chiểu, xác nhận đã cử cán bộ xuống khu vực biển Nguyễn Tất Thành để kiểm tra sau khi nhận được phản ánh từ người dân.

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, trước việc biển xuất hiện màu nước đen và hôi này, nhiều người dân cho rằng có thể do các nhà máy xả thải hoặc trạm xử lý nước có vấn đề. Thậm chí, một số người còn cho rằng nước chuyển màu đen là do Nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc đã được hoạt động trở lại. Vì đây là lần đầu tiên nước biển chuyển màu đen và kèm theo mùi hôi tanh rất khó chịu.

Vẫn theo báo Người lao động, sáng 25/3, đoàn kiểm tra của Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cũng tiến hành đi kiểm tra tại khu vực biển xảy ra hiện tượng như người dân phản ánh.

 Tình trạng cá chết cũng xuất hiện rải rác dọc 3 km dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Người lao động

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết qua kiểm tra, đoàn phát hiện nước biển thật sự đổi màu đỏ sẫm ở một số khu vực tại biển Nguyễn Tất Thành. Theo ông Mã, đây là hiện tượng bất thường và không rõ nguyên nhân kể từ trước đến nay.

"Việc người dân sống quanh khu vực biển Nguyễn Tất Thành cho rằng nguồn nước thải chảy từ kênh Phú Lộc ra cống xả nằm sát bờ biển là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên và gây ô nhiễm là không chính xác. Tất cả nguồn nước thải về trạm xử lý Phú Lộc đã được chúng tôi xử lý đạt chuẩn A, trước khi cho xả ra kênh, chảy ra biển" – ông Mã khẳng định.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về hiện tượng nước biển chuyển màu đen nói trên, ông Đàm Quang Hưng (Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) đã bác thông tin việc nước biển chuyển màu đen, hôi là do nước thải từ nhà máy tại khu vực Khu công nghiệp Hòa Khánh cũng như hai nhà máy thép nói trên xả ra.

Nhận định về hiện tượng nước chuyển màu đen và hôi hám nói trên, ông Hưng cho rằng hiện tại đang vào mùa ruốc nên có thể là do ruốc chết dạt vào thành vệt kéo dài từ cửa kênh Phú Lộc lên tới khu vực Xuân Thiều.

Lý giải câu hỏi vì sao từ trước tới nay người dân không thấy hiện tượng nói trên, nếu ruốc thì người dân sẽ thấy xuất hiện hằng năm hoặc vài năm một lần. Ông Hưng cho hay: Bình thường thì hướng gió sẽ đẩy dòng nước về phía cửa sông Hàn. Tuy nhiên, hiện tại đang có sự thay đổi dòng nước theo hướng từ Phú Lộc lên Xuân Thiều nên mới xuất hiện vệt nước màu đen nói trên.

Minh Khuê (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang