Biến dạng khuôn mặt vì ung thư lưỡi do hút thuốc lá nhiều năm liền

author 18:21 06/01/2020

(VietQ.vn) - Một người đàn ông tại Anh đã bị hỏng lười hoàn toàn do ung thư vì hút thuốc lá trong nhiều năm liền.

Ung thư lưỡi vì hút thuốc lá suốt 54 năm

Ông Henry, 66 tuổi đến từ Clayton, Manchester, vương quốc Anh đã bắt đầu hút thuốc lá từ năm 12 tuổi. Ông chia sẻ, mình dùng loại thuốc là Golden Virginia hàng ngày suốt hơn 50 năm.

 Hút thuốc lá trong suốt 54 năm khiến khuôn mặt người đàn ông bị biến dạng

Kết quả, ông Henry được chẩn đoán mắc ung thư lưỡi, toàn bộ phần lưỡi đã bị tổn thương nghiêm trọng trong suốt thời gian dài sử dụng thuốc lá. Các bác sĩ bắt buộc phải cắt một phần da chân của ông ra để có thể tái tạo cho Henry một cái lưỡi mới.

Không những phải trải qua nhiều lần phẫu thuật 14 giờ đồng hồ, 6 tháng qua ông Henry phải luôn đeo nẹp để giữ hàm của mình ở đúng vị trí của nó, với chỉ vỏn vẹn khoảng 10 chiếc răng. 

Với những hậu quả mà việc hút thuốc lá đã mang lại khiến ông Henry giật mình sợ hãi, được biết, ông được chẩn đoán mắc ung thư lưỡi chỉ trước 1 năm khi vợ mình, bà Tina, 57 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi.

Ông Henry chia sẻ: "Hút thuốc đã phá hủy gia đình của chúng tôi, đó là lý do tại sao tất cả tôi phải ngừng hút thuốc. Chúng tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng, nó sẽ giúp những người khác dừng lại kịp thời trước khi ung thư xảy đến. Điều đó có thể không dễ dàng, nhưng nó rất quan trọng để cứu lấy bản thân và gia đình".

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh do thuốc lá điện tử đã tử vong ngay sau khi xuất viện(VietQ.vn) - Tại Hoa Kỳ, 7 bệnh nhân mắc bệnh phổi liên quan đến thuốc lá điện tử đã chết ngay sau khi được xuất viện và 31 người khác phải nhập viện lại chỉ vài ngày sau đó.

Thuốc lá và những tổn thất từ việc hút thuốc lá gây ra

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Dự báo đến năm 2020, con số này sẽ lên tới trên 1,6 tỷ người. Tại các nước có thu nhập cao, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm đi, ngược lại sử dụng thuốc lá đang có xu hướng gia tăng tại các nước có thu nhập trung bình và thấp. Theo Tổ chức Y tế thế giới, 80% số người sử dụng thuốc lá sống tại các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng hợp pháp duy nhất gây tử vong cho một nửa số người sử dụng nó cùng hàng trăm nghìn người không hút thuốc lá khác. So sánh với các nguy cơ khác, nguy cơ tử vong sớm do hút thuốc lá là rất cao. Một nửa những người thường xuyên hút thuốc bị chết sớm do sử dụng thuốc lá và một nửa trong số này chết ở độ tuổi trung niên, mất khoảng từ 15 năm đến 20 năm của cuộc sống.

Cũng theo tổ chức này, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh. Nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện thì đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người một năm, trong đó 80% các ca tử vong là ở các nước đang phát triển.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Phần lớn người hút thuốc bắt đầu hút khi còn rất trẻ. 56% người hút thuốc ở bắt đầu hút trước tuổi 20. Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo điều tra tại bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 75% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang