Biến đổi khí hậu đe dọa cảnh quan nước Mĩ

author 20:05 26/05/2014

(VietQ.vn) – Biến đổi khí hậu đang đe dọa cảnh quan nước Mĩ, bao gồm các công trình lịch sử và địa điểm văn hóa.

Tượng Nữ thần Tự do ngày 12/10/2009 ở thành phố New York
 

Tượng Nữ thần Tự do ngày 12/10/2009 ở thành phố New York (Nguồn: Robert Deutsch, USA TODAY)

Theo như một báo cáo công bố hôm thứ Ba của Liên hiệp các nhà khoa học  UCS - một tổ chức khoa học phi lợi nhuận đặt tại Washington, D.C - mực nước biển dâng, xói mòn bờ biển, gia tăng lũ lụt, mưa lớn và cháy rừng thường xuyên đang làm hư hỏng các nguồn khảo cổ học, công trình lịch sử và cảnh quan văn hóa trên khắp quốc gia.

Bản báo cáo công bố 30 địa điểm đang bị đe dọa bao gồm nơi đặt chân đầu tiên của người Mĩ, nơi người Tây Ban Nha cai trị, thực dân Anh đổ bộ, nơi nô lệ nổi dậy và thất bại, nơi những người thăm dò vàng tìm kiếm sự giàu có. Các địa điểm còn bao gồm tượng Nữ thần Tự do, Jamestown bang Virginia, ngọn hải đăng ở mũi Hatteras (N.C) và trung tâm vũ trụ Kennedy. 

 

Mực nước biển dâng nhanh dọc phái bắc bờ biển Atlantic của mũi Hatteras, N.C

Mực nước biển dâng nhanh dọc phái bắc bờ biển Atlantic của mũi Hatteras, N.C (Nguồn: AP)

“Bạn có thể tìm được toàn bộ lịch sử Hoa Kỳ thông qua những địa điểm này”, Adam Markham – giám đốc UCS và đồng tác giả nói.

Nhiều trong số đó là các công viên quốc gia như Mesa Verde, Bandelier, Cape Hatteras và Everglades. Theo như Dịch vụ Công viên Quốc Gia , 96% diện tích đất công viên đã nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu từ thế kỉ trước.Theo như Viện nghiên cứu Năng lượng và Môi trường, mỗi năm, hàng triệu du khách đến tham quan những công viên quốc gia và địa điểm lịch sử này, mang lại nguồn thu không hề nhỏ cho địa phương và quốc gia. Chỉ tính riêng công viên quốc gia đã thu về hơn 27 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ (theo thống kê năm 2013 của tờ USA TODAY)Báo cáo còn cho biết Jamestown – nơi cư trú ổn định đầu tiên của người Anh ở châu Mĩ – có nguy cơ dưới mực nước biển vào cuối thế kỉ này.

Ở phía tây, biến đổi khí hậu gia tăng nguy cơ cháy rừng ở những nơi như Sierra Nevada của bang California. Mùa cháy rừng kéo dài hơn hai tháng so với những năm 1970. Công trình văn hóa ở phía tây nam bị hư hại lớn bởi các vụ cháy rừng thường xuyên, quy mô lớn, theo sau là lũ lụt. 

Tuy nhiên, một vài người vẫn chưa thực sự bị thuyết phục. “Có một sự nhầm lần giữa những ảnh hưởng của bản thân khí hậu và sự thay đổi khí hậu do con người gây ra”, Chip Knappenberger của viện Cato nói. Ông bổ sung “Và sự nhầm lẫn này có trong báo cáo của UCS. Hầu hết các ví dụ trong bản báo cáo nằm ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt, đặt ra những mối đe dọa đáng kể”.

Tuyết Trinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang