Biến đổi khí hậu làm gia tăng 7% tỉ lệ tử vong từ tai nạn giao thông

author 11:18 03/09/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu, nhiệt độ ấm hơn do biến đổi khí hậu có thể gây tử vong nhiều hơn trên đường.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale phát hiện ra rằng nhiệt độ ở Mỹ tăng khoảng 1,5 độ F tăng từ  năm 2014 đến năm 2015, đồng thời, số người chết vì va chạm giao thông tăng 7%.

Các chuyên gia tin rằng tỷ lệ này tăng không chỉ vì nhiều người lái xe vào những ngày nhiệt độ tăng mà còn bởi vì mọi người thường có xu hướng đi bộ vào những ngày đó.

Nghiên cứu khẳng định rằng, trong khi lái xe và sử dụng điện thoại di động có thể gây tử vong, các yếu tố tự nhiên, chẳng hạn như nhiệt độ và lượng mưa, cũng là nguyên nhân của vấn đề.

Sau khi biết rằng tỷ lệ tử vong do va chạm giao thông đã tăng mạnh vào năm 2015, lần đầu tiên trong 35 năm, các quan chức an toàn cho rằng điện thoại di động chính là nguyên nhân của tình trạng này. Tuy nhiên, một cuộc điều tra quốc gia cho thấy việc sử dụng điện thoại di động của người lái xe không hề thay đổi từ năm 2014 đến năm 2015.

Điều này khiên Tiễn sĩ Leon Robertson đến từ Đại học Yale nghĩ rằng sự ấm lên của khí quyển có thể là đằng sau những con số.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng 7% tỉ lệ tử vong từ tai nạn giao thông

Là một phần của cuộc điều tra của mình, Tiến sĩ Robertson so sánh hai bộ dữ liệu: quãng đường hàng năm của một người ở vùng đô thị có nguy cơ gây tử vong và nguy cơ tử vong trong vòng 100 quận đông dân cư nhất ở Mỹ. Ông phát hiện ra rằng chiếc xe được điều khiển trung bình thêm 60 dặm mỗi năm làm gia tăng nhiệt độ. Tương tự như vậy, xe được điều khiển trung bình thêm 66 dặm cũng làm tăng thêm lượng mưa mỗi năm.

Tỷ lệ tử vong cao hơn ở các vùng nóng hơn và ở những nơi có lượng mưa cao hơn.

Các nhà nghiên cứu trong nhóm của Tiến sĩ Robertson đã nghiên cứu mối liên hệ giữa số đo trung bình của quãng đường lái xe và nhiệt độ trung bình trong khu vực đô thị từ đó phát hiện ra rằng tài xế trong phạm vi cả nước sẽ di chuyển tăng thêm 13,6 tỷ dặm đông nghĩa với việc nhiệt độ tăng thêm 1,5.

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tử vong thấp hơn ở các hộ gia đình có thu nhập trung bình cao hơn. Theo các nhà nghiên cứu nguyên nhân có thể là bởi những người lái xe này có điều kiện để trang bị các tính năng an toàn hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết xu hướng được phản ánh trong nghiên cứu được cho là chỉ có thể tăng mà không hề có xu hướng giảm.

Tiến sĩ Robertson nói: “Mối tương quan giữ quãng đường và nhiệt độ cho thấy một vòng tròn luẩn quẩn. Trong đó nhiệt độ tăng lên nếu xe di chuyển quãng đường dài hơn, dẫn đến lượng khí thải CO2 nhiều hơn, do đó dẫn đến nhiệt độ cao hơn.”

Điều này có nghĩa là nhiều người chết hơn, Tiến sĩ Robertson cũng cho biết thêm: "Khi nhiệt độ tiếp tục tăng, những người chết trên đường cũng có thể tăng lên nhiều hơn dự kiến ​​trừ phi có những biện pháp đối phó".

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang