Biển Đông sẽ là đề tài quan trọng nhất trong cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc

authorHòa Dương 14:53 30/08/2016

(VietQ.vn) - Biển Đông sẽ là một nội dung chính trong cuộc cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Báo Vnexpress đưa tin từ Yonhap, hôm nayYonhap dẫn tuyên bố của Nhà Trắng cho biết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và những tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng sẽ là những chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vào ngày 3/9 tới.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ phụ trách thông tin chiến lược Ben Rhodes cho biết hai bên cũng sẽ đề cập đến những chủ đề khác như hợp tác kinh tế, biến đổi khí hậu, an ninh mạng, những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân thông qua các thỏa thuận về vấn đề Iran, tình hình nhân quyền ở Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP 

Tờ Thanh niên dẫn tin từ The Wall Street Journal cho hay, ông Rhodes nói rằng cuộc trao đổi về tình hình biển Đông giữa ông Obama và  nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ kéo dài nhiều giờ và hai bên cũng sẽ trao đổi tình hình quan hệ song phương Trung - Mỹ. 

Liên quan vấn đề Biển Đông, với tư cách nước chủ nhà, Trung Quốc không giấu ý định ngăn cản việc đưa chuyện Biển Đông ra bàn tại hội nghị G20. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định dù Bắc Kinh có cố tình loại vấn đề Biển Đông ra khỏi chương trình nghị sự chính thức của G20 thì đây cũng là chủ đề chắc chắn sẽ được đề cập trong các cuộc gặp song phương của các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị.

Cũng trong chuyến công du lần này, ông Obama sẽ gặp ông Erdogan, lần đầu tiên kể từ khi cuộc đảo chính xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7. Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho hay ông Obama và ông Erdogan sẽ tập trung thảo luận về vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như chiến dịch quân sự ở Syria, bao gồm việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn để đánh IS ở miền bắc Syria.
Theo ông Rhodes, Tổng thống Mỹ cũng sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị G20 về tình hình Ukraine và Syria; tuy nhiên không có cuộc gặp chính thức nào giữa hai nhà lãnh đạo. TASS ngày 30.8 dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phía Nga hy vọng ông Putin và ông Obama sẽ có cơ hội bàn bạc nhiều vấn đề bên lề hội nghị G20.
Hòa Dương (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang