Mỹ, Trung và cuộc chiến ngôn luận trên Biển Đông

author 06:05 26/05/2015

(VietQ.vn) - Không lâu sau khi Phó tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích các hành động gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông, Bắc Kinh một lần nữa lên tiếng phản ứng gay gắt trước các phát biểu này.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo VOV, chiều 25/5, đại diện của Trung Quốc một lần nữa lên tiếng phản ứng gay gắt trước những lời chỉ trích của giới chức Mỹ về Biển Đông. Thời gian qua, quan chức Mỹ liên tục phản đối hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc và thậm chí còn điều máy bay đi qua không phận quốc tế, gần vùng biển Trung Quốc tiến hành các hoạt động san lấp. Ngược lại, phía Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ với thái độ gay gắt.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh chiều 25/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh một lần nữa lên tiếng phản ứng gay gắt trước các phát biểu của một số quan chức Mỹ phản đối hoạt động xây dựng với quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phản ứng gay gắt trước những chỉ trích của Mỹ về tình hình Biển Đông hiện nay

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phản ứng gay gắt trước những chỉ trích của Mỹ về tình hình Biển Đông hiện nay

Bà Hoa cho rằng, hoạt động của máy bay do thám của Mỹ là "rất nguy hiểm, dễ dẫn đến hiểu nhầm và phát sinh sự việc ngoài ý muốn trên không". Theo đó, Trung Quốc đã “tiến hành giao thiệp nghiêm khắc” với phía Mỹ và yêu cầu Mỹ dừng ngay các hoạt động do thám tương tự.

Cùng với đó, bà Hoa Xuân Doanh còn tuyên truyền cho rằng tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông hiện “không có vấn đề gì” và các nước đều có quyền tự do hàng không hàng hải ở đây. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng khẳng định, tự do hàng không và hàng hải không đồng nghĩa với việc máy bay và tàu chiến nước ngoài có thể đe doạ quyền lợi của một quốc gia khác.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng phản bác phát biểu của quan chức Mỹ phản đối hoạt động san lấp và xây dựng trái phép của Trung Quốc. Bà Hoa cho rằng, Mỹ không phải là bên liên quan trực tiếp tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nên cần thận trọng trong lời nói và hành động, không được gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, giới chức Mỹ khẳng định nước này sẽ hành động vì tự do hàng hải trên Biển Đông

Trước đó, giới chức Mỹ khẳng định nước này sẽ hành động vì tự do hàng hải trên Biển Đông

Trước đó, báo Dân Trí đưa tin, phát biểu tại lễ tốt nghiệp của các học viên thuộc Học viện hải quân Mỹ ở bang Maryland vào ngày 21/5, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về những căng thẳng đang gia tăng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết của Mỹ nhằm triển khai nhiều hơn các lực lượng hải quân tới khu vực để chứng tỏ cam kết liên tục của Mỹ đối với việc tái cân bằng chiến lược tại châu Á.

Ông Biden cho hay Mỹ sẽ hành động vì một giải pháp hòa bình và công bằng cho các tranh chấp và vì tự do hàng hải. Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh các nguyên tắc này đang bị thách thức bởi các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đồng thời, ông Biden cũng tỏ ý cảnh báo Trung Quốc bằng việc ám chỉ rằng Washington sẽ tham gia vào các tranh chấp tại quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Được biết, hiện quân đội Mỹ đang tăng cường giám sát quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc bằng việc điều các tàu và máy bay hải quân do lo ngại về các hành vi cải tạo với quy mô và tốc độ chóng mặt của Bắc Kinh.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang