Đồng Nai: Có đường dây, trụ điện, sao người dân chưa được hưởng điện quốc gia?

author 16:43 16/06/2015

(VietQ.vn) - Hơn 200 hộ dân hiện đang sinh sống tại tổ 10, 12 13 hiện đang rất bức xúc, vì đã đóng tiền kéo dây, xây trụ điện, nhưng 7 tháng trôi qua vẫn chưa có điện lưới quốc gia về tận nơi, vì UBND thành phố Biên Hòa chưa cho phép.

Anh Cao Văn Thanh (ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết: từ nhiều năm nay, hơn 200 hộ dân sinh sống tại các tổ 10, 12, 13 của ấp đã phải mua điện của một đơn vị tư nhân với giá ‘cắt cổ’, đến 4.100 đồng/Kw, vì nơi đây hoàn toàn không có điện lưới quốc gia về tận nơi.

Ngoài việc phải chịu với giá cao đến như vậy, người dân còn phải đóng 2 triệu đồng tiền mua dây và 3 triệu đồng tiền thế chân không được hoàn lại. Dù đời sống kinh tế chưa khấm khá, nhưng các hộ dân nơi đây mỗi tháng phải trả từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng tiền mua điện của tư nhân, bao gồm cả chi phí hao hụt điện năng, do đồng hồ điện chạy không chính xác vì mua ở ngoài chợ.

Trước tình trạng vậy, hồi cuối tháng 10/2014, người dân sinh sống tại khu vực này đã tổ chức cuộc họp, có sự hiện diện của lãnh đạo ấp, nhất trí đề nghị đóng tiền theo phương thức ‘xã hội hóa’, rồi đề nghị chính quyền kéo điện lưới quốc gia về tận nơi.

Chi phí 3 triệu đồng mà các hộ dân đóng góp để kéo dây, xây trụ điện (ảnh: H.T)

Chi phí để thực hiện việc kéo đường dây, xây trụ điện theo thông báo của Trưởng ấp là 3 triệu đồng. Nghe tin này, người dân sống trong khu vực ai cũng đồng ý, và tin rằng, kể từ đây, mình sẽ có được điện lưới quốc gia để sử dụng, chứ không phải đi mua điện của tư nhân với giá cao.

Sau khi người dân đóng tiền xong, chỉ trong vòng 1 tháng, nhà thầu thì công đã hoàn tất việc kéo dây, chôn trụ điện, chỉ còn chờ Nhà nước kéo bình về là người dân có điện xài. Tuy nhiên, kể từ thời gian tháng 11/2014 cho tới nay, đã gần 7 tháng trôi qua, người dân vẫn chưa được hưởng điện lưới quốc gia, mà số tiền đã đóng thì cũng không được hoàn lại. Còn dây điện, trụ điện thì từng ngày trôi qua vẫn phải treo vắt vẻo ngoài nắng, mưa.

Khi người dân thắc mắc, thì Trưởng ấp Tân Cang – ông Nguyễn Văn Thơ chỉ trả lời rằng, lên UBND thành phố Biên Hòa mà hỏi. Theo anh Thanh đánh giá, đây là một câu trả lời rất vô trách nhiệm, vì người dân đã đóng tiền cho ấp, giờ hỏi khi nào có điện thì Trưởng ấp lại bảo lên thành phố hỏi.

Trưởng ấp Tân Cang - ông Nguyễn Văn Thơ trao đổi về những vấn đề mà dân thắc mắc (ảnh: H.T)

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thơ xác nhận, những điều người phản ánh là chính xác. Ông Thơ cho biết, do quy hoạch, nên dân số ở khu vực này phát triển rất nhanh. Trước đây, khu vực này chỉ có 3 tổ dân phố, nhưng về sau đã tách thành 5 tổ. Toàn ấp có 700 hộ dân thì đã có 200 hộ dân hàng ngày đang phải mua điện với giá ‘cắt cổ’.

Tổng số tiền mà nhân dân đã đóng góp để có điện lưới quốc gia sử dụng là hơn 500 triệu đồng, trong đó đã chi cho việc thi công là hơn 400 triệu đồng. Dù đã có đường dây, trụ điện, nhưng điện lưới quốc gia đối với người dân sinh sống tại khu vực này vẫn còn ‘xa vời vợi’, mà chưa rõ lý do tại sao?

Ông Thơ cũng chỉ cho chúng tôi biết, có nghe xã nói lại là do trước đây, khu vực này thuộc khu vực đất quy hoạch, mà vẫn có hơn 20 hộ dân dù bị cưỡng chế nhưng vẫn không chịu di dời đi nơi khác. Về sau, khi Nhà nước đã xóa bỏ quy hoạch, thì hơn 20 hộ dân đó cho đến nay vẫn sinh sống ở đây.

Cũng theo ông Thơ, có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều hộ dân khác không có điện lực quốc gia để sử dụng, còn UBND thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai chưa bao giờ trực tiếp tham gia, phát biểu lý do với người dân.

Có dây, trụ điện nhưng đến khi nào người dân ở TP Biên Hòa mới có điện quốc gia? (ảnh: H.T)

Nhằm tìm hiểu rõ nguyên nhân việc hơn 200 hộ dân ở thành phố Biên Hòa tới nay vẫn chưa có điện quốc gia để sử dụng, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Lê Văn Trung – Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của HĐND và UBND thành phố Biên Hòa,  đề nghị có một cuộc làm việc về vấn đề của người dân nêu ra.

Thế nhưng, ông Trung đã từ chối cuộc làm việc này, do đầu tuần quá bận với nhiều cuộc họp khác nhau. Đại diện UBND thành phố Biên Hòa đã đề nghị chúng tôi ghi lại thông tin để xác minh cụ thể vụ việc, và sẽ có trả lời sau, vì không phải khu vực nào cũng có thể kéo điện lưới quốc gia về sử dụng.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang