Biên Hòa: Né trạm thu phí, hàng loạt ô tô 'cày nát' đường dân sinh

author 16:43 11/09/2017

(VietQ.vn) - Người dân ở xã Trung Hòa (Đồng Nai) bức xúc vì cảnh hàng loạt xe ô tô né trạm thu phí, lưu thông dày đặc khiến đường liên xã hư hỏng, xuống cấp nặng.

Khoảng một tuần qua, người dân sinh sống ở hai bên đường dân sinh thuộc ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) gần khu vực trạm thu phí BOT tuyến tránh TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai rất bức xúc với tình trạng xe ồ ạt chạy vào đường dân sinh để né trạm. Để ngăn chặn các xe lưu thông qua khu vực, người dân đã đem nhiều tảng đá to chặn giữa đường.

Mặc dù chính quyền địa phương đã cấm, nhưng các xe vẫn lưu thông qua tuyến đường trên để né trạm thu phí. Ảnh: Người đưa tin

Theo chia sẻ của người dân, họ buộc phải làm vậy vì bởi trạm thu phí đặt sai chỗ khiến quá nhiều phương tiện chọn cách đi vào đường dân sinh để né trạm. Các xe đi né trạm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, đảo lộn hoàn toàn. Hơn nữa, trong 3 năm qua, hàng trăm lượt xe né trạm mỗi ngày làm cho con đường dân sinh bị cày nát, tường rào nhà dân vỡ nứt, hư hỏng.

Anh Nguyễn Văn Tứ (ngụ huyện Trảng Bom) bức xúc cho biết, xe du lịch lẫn xe tải nặng hàng chục tấn đều đi vào đường dân sinh để né trạm. Vì vậy, nhiều đoạn đường bị xe làm hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng.

“Đường nứt, tường rào cũng nứt vỡ hư hỏng, còn con em đi ra đường lại sợ bị xe tông. Chỉ vì trạm thu phí đặt sai chỗ, tài xế khổ dẫn đến chúng tôi cũng bị khổ lây”, anh Tứ nói.

Một đoạn đường bị hư hỏng. Ảnh: Tuổi trẻ 

Cũng theo người dân, trước đây, họ cùng nhau làm barie chặn ở hai đầu đường để ngăn xe chạy vào. Thế nhưng, barie hoạt động chưa được bao lâu thì bị ô tô húc đổ để chạy vào đường dân sinh. Mặt đường vốn chỉ dành cho xe tải trọng nhỏ. Thế nên, khi bị xe khách, xe tải nặng ra vào ồ ạt khiến đường xuống cấp trầm trọng, nhiều gia đình sợ hãi không dám cho con nhỏ ra đường.

Cuối cùng, để bảo vệ đường, bảo vệ an toàn giao thông trong khu dân cư, người dân ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa đã thuê xe cẩu đưa những tảng đá nặng hàng trăm ký đặt bên lề đường. Những tảng đá to dùng để chắn bớt lối đi, ngăn xe tải trọng lớn lưu thông.

Anh Hoàng Minh Vương thông tin, mới đây, một phụ nữ trong ấp vừa chạy xe máy ra khỏi nhà thì bị ô tô né trạm tông gãy chân. Vì vậy, người dân càng bức xúc hơn và muốn dừng hẳn tình trạng xe né trạm.

“Đặt đá ra đường thì người đi xe máy, trẻ em đi xe đạp cũng sẽ gặp nguy hiểm nhưng không thể không làm, bởi chẳng còn lựa chọn nào khác. Thà chịu nguy hiểm nhẹ còn hơn có ngày xe cán chết không chừng”, anh Vương nói.

Người dân đem đá chặn đường nhưng các xe ô tô né thu phí vẫn tấp nập vào ra. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước tình trạng xe chạy vào đường dân sinh để né trạm, chính quyền xã Trung Hòa buộc phải đặt các bảng thông báo cấm xe có tải trọng trên 3 tấn.

Chính quyền huyện Trảng Bom cũng tổ chức đặt các biển cấm xe tải vào những khung giờ cao điểm để đảm bảo an toàn giao thông cho bà con sinh sống tại khu vực. Nhưng người dân cho rằng, dù cơ quan chức năng đặt biển báo, bảng cấm nhưng không có cán bộ trực tiếp tuần tra, xử lý vi phạm thì các tài xế vẫn lái xe vào đường dân sinh để né trạm.

Trước đó, chiều 9/9, các tài xế lưu thông qua trạm BOT tuyến tránh TP.Biên Hòa đã dùng tiền lẻ để trả phí. Động thái mới của các tài xế khiến cho Quốc lộ 1A bị ách tắc nghiêm trọng. Tình hình này khiến nhà đầu tư trạm BOT buộc phải xả trạm cho xe lưu thông miễn phí.

Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm, các tài xế mua mua vé bằng tiền lẻ ở cả 4 làn xe nên chỉ khoảng 20 phút khi sự việc xảy ra, giao thông trên quốc lộ 1 theo hướng lưu thông trên đã ùn ứ kéo dài hơn 2km. Khoảng 30 phút sau, trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đã xả trạm cho các xe lưu thông tự do qua trạm.

Một số tài xế cho biết nguyên nhân do họ bức xúc về việc không đi qua đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP Biên Hòa) nhưng vẫn phải trả phí.

"Trạm thu phí cho tuyến tránh nhưng lại đặt ở quốc lộ 1 là không hợp lý, xe nhà tôi không hầu như không đi qua đây nhưng mỗi tháng vẫn phải mua vé tháng đều đều", một tài xế cho biết.

Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa (còn gọi đường Võ Nguyên Giáp) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng vào tháng 10-2014. Đường dài 12,2km, điểm đầu nối quốc lộ 1 và điểm cuối nối quốc lộ 51. Phần nâng cấp quốc lộ 1 dài 10km.

Tổng kinh phí đầu tư 1.500 tỉ đồng theo hình thức BOT. Mức thu phí thấp nhất qua trạm 35.000 đồng/xe/lượt. Dự kiến thời gian thu hoàn phí 10 năm.

Phong Lâm (T/h)

'Nhiều trạm BOT thu phí như trấn lột người dân'(VietQ.vn) - Đó là nhận định của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, ông cho rằng, cho rằng hiện nay có tình trạng thu phí BOT như kiểu “trấn lột” người dân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang