Biện pháp cải thiện năng suất và chất lượng cây dưa chuột

author 15:51 13/02/2015

(VietQ.vn) - Diện tích trồng dưa chuột ngày càng phát triển vì mau thu hoạch mà lại đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để trồng dưa chuột đạt năng suất và chất lượng nông dân cần chú ý nhiều số vấn đề.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thong tin từ Chi cục Bảo vệ thực vật Bến Tre, để trồng dưa chuột đạt năng suất chất lượng cao, đòi hỏi nông dân phải quan tâm chăm sóc ngay từ khâu gieo hạt đến ra hoa kết trái, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cây. Về thời vự, dưa chuột chỉ cho năng suất cao ở mùa vụ có nhiệt độ cao, nếu cùng giống đó mà trồng ở mùa vụ có nhiệt độ thấp thì năng suất thấp hơn nhiều.

Để quá trình thụ phấn dưa chuột đảm bảo và tránh hiện tượng trái nhỏ và biến dạng, nông dân nên tạo điều kiện cho các loại côn trùng tự nhiên như ong, ruồi ăn mật hoa sinh sống, không nên phun thuốc BVTV gần tổ ong hay gần nơi ong hoạt động. Bên cạnh đó, thiếu nước có ảnh hưởng rõ rệt đến qúa trình sinh hóa và sinh lý của cây dưa chuột. Tuy nhiên, cần chú ý thừa nước sẽ làm rễ bị hư thối, cây dưa sẽ bị vàng và còi cọc.

Khi trồng dưa chuột cần làm giàn, làm giàn và tỉa nhánh đúng kỹ thuật làm tăng năng suất, kích thước trái, làm giảm sâu bệnh, thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch. Khi cây cao khoảng 30 cm và có tua cuốn nên tiến hành làm giàn. Cùng với đó, để tăng năng suất cần phải tỉa bỏ những nhánh phụ tới khi thân chính bò lên gần tới đỉnh giàn. Nên để 4-6 nhánh phụ trên một cây và ngắt bỏ chồi của thân chính để cây phát triển ra hoa trái sớm. Loại bỏ các nhánh phụ bắt đầu từ đốt thứ 10.

Để trồng dưa leo đạt năng suất và chất lượng cao, đòi hỏi nông dân phải quan tâm chăm sóc ngay từ khâu gieo hạt đến ra hoa kết trái,

Để trồng dưa leo đạt năng suất, chất lượng cao, nông dân phải quan tâm từ khâu gieo hạt đến ra hoa kết trái

Dưa chuột rất mẫn cảm với nồng độ phân cao nhưng lại nhanh chóng phản ứng với hiện tượng thiếu dinh dưỡng. Dưa leo sử dụng phân kali nhiều nhất, kế đến là phân đạm và lân. Tăng cường bón phân hữu cơ vì phân hữu cơ rất tốt cho sự phát triển dưa leo.

Hộ ông Nguyễn Văn Được ấp 6, Thị Trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, Cần Thơ, đã mạnh dạng chuyển từ sản xuất độc canh cây lúa sang trồng màu, ông bắt đầu trồng cây dưa chuột trên phần đất ruộng của gia đình mình. Để dưa chuột đạt năng suất cao, ngoài việc chuyển đổi giống, ông còn sử dụng màng phủ nông nghiệp hạn chế lượng nước tưới tiêu, phân bón, thuốc trừ sâu và ngày công chăm sóc.

Theo ông Được dưa  chuột là loại dễ trồng, thời vụ sản xuất cũng rất nhanh, từ ngày xuống giống đến khi thu hoạch chỉ hơn 1 tháng. Trước khi trồng nên bón lót bằng phân chuồng kết hợp với xử lý bằng nấm Tricodatma với liều lượng cho phép của nhà sản xuất. Sau khi xuống giống 10 - 15 ngày thì bón thêm lân, đạm với liều lượng 50 kg/công. Trong quá trình chăm sóc cần thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trị kịp thời đảm bảo hiệu quả năng suất.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang