Biện pháp ngăn ngừa và tránh tử vong do bệnh ung thư

author 10:27 04/11/2016

(VietQ.vn) - Khám sàng lọc và xử lý ung thư ngay từ giai đoạn đầu là điều kiện tiên quyết để theo dõi cơ thể trước căn bệnh ung thư.

Đó là nhấn mạnh của các chuyên gia của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), tại Hội nghị Ung thư Thế giới ở Paris (Pháp) trước tình trạng báo động cứ 7 người phụ nữ có 1 người tử vong do ung thư.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh ung thư như ô nhiễm không khí sống, nấu ăn, sưởi ấm bằng bếp củi hoặc than trong nhà… Tuy nhiên, có thể tránh được hàng ngàn ca tử vong do ung thư như ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú… nếu hoạt động tuyên truyền hiệu quả về tình trạng hút thuốc lá và thực hiện tiêm chủng, khám sàng lọc thường kỳ.

Biện pháp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung duy nhất đang được áp dụng là tiêm chủng ngừa HPV 16 và 18.

Song, điều kiện tiên quyết để sớm theo dõi cơ thể trước vấn nạn ung thư là khám sàng lọc cơ thể định kỳ để xử lý sớm ung thư ngay từ những giai đoạn đầu. Bởi việc tìm ra giải pháp tối ưu để chữa trị ung thư còn quá xa với nền y học thế giới hiện nay.

Khám sàng lọc và xử lý ung thư ngay từ giai đoạn đầu là điều kiện tiên quyết để theo dõi cơ thể trước căn bệnh ung thư. 

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), ung thư là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong cao ở phụ nữ trên toàn thế giới (chỉ sau bệnh tim), chiếm đến 14% các ca tử vong trong năm 2012 (3,5 triệu phụ nữ trong tổng số 8 triệu người tử vong vì ung thư).

Số ca tử vong lớn nhất chủ yếu tập trung ở nữ giới trẻ tuổi và trung niên tại các quốc gia nghèo, có mức thu nhập trung bình.

Cách nhận biết muỗi mang virus Zika(VietQ.vn) - Đặc điểm nhận dạng loại muỗi mang virus Zika là có màu đen, thân và chân có những đốm trắng nên thường được gọi là muỗi vằn.

Giáo sư Sally Cowal - Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) cho rằng, các yếu tố gây ung thư ngày càng gia tăng theo sự phát triển dân số, gắn liền với quá trình chuyển đổi kinh tế nhanh chóng, tạo ra thói quen sống ít vận động, ăn uống không khoa học, bệnh béo phì và các yếu tố sinh sản.

Thậm chí, có tới 30 quốc gia trên thế giới không có máy xạ trị điều trị ung thư, nhiều quốc gia như tại Châu Phi và Đông Nam Á chưa tiếp cận với công nghệ y học này. 

Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang